MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ GTVT: Xử lý nhiều vấn đề “nóng” trong 6 tháng cuối năm

Đường sắt đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, hàng không "đau đầu" vì vấn nạn trộm cắp hành lý, đường bộ là chất lượng công trình và kiểm soát xe quá tải... Bộ GTVT đã đưa ra những giải pháp xử lý tình trạng này trong 6 tháng tới.

Lĩnh vực nào cũng “nóng”

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, ngành Đường sắt đang đối mặt với thách thức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.

Cụ thể, khi cao tốc Nội Bài-Lào Cai thông xe, lượng khách đi tuyến này bằng đường sắt đã giảm 50%. Sắp tới khi tuyến Quốc lộ 1 hoàn thành, đường sắt sẽ đối mặt với việc cạnh tranh từ vận tải ô tô lớn hơn nữa, nhất là đoạn Hà Nội-Vinh, Sài Gòn-Nha Trang.

Các hãng hàng không giá rẻ hiện nay cũng là đối tượng cạnh tranh khốc liệt của đường sắt.

“Trước sự cạnh tranh như vậy, để tồn tại phát triển, chúng tôi phải thay đổi, với khẩu hiệu “Thay đổi hay là không tồn tại nữa”. Từ lãnh đạo đến người lao động đều nhìn thấy, nếu không thay đổi, đường sắt sẽ rất khó khăn”, ông Vũ Tá Tùng nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Vũ Tá Tùng cũng nhận định, giao thông đường sắt đang mất an toàn nghiêm trọng. Số vụ tai nạn đường sắt tăng 36% so với cùng kỳ, chủ yếu xảy ra ở các đường ngang.

“Hiện tại, trong số 6.000 đường ngang thì chỉ có khoảng 10% có người gác, 4.500 đường ngang dân sinh không có người gác. Nếu như đến năm 2020 nâng tốc độ chạy tàu lên 90 km/h, thì với hệ thống đường ngang như hiện nay không thể chạy được”, ông Vũ Tá Tùng cho biết.

Tương tự như đường sắt, hàng không tiếp tục đối mặt với thách thức khi chỉ số về an toàn giảm, tình hình trộm cắp hành lý gia tăng.

6 tháng đầu năm có 41 sự cố về an toàn. Chỉ số về an toàn giảm từ 0,367 còn 0,364/1000 chuyến bay. Độ tin cậy về kỹ thuật tăng, tuy nhiên sự cố máy bay va vào chim, và yếu tố con người tăng 0,027 - con số này được đánh giá là cao.

"Việc chậm chuyến, huỷ chuyến đều giảm. Nạn mất cắp, móc hành lý sau khi dư luận phản ánh và được sự chỉ đạo của Bộ GTVT đã “lắng” xuống. Cục Hàng không chưa nhận thêm khiếu nại nào (kể từ giữa tháng 6 đến nay), nhưng lại bắt được 2 vụ “cầm nhầm” hành lý. Đây cũng là một dạng ăn cắp”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Còn đường bộ thì tiếp tục “nóng” với vấn nạn xe quá tải.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải đến nay đã giảm rất nhiều. Ban ngày không còn xe quá tải đi nghênh ngang như trước đây. Đa số các tỉnh đều thực hiện kiểm soát rất quyết liệt, chỉ còn lại khu vực miền Bắc ở các tỉnh có mỏ nguyên vật liệu và khu vực miền Trung.

“Một số tỉnh, lực lượng tuần tra kiểm soát chỉ xử lý lái xe mà không xử lý doanh nghiệp vi phạm”, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Liên quan đến vấn đề hằn lún đường trên Quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng đường hỏng thì phải dừng thu phí. Bộ trưởng cũng đặt ra câu hỏi tại sao Tập đoàn Sơn Hải có thể bảo hành đường 5 năm không cần chu kỳ sửa chữa, bảo trì khi cùng tuyến đường miền Trung có Cienco 4 thi công và yêu cầu Cienco 4 nên chủ động học hỏi công nghệ thi công.

Trước vấn đề này, Tổng Giám đốc Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết, Cienco 4 đang triển khai các biện pháp khắc phục sửa chữa và cam kết đến hết tháng 12/2015 sẽ cào bóc và sửa xong toàn tuyến đường này.

Phấn đấu tất cả tiêu chí đạt số 1 trở lên

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, Tổng Công ty sẽ tập trung rà soát các nút thắt để nâng cao năng lực thông quan, tăng số lượng đoàn tàu cũng như tăng tải trọng; tập trung xã hội hóa, cải tạo nâng cấp năng lực các nhà ga, boong ke.

Đối với việc đảm bảo an toàn đường ngang dân sinh, ông Vũ Tá Tùng khẳng định, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm trong việc phải kéo giảm số vụ tai nạn giao thông ở đường ngang. Vì vậy, Tổng Công ty đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo 291 đường ngang theo kế hoạch đã trình Bộ GTVT, đưa rào chắn tự động vào sử dụng để rút bớt người, chuyển sang các vị trí khác, giảm số đường ngang không có người gác.

Với hàng không, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng, giải pháp cơ bản là phân định trách nhiệm của đơn vị. Nếu hành lý, hàng hóa nằm trong phạm vi đơn vị nào thì quản lý đơn vị đó chịu trách nhiệm bồi thường. Đấy cũng là cách xác định hành lý, hàng hóa bị mất ở khâu nào.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành vừa được Quốc hội thông qua, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lê Mạnh Hùng cam kết, khi có kế hoạch cụ thể, ACV sẽ chọn được nhà đầu tư trong 6-8 tháng, trong 15-17 tháng sẽ xong tư vấn của sân bay Long Thành. Phấn đấu năm 2019 khởi công dự án Cảng Hàng không Long Thành, năm 2022 hoàn thành và đầu năm 2023 đưa vào khai thác theo đúng kế hoạch Bộ GTVT đưa ra.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: “Mặc dù 6 tháng đầu năm 2015 ngành GTVT thu được kết quả đáng khích lệ, nhưng không thể tự mãn. Chúng ta không phấn đấu để giữ vị trí số 1, mà phấn đấu tất cả các tiêu chí đạt số 1 trở lên”.

Cụ thể, cần tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm, trong đó có nhiều dự án lớn như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Cầu Mỹ Lợi, đưa Quốc lộ 1 vào khai thác, đảm bảo tiến độ gắn với chất lượng, khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún không chỉ trong mùa nóng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, tai nạn giao thông phải giảm cả 3 tiêu chí từ 5-10% và tập trung tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp cổ phần hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp và cả quốc gia. Cụ thể, 6 tháng tới phải hoàn thành cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

“Dự án Cảng Hàng không Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Để hoàn thành đòi hỏi rất nhiều công việc. Hiện Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ACV làm chủ đầu tư. Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp hết sức quan tâm đến dự án này”, Bộ trưởng GTVT cho biết.

Theo Phan Trang

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên