TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các nhà mạng cạnh tranh khuyến mãi: Lấy ngắn “cắn” dài

Các nhà mạng cạnh tranh khuyến mãi: Lấy ngắn “cắn” dài

Các nhà mạng đang tìm cách vừa giữ chân khách hàng vừa thu hút thêm khách hàng mới. Nhưng lượng thuê bao tăng trên thực tế là “lấy từ bình này bỏ vào bình kia”.

Các nhà mạng đang làm người tiêu dùng... choáng với nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, nhằm giữ chân khách hàng vừa thu hút thêm khách hàng mới. Nhưng lượng thuê bao tăng trên thực tế là “lấy từ bình này bỏ vào bình kia”.

Thủ tục đăng ký và chất lượng cuộc thoại như nhau nhưng từ năm năm trở lại đây, lượng khách hàng mới của các mạng chủ yếu là thuê bao trả trước chỉ vì thuê bao trả trước được nhiều ưu đãi hơn.

Theo một khảo sát gần đây, các nhà mạng tại Việt Nam có khoảng 110 triệu thuê bao, trong đó chỉ có khoảng 11 triệu thuê bao trả sau. Số thuê bao trả trước, theo một chuyên gia, chỉ có khoảng 50% là thuê bao trả trước “thường xuyên”, còn lại là hoạt động theo hình thức “off” nghĩa là dùng hết tài khoản khuyến mãi, sau đó thay bằng SIM mới với những chương trình khuyến mãi mới hấp dẫn hơn.

Trong tháng 7.2009, một nguồn tin cho biết, hai nhà mạng hàng đầu đã hao hụt khoảng 5 triệu thuê bao, hầu hết là thuê bao trả trước. Số thuê bao này không mất đi mà chạy sang mạng khác chỉ vì có những gói cước hấp dẫn hơn.

Vì sao khoái trả trước?

Chỉ trong tháng 8.2009, Vinaphone đã có sáu ngày, được chia thành hai đợt cho những thuê bao trả trước khi nạp thêm tiền được tặng 100% mệnh giá thẻ cào. Nhưng chưa bằng Viettel khi tặng 130% cho thẻ cào tiếp theo hoặc 200% cho những thuê bao bị khoá hai chiều khi nạp thêm thẻ mới. Mobifone cũng không vừa khi tặng thêm 114 – 190% tuỳ theo mệnh giá thẻ cào: mệnh giá cao được tặng ít hơn mệnh giá thấp.

Các nhà mạng cũng đang đua nhau mở thêm những gói cước mới với nhiều ưu đãi hơn. Như gói Myzone của Vinaphone đã được mở rộng ra 62 tỉnh (trừ Hà Nội) để gia tăng cuộc gọi nội mạng nhưng thực chất là gia tăng số lượng thuê bao vì giá cước rẻ: 900đ/phút dành cho những cuộc gọi nội mạng.

Beeline đang làm các nhà mạng khác choáng vì gói cước Biz “Zero” dành cho cuộc gọi nội mạng: chỉ tính cước phút đầu tiên, còn miễn phí 19 phút còn lại cho giới hạn của một cuộc gọi.

Mobifone vừa có hai gói cước dành cho thuê bao trả trước Q-Teen và Q-Student được nhiều ưu đãi như giảm cước nhắn tin, cước cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng, 3.000đ/ngày nhắn tin không hạn chế…

Trong hai năm trở lại đây, các nhà mạng còn có những gói sản phẩm “máy kèm SIM”, nghĩa là khi mua máy sẽ được tặng SIM và tài khoản. Hiện nay có hai cách làm, hoặc là nhà cung cấp thiết bị và nhà mạng liên kết với nhau hoặc là nhà mạng kinh doanh trọn gói. Trên thực tế, cách làm thứ hai đang trở nên phổ biến. Cụ thể, S-fone có gói Eco. Vinaphone có gói Alo. Viettel có gói SumoSIM.

Các nhà mạng không công bố số lượng những gói trên nhưng đó cũng là cách thu hút thêm thuê bao trả trước vì giá máy và tài khoản được hưởng thấp hơn giá máy ở ngoài thị trường. Giá hấp dẫn nhất hiện nay là gói cước Eco 999 của S-fone với giá trọn bộ là 270.000đ, được tặng 3 triệu đồng cước gọi nội mạng trong ba năm (83.333đ/tháng).

Đứng một chân!

Trong hai năm trở lại đây, các nhà mạng đua nhau dành những ưu đãi cho nhóm thuê bao trả trước để khai thác hạ tầng, để làm “tiếp thị” hình ảnh của mình với người tiêu dùng.

Một nguồn tin tiết lộ, gần đây, bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu các nhà mạng báo cáo số thuê bao “thực” nhưng không có nhà mạng nào báo cáo con số này. “Nếu báo cáo đúng số thuê bao theo định nghĩa của bộ, con số đó thua xa con số mà các mạng đã từng báo cáo”, một nguồn tin nói.

Thị trường di động Việt Nam đang phát triển “lệch” vì tỷ lệ thuê bao trả sau và thuê bao trả trước quá lớn: 10% thuê bao trả sau, 90% thuê bao trả trước. Chính vì tỷ lệ này mà chỉ số ARPU (doanh thu bình quân trên một thuê bao/tháng) của mạng di động Việt Nam ngày càng sa sút. Năm 2008, ARPU là 7 USD, còn bước sang năm 2009, tính đến thời điểm này, ARPU chỉ còn khoảng 4 USD, theo lời của ông Hồ Hồng Sơn, giám đốc S-fone.

Việc giảm sút đó, chính là do chiến lược phát triển thuê bao di động tại Việt Nam đang theo hướng “ăn xổi ở thì”. Một nhà mạng (đề nghị không nêu tên) đã thừa nhận rằng: thuê bao trả trước đem lại “tiền tươi thóc thật” cho nhà mạng nên họ phát triển nhóm thuê bao này để có tiền xoay sở.

Mặt khác, những hạn chế trong việc thanh toán cước cuối tháng như đến điểm thanh toán trực tiếp, hình thức thanh toán qua mạng chưa phát triển đã làm cho nhiều khách hàng không muốn dùng thuê bao trả sau. Một chuyên gia của Viettel Telecom phân tích, nhu cầu sử dụng dịch vụ di động của phần lớn người dân Việt Nam chỉ là nghe/gọi và nhắn tin nên họ lựa chọn những hình thức thanh toán đơn giản.

Ông Cao Mạnh Cường, phó phòng tiếp thị giá cước của Mobifone nói: “Các nhà mạng hiểu hết những chiến lược phát triển di động nhưng việc vận dụng như thế nào là phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của khách hàng. Muốn phát triển bền vững phải tập trung nhóm khách hàng thuê bao trả sau nhưng không phải muốn là được”.

Các nhà mạng đang có nhiều cách để thu hút thuê bao trả sau như tặng quà, tăng điểm tích luỹ… nhưng phần quan trọng là những dịch vụ “phi thoại” chưa thực sự rõ nét và khác biệt với thuê bao trả trước. Nghĩa là tiếp tục phát triển “lệch”.

Theo Gia Vinh
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên