TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các 'đại gia' di động đồng loạt tăng tốc

Các 'đại gia' di động đồng loạt tăng tốc

Vốn là thị trường giàu tiềm năng nhưng các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối gặp không ít sóng gió kể từ khủng hoảng kinh tế các đây 2 năm.

Giờ đây, khi suy thoái đã đi qua, những tín hiệu mừng dường như đang quay trở lại với các đại gia trong lĩnh vực này.

Đồng loạt khởi sắc

Trung tuần tháng 4 vừa qua, Sony Ericsson là hãng đầu tiên gây ngạc nhiên lớn khi đưa ra bản công bố kết quả kinh doanh Quý I. Điểm nhấn chính là ở chỗ, sau gần 3 năm lẹt đẹt ở nửa sau của bảng xếp hạng các đại gia di động, hãng điện tử liên doanh này đang dần tìm lại chỗ đứng bằng những con số doanh thu khả quan.

Cả năm 2009 Sony Ericsson ghi nhận toàn dấu âm (-) ở bảng báo cáo lợi nhuận Quý mà đỉnh điểm là cùng kỳ năm ngoái, hãng đã lỗ tới 369 triệu Euro khiến đã có lúc người ta hoài nghi về sự tồn vong của liên minh này. Trong khi đó, tính riêng 3 tháng đầu năm nay, Sony Ericsson đã thu về 20 triệu Euro. Tương ứng với đó là 10,5 triệu máy đầu cuối bán ra với giá trung bình vào khoảng 134 Euro/máy.

Điều này chứng tỏ Sony Ericsson đang chiếm thị phần ở các phân khúc tầm trung và cao cấp. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi lẽ, với những sản phẩm như Satio, Yari hay Aino, Sony Ericsson hoàn toàn có quyền tự hào về chất lượng và đẳng cấp của những dòng máy giải trí chuyên dụng này.

Một thương hiệu khác cũng gây không ít ngỡ ngàng khi mới đây úp mở công bố về "chiến tích" của mình là "đè bẹp" iPhone. Đó chính là Motorola - "gã khổng lồ ngủ mê" của 4 năm về trước. Thời kỳ hoàng kim của Motorola những năm 2006 với những "lưỡi dao" RAZR V3, SLVR L7 đã bị phủ định hoàn toàn khi 3 năm liên tiếp hãng điện thoại đình đám này rơi vào cảnh "chúa Chổm" tưởng tới mức phải bán tháo toàn bộ bộ phận di động. Sự khởi sắc đem lại cho Motorola chính là tia hy vọng từ Droid với một thống kê gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Flurry.

Motorola Droid có sự vượt mặt iPhone đáng ngạc nhiên (Ảnh Flurry).

Mối liên kết của Motorola với người đồng hương Google đã tạo nên một sức mạnh mới của kỷ nguyên Android và minh chứng rõ nét chính là thành công của siêu phẩm Droid. Chỉ trong 74 ngày, tức là hơn 2 tháng đã có tới 1,05 triệu máy được bán ra trong khi con số này của iPhone là xấp xỉ 1 triệu. Thừa thắng xông lên, Motorola lần lượt công bố 5 dòng sản phẩm mới trên nền tảng Android cũng như không quên tiếp sức cho thị trường điện thoại giá rẻ - vốn một thời hãng đứng ngôi vương bằng 6 sản phẩm mới.

Đại gia Nokia cũng đã đưa ra bản số liệu mới nhất về con số doanh thu của mình. Theo đó, doanh thu của hãng đạt 9,5 tỷ Euro, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái là 9,2 tỷ Euro. Tương ứng với đó là 107,8 triệu máy đầu cuối được bán ra, vượt 16% so với Quý I 2009.

Điều đáng nói là, doanh số smartphone nền Symbian vượt gấp 2 lần và đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của Nokia. Với lợi thế có nền tảng HĐH này làm "sân sau", Nokia đang lạc quan để phát triển tất cả các dòng máy cầm tay của mình "lên đời" với các phiên bản Symbian^3, Symbian^4 mạnh mẽ, ưu việt hơn mà giá cả bình dân hơn.

Nằm ở một vị trí khác, doanh thu chưa từng giảm mà chỉ có tăng theo cấp số nhân, Apple cũng cao ngạo đưa ra những thông số mới nhất về túi tiền của mình. Với 8,7 triệu iPhone 3G/3Gs bán ra, vượt gấp 2 lần năm ngoái, ắt hẳn đây là một kết quả khiến ngài Steve Jobs mỉm cười mãn nguyện. Tăng trưởng 124% và doanh thu lên tới 5,5 tỷ USD tính riêng cho iPhone là những con số lạc quan đủ để Apple "làm vốn" đầu tư tiếp cho canh bạc "ăn chắc" iPhone 4G và iPad của mình trong Quý II.

Cho tới thời điểm hiện tại, 2 đại gia khác từ xứ Cao Ly là Samsung và LG vẫn chưa đưa ra bản tổng kết của mình. Nhưng theo dự đoán của các chuyên gia, với sự tăng trưởng đều đặn trong 2 năm thử lửa của suy thoái vừa qua, dù ít dù nhiều ta hoàn toàn có thể tự tin vào sự thành công của 2 đại gia này trong lĩnh vực di động. Với những sản phẩm cảm ứng giá rẻ như LG Cookies, Samsung Star, Corby... thị phần điện thoại tầm trung vẫn là mảnh đất "hốt bạc" của những hãng điện thoại Hàn Quốc này.

Còn đó nỗi lo

Sự thành công của Motorola đáng ghi nhận với những chuyển biến mới nhưng vẫn còn đó mối hoài nghi về sự vững bền và toàn diện của con số tăng trưởng này. Ai cũng biết hãng đang phải cày cục trả những khoản nợ chồng chất và kèm theo đó là phát triển nền tảng Android như một phao cứu sinh cho chính mình. Với quảng cáo Motorola Droid bằng hình ảnh sao đổi ngôi, nhiều người bi quan vẫn không khỏi ái ngại cho tương lai vẫn còn khá mù mịt của hãng điện thoại khổng lồ này liệu có "huy hoàng rồi vụt tắt" hay sẽ lách qua cửa hẹp để quay lại ghế đại gia như năm nào.

Còn Nokia, ai dám khẳng định tiếp vị trí của hãng điện thoại số 1 này trong 3 Quý kế tiếp. Câu thành ngữ "đường dài mới biết ngựa hay" vẫn luôn nghiệm đúng và nhất là khi hãng điện thoại này vẫn còn khá chật vật tìm một vị thế mới cho các sản phẩm của mình. MeeGo, Symbian^3,^4 vẫn còn là những chú gà con cần chăm bẵm và để đạt được sự tăng trưởng và tính cạnh tranh, con đường phía trước của Nokia vẫn còn khá chênh vênh.

Quý I thành công nhưng cuộc chiến thương trường năm 2010 sẽ còn rất khốc liệt.

Apple sau 3 năm liên tục với iPhone đã đang gần rơi vào tình trạng bão hòa. Các thiết bị với thiết kế na ná nhau, ít đột phá về phần cứng đã ít nhiều làm nản chí những người tiêu dùng ưa chuộng hình thức. Những hình ảnh mới đây về một iPhone 4G HD sắp ra mắt cũng không tạo được tiếng vang lớn như cách truyền thông thành công của hãng qua mọi năm. Người dùng đã quá quen thuộc với các sản phẩm của Apple và năm 2010 sẽ là năm để hãng phải làm mới mình trên mọi phương diện.

Với vị trí thứ hạng thị phần không mấy thay đổi, đơn cử top đầu vẫn của Nokia, Samsung, con số này sẽ không thay đổi nhiều và sự cạnh tranh gay gắt nằm ở nửa sau gồm Apple, Sony Ericsson, Samsung, LG và thậm chí là cả hãng điện tử Đài Loan HTC.

Theo Vương Long

Vietnamnet

thanhhuong