TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Jetstar Pacific:

Các hãng hàng không: không nên vì lỗ mà bỏ thị trường

Các hãng hàng không: không nên vì lỗ mà bỏ thị trường

Thời điểm này, các chuyến bay nội địa đều không có lãi - đó là chia sẻ của ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Jetstar Pacific (JP) trong buổi ra mắt JP.

Tối 23/5, khi thương hiệu Jetstar Pacific ra mắt, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc JP xung quanh vấn đề thương hiệu và giá cả.
 
Ông Nam khẳng định đây không phải là một thương vụ sáp nhập mà là thương vụ nhượng quyền thương hiệu. Pacific Airlines (PA) mua cái quyền để sử dụng và khai thác thương hiệu của Jetstar.

PV: Thưa ông, vậy giá thương hiệu mà PA phải trả khi chuyển thành JP là bao nhiêu ?

Ông Lương Hoài Nam: Như chúng tôi đã báo cáo với các cơ quan quản lý Nhà nước thì phí thương hiệu chúng tôi trả cho Jetstar là 0,2% doanh thu. Đây là mức phí vô cùng nhỏ, là phí sử dụng thương hiệu là chính. Jetstar là thương hiệu thuộc tập đoàn hàng không Qantas, Quantas lại là cổ đông của PA. Như vậy đây chỉ là thương vụ trong “gia đình”. Quan trọng là các bên có sự đóng góp của các bên vào sự phát triển chung.

Ông có thể nói gì về giá rẻ và bài toán lãi lỗ trong thời điểm này của JP?

Giá rẻ của chúng tôi là tất cả mọi giá, vấn đề là rẻ đến mức nào mà thôi. Trong năm qua chúng tôi đã bán 200.000 vé với mức giá giá từ 15.000-500.000 VNĐ.

Tuy nhiên, như ở Úc, chỉ có 12 triệu dân nhưng mỗi năm có 50 triệu lượt khách nội địa. Việt Nam chúng ta có 85 triệu dân nhưng chỉ có 5 triệu lượt người đi lại 1 năm. Vì vậy làm sao để có mức giá hợp lý, kích khả năng đi máy bay của người dân là bái toán đặt ra trong tính toán kinh doanh của các hãng hàng không.

Bài toán lãi lỗ bây giờ là bài toán lớn hơn rất nhiều. Với giá xăng dầu như hiện nay, khoảng 135 đô la Mỹ /thùng, nếu bay nội địa thì không có hàng không nào có lãi. Nhưng nếu như lỗ mà dừng thì dừng lại thì tương lai sẽ không có thị trường.

Trường hợp này, có thể so sánh với thị trường chứng khoán, khi thị trường xuống tôi bán cắt lỗ thì khi thị trường lên lấy đâu ra mà bán?

Vì vậy khi đầu tư vào doanh nghiệp hàng không là đầu tư dài hạn, chúng ta phải nhìn vào giá trị thị trường dài hạn chứ ko phải trong một chuyến bay.

Vậy JP có tính đến khả năng tăng giá vé hay không, thưa ông?

Có thể nói rằng không riêng gì Jetstar Pacificmà cả nền kinh tế Việt Nam đang phải sống chung với bão giá, trong đó có giá xăng dầu.
 
Nhưng dù khó khăn, chúng tôi sẽ không tăng giá vé vì mức trần giá vé máy bay nội địa đã bị khống chế (không thể tăng hơn 1,7 triệu đồng cho chuyến bay Hà Nội-thành phố Hồ Chí Minh).  Hơn nữa ở mức giá này thì thị trường sẽ quá mức chịu đựng, người dân sẽ càng hạn chế đi máy bay.
 
Vì vậy các hãng hàng không nên nhìn vào tương lai, định hướng dài hạn chứ không chỉ ở trước mắt.

Vũ Minh

tuyetminh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên