TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ tài chính giải thích về cơ chế điều hành giá xăng dầu

Bộ tài chính giải thích về cơ chế điều hành giá xăng dầu

Giá xăng của Việt Nam gần xấp xỉ với Trung Quốc nhưng thấp hơn của một số nước trong khu vực từ 924 đồng/lít đến 6.473 đồng/lít; điêden thấp hơn từ 1.251 đồng/lít đến 6.214 đồng/lít.

Sau nhiều thắc mắc về tương quan so sánh giữa giá xăng dầu thế giới và mức điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, Bộ Tài Chính vừa chính thức có công văn số 9489/BTC-VP giải thích về vấn đề trên.

Tại sao giá xăng dầu điều chỉnh quá 500 đồng/lần?
 
Theo Bộ Tài Chính giải thích, Thông tư số 56/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp điều chỉnh giá không quá 500 đồng/lít,kg là trong điều kiện giá thị trường thế giới diễn biến bình thường, không có biến động lớn và trong điều kiện điều hành giá gắn liền với hoạt động của Quỹ Bình ổn giá.
Sẽ sửa đổi bổ sung Nghị định 55/2007/NĐ-CP
 
Bộ tài chính cho biết Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan khẩn trương trình Chính phủ để sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2007/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
 
Về phía Bộ Tài chính sẽ đề xuất sửa đổi cơ chế điều hành giá xăng dầu trên các nguyên tắc cơ bản như:
 
Thực hiện cơ chế thị trường đối với mặt hàng xăng dầu, Nhà nước không bao cấp như trước đây;
 
Rà soát mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu (barem về thuế) và mức trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để các doanh nghiệp làm căn cứ chủ động xác định giá bán lẻ và đảm bảo nguyên tắc hạch toán trong hoạt động kinh doanh của mình;
 
Các doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán lẻ theo giá thị trường, không gây ra sự biến động lớn (giật cục) về giá bán lẻ. Trường hợp đặc biệt (giá xăng dầu thị trường thế giới tăng quá cao), Nhà nước sẽ xem xét can thiệp bằng các quyết sách cụ thể.

Có nghĩa là khi Quỹ Bình ổn giá đã có nguồn lực (số dư lớn), giá thị trường thế giới biến động tăng làm cho giá vốn bán lẻ trong nước tăng vượt quá 500 đồng/lít, kg so với giá bán lẻ hiện hành, doanh nghiệp được điều chỉnh giá tăng 500 đồng/lít, kg phần tăng vượt trên 500 đồng/lít,kg được trích Quỹ Bình ổn giá để bù đắp.

Trước thời điểm Liên Bộ Tài chính - Công thương chấp thuận để các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh giá 1.000 đồng/lít, các doanh nghiệp đã 3 lần đề nghị được tăng giá.
 
Tuy nhiên xét thấy tại thời điểm đó chưa thích hợp cho việc điều chỉnh giá, nên Liên Bộ Tài chính - Công thương tạm thời chưa chấp thuận tăng giá mà sử dụng các công cụ tài chính khác để bình ổn giá như: giảm thuế nhập khẩu, tạm dừng trích Quỹ Bình ổn giá, kéo dài thời gian hoàn trả Ngân sách Nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng.
 
Nhưng giá xăng dầu thị trường thế giới tiếp tục biến động mạnh, vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp, sau khi đã thực hiện hàng loạt các công cụ tài chính, Liên Bộ Tài chính - Công Thương thấy rằng cần phải có sự điều hành giá linh hoạt, phù hợp với giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới.
 
Bộ tài chính cho biết, cách điều hành như trên là phù hợp với Khoản 1, Điều 26 Nghị định số 55/2007/NĐ-CP, theo đó: “Áp dụng nguyên tắc giá bán xăng dầu theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, do thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu hoặc thương nhân sản xuất, chế biến xăng dầu quyết định sau khi nộp các loại thuế, phí theo quy định của pháp lệnh hiện hành”.

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 56/2009/TT-BTC cho phù hợp với thực tiễn.

Tại sao giá dầu thô trước đây là 147 USD/thùng thì giá xăng là 19.000 đồng/lít, nay giá dầu thô chưa bằng ½ mà giá xăng hiện nay là 14.200 đồng/lít?

Theo Bộ tài chính, về giá thị trường thế giới: Mức giá dầu thô Mỹ (WTI) 147 USD/thùng là giá của thời điểm (mức giá đóng cửa của ngày 14/7/2008), chứ chưa phải là mức giá của bình quân giá thế giới (tính bình quân tối thiểu 20 ngày dự trữ lưu thông trong nước) để làm căn cứ xác định giá bán trong nước; mặt khác, khi tính giá xăng, dầu trong nước là tính trên cơ sở bình quân giá thị trường thế giới của từng chủng loại xăng, dầu thành phẩm mà không phải là căn cứ vào giá dầu thô.
 
Mặt khác, sự thay đổi của giá xăng dầu thành phẩm cũng không phải luôn luôn tỷ lệ thuận với thay đổi của giá dầu thô.
 
Ví dụ: giá thị trường thế giới bình quân tháng 4/2009 so với giá bình quân tháng 3/2009: trong khi giá dầu thô Mỹ tăng khoảng 4,5%, thì giá xăng, dầu thành phẩm lại tăng rất mạnh, cụ thể: giá xăng RON 92 tăng khoảng 9,65%, giá điêden 0,05S tăng khoảng 10,7%, giá dầu hoả tăng khoảng 10,8%, giá ma dút tăng khoảng 18%.

Ngoài ra, việc điều hành giá xăng, dầu trong nước, cơ cấu tính giá xăng, dầu trong nước không chỉ phụ thuộc vào diễn biến của giá xăng dầu thị trường thế giới, mà còn phụ thuộc vào tỷ giá ngoại tệ giữa đồng Việt Nam với đồng đô la Mỹ, chính sách điều tiết của Nhà nước phù hợp với đường lối phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ,…Giá trong nước không nên để thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng nhằm hạn chế việc buôn lậu và gian lận thương mại,…

Mặt khác, theo Bộ tài chính với mức giá bán xăng trong nước 19.000 đồng/lít thời điểm năm 2008 là cũng chưa tính toán đủ theo mặt bằng giá xăng trên thị trường thế giới vì Nhà nước còn thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu như: tạm ứng từ NSNN tương ứng với số lỗ kinh doanh mặt hàng xăng để cho các doanh nghiệp có vốn hoạt động; bù lỗ mặt hàng dầu.
 
Nếu tính toán đầy đủ các yếu tố chi phí theo thị trường và Nhà nước không hỗ trợ, giá bán lẻ mặt hàng xăng, dầu trong nước sẽ còn phải cao hơn.
 
Từ năm 2009, Chính phủ thực hiện điều hành giá mặt hàng xăng, dầu theo nguyên tắc thị trường, Nhà nước không còn bù lỗ, hỗ trợ đối với kinh doanh các mặt hàng xăng, dầu như trước đây.
 
Sau khi đã tăng giá, hiện giá xăng dầu của nước ta vẫn đang ở mức thấp hơn với xăng và dầu điêden so với một số nước trong khu vực, cụ thể:

Theo Bộ Tài chính
V.Minh

tuyetminh