TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các hãng hàng không mới lỗi hẹn với kế hoạch bay

Các hãng hàng không mới lỗi hẹn với kế hoạch bay

VietJet Air đã công bố kế hoạch bay vào tháng 5-2010 sau khi bán được 30% cổ phần cho AirAsia, nhưng mới đây lại công bố dời kế hoạch bay đến tháng 8-2010.

VietJet Air đã phải dời kế hoạch bay, Công ty cổ phần hàng không Mekong (Mekong Air) và hãng hàng không vận chuyển hàng hóa đầu tiên của Việt Nam là Trãi Thiên Air Cargo cũng chưa thể đảm bảo cất cánh như kế hoạch đã đề ra.

Là hãng hàng không tư nhân thứ ba được cấp phép tại Việt Nam, sau VietJet Air và Đông Dương (Indochina Airlines), Mekong Air được cấp phép vào gần cuối năm 2008 vốn điều lệ là 200 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa công bố kế hoạch bay.

Theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Mekong Air, sau một thời gian ngắn hãng nhận được sự đồng ý chính thức của Thủ tướng Chính phủ hồi cuối tháng 10-2008.

Mekong Air có kế hoạch sử dụng khoảng 2 máy bay loại Embraer (Brazil) hoặc Bombadier (Canada) cho các chuyến bay trong nước trên đường bay Hà Nội-Phú Quốc trong khoảng thời gian đầu năm 2010, và sau đó sẽ mở rộng mạng đường bay trong nước, bao gồm trục bay Bắc-Nam. Mekong Air sẽ lấy Nội Bài làm sân bay căn cứ.

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, tháng 10-2009, Bộ Giao thông vận tải cũng đã cấp phép cho Trãi Thiên Air Cargo để tham gia khai thác các chuyến bay tại thị trường Việt Nam và quốc tế. Tại buổi lễ nhận giấy phép vào ngày 16-10-2009, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn vận tải đường biển và hàng không Trãi Thiên (Trãi Thiên Group), cho biết đã có kế hoạch nhận máy bay Boeing 737-300F đầu tiên vào quý 1-2010 và sẽ phát triển đội bay lên 10 chiếc.

Cục Hàng không cho biết Trãi Thiên Air Cargo dự kiến thực hiện chuyến bay hàng hóa đầu tiên vào tháng 4-2010, nhưng đến bây giờ vẫn chưa đăng ký để đưa máy bay vào khai thác tại thị trường Việt Nam. Cơ quan này cũng khẳng định chưa nhận được kế hoạch khai thác các chuyến bay chở hành khách của Mekong Air và hàng hóa của Trãi Thiên Air Cargo mặc dù trong đơn xin cấp phép các hãng này cho biết kế hoạch là bay vào nửa đầu thời điểm đầu năm 2010.

Giải thích về nguyên nhân chậm kế hoạch, Trưởng ban vận tải hàng không của Cục Hàng không, ông Võ Huy Cường, cho biết thị trường và nhân lực là các nguyên nhân chính khiến VietJet Air phải dời lịch bay mấy lần kể từ khi nhận giấy phép vào tháng 12-2007.

VietJet Air đã công bố kế hoạch bay vào tháng 5-2010 sau khi bán được 30% cổ phần cho AirAsia, nhưng mới đây lại công bố dời kế hoạch bay đến tháng 8-2010.

Một số chuyên gia cho rằng các hãng hàng không được cấp phép trong năm 2008 đã cẩn trọng hơn với kế hoạch bay vì họ đã "học được bài học quý từ trường hợp của Indochina Airlines".

Được cấp phép vào tháng 5-2008, Indochina Airlines - hãng hàng không tư nhân thứ hai được cấp phép tại Việt Nam mạnh dạn khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 11-2008 khi thị trường hàng không thế giới đang lao đao. Nhưng, Indochina Airlines đã phải ngừng bay sau chưa đầy một năm cất cánh vì cạn vốn và nợ đối tác.

 
Theo Bình Nguyên
TBKTSG

thanhhuong