TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ Tài chính lý giải về việc giảm thuế nhập khẩu xe tải

Bộ Tài chính lý giải về việc giảm thuế nhập khẩu xe tải

Việc bảo hộ cần ở mức độ phù hợp, có thời hạn nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ và quản lý, tăng khả năng cạnh tranh.

 Bộ Tài chính vừa có công văn lý giải về việc xây dựng phương án cắt giảm thuế để lấy ý kiến các cơ quan liên quan trước khi ban hành.

Công văn số 15037/BTC-VP về việc phối hợp thông tin tuyên truyền mà Bộ Tài chính gửi tới Tổng Biên tập các cơ quan thông tấn báo chí ngày 8/11 ghi rõ:

Trong thời gian qua, một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về việc Bộ Tài chính dự kiến giảm mạnh thuế suất thuế nhập khẩu xe tải cùng với những bình luận và trích dẫn ý kiến của một số chuyên gia, đại diện doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Để làm rõ thông tin về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết:

Theo cam kết với tổ chức Thương mại thế giới, hàng năm vào ngày 1/1, Việt Nam phải đưa ra áp dụng biểu thuế nhập khẩu mới phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan. Trong tổng số hơn 9.100 dòng thuế của Biểu thuế nhập khẩu trong năm 2011 Việt Nam phải cắt giảm khoảng 1.800 dòng thuế của nhiều nhóm hàng như thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thiết bị, ô tô, xe máy… trong đó có ô tô tải.

Với mục tiêu vừa thực hiện cam kết quốc tế vừa hỗ trợ sản xuất trong nước phát triển, vừa qua Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng phương án cắt giảm thuế để lấy ý kiến các cơ quan liên quan trước khi ban hành. Riêng với mặt hàng ôtô tải, việc điều chỉnh cắt giảm (dự kiến) dựa trên 3 cơ sở:

Thứ nhất, giảm dần thuế nhập khẩu để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kinh tế tăng trưởng ổn định, từ đó tăng dần tỷ trọng nguồn thu từ nội bộ nền kinh tế giảm thiểu ảnh hưởng từ bên ngoài.

Thứ hai, vận tải là đầu vào của toàn bộ nền kinh tế. Với thuế suất từ trên 50% đến 80% (tuỳ trọng tải xe) như hiện nay cấu thành vào giá xe tải nhẹ đang góp phần "đội" chi phí đầu vào của toàn bộ nền kinh tế, một trong những yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới lạm phát.

Thứ ba, việc bảo hộ cần ở mức độ phù hợp, có thời hạn nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ và quản lý, tăng khả năng cạnh tranh.

“Trong khi vấn đề này đang được cân nhắc và xin ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan trước khi có quyết định cuối cùng, việc một số cơ quan báo chí nắm thông tin và đưa tin thiếu toàn diện, khách quan với những bình luận có độ nhạy cảm cao đã gây ảnh hưởng không tốt tới thị trường, sản xuất kinh doanh và điều hành chính sách của Chính phủ”, công văn của Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo An Hạ

Dân trí

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM