TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cải tiến cảng để Việt Nam thành “con hổ” của các nước về biển

Cải tiến cảng để Việt Nam thành “con hổ” của các nước về biển

Theo Chủ tịch Cục Xúc tiến Đầu tư & Thương mại vùng Flanders - Bỉ, việc lựa chọn một vị trí quyền phân phối hàng hóa Việt Nam là một yếu tố quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam.

Ngày 12/3/2011, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ (Cục Xúc tiến Đầu tư & Thương mại vùng Flanders, Tổ chức Kỹ thuật Quốc tế vùng Flanders, Cơ quan Ngoại thương & Đầu tư vùng Wallonie, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư & Xuất khẩu Brussels) và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam  phối hợp tổ chức Hội thảo “Giới thiệu công nghệ của Bỉ trong phát triển cảng, hạ tầng giao thông và các dịch vụ hậu cần”.

Theo bà Claire Tillekaerts- Quyền Chủ tịch FIT Cục Xúc tiến Đầu tư & Thương mại vùng Flanders:
“Chúng tôi hiểu rất rõ rằng cảng biển lớn hơn sẽ làm giảm hoặc loại bỏ sự cần thiết phải trung chuyển hàng xuất khẩu của Việt Nam, khôi phục lại lợi thế so sánh của lực lượng lao động giả rẻ của Việt Nam và được đào tạo cơ bản”.

Bà Claire Tillekaerts nhận định, phía Bắc Việt Nam, cảng được cải thiện sẽ xuất khẩu sang phía Tây Trung Quốc ra thị trường nhanh hơn và rẻ hơn. Cải thiện các cảng sẽ cho phép Việt Nam để trở thành một trung chuyển và điểm hợp nhất đối với hàng hóa đến và ra khỏi Trung Quốc. 

Một cảng nước sâu ở miền Trung Việt Nam cuối cùng sẽ cho phép đối với hàng hóa ra khỏi miền Bắc Thái Lan, Lào, và Miến Điện được củng cố với các lô hàng quốc tế cũng như xuất khẩu dễ dàng hơn xuất khẩu dầu Việt Nam. 

Cảng tốt hơn sẽ cho phép các cảng miền Nam Việt Nam để trở thành một trung tâm vận chuyển chính cho Campuchia, miền Nam Thái Lan và khu vực Đông Nam Á. 

Tất cả các cải tiến của hệ thống cảng này sẽ góp phần giúp Việt Nam trở thành một “con hổ” của các nước về biển. Ngoài ra, việc lựa chọn một vị trí quyền phân phối hàng hóa Việt Nam là một yếu tố quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam.

Phía Bỉ cũng mong muốn rằng qua hội thảo này có thể mang lại cho cả Việt Nam và Bỉ xích lại gần nhau và thành lập hợp tác kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực phát triển cảng, hạ tầng giao thông và các dịch vụ hậu cầu.

Hội thảo đồng thời cũng là nơi tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nạo vét, các nhà thầu và các công ty cung cấp kỹ thuật.

Vương quốc Bỉ có một hệ thống cảng biển chất lượng tốt, mạng lưới đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa dày đặc, xứng đáng với vai trò cửa ngõ của châu Âu đặc biệt tập trung vào vùng Flanders, khu vực nói tiếng Hà Lan nằm ở phía Bắc của Vương quốc Bỉ. 

Vương Quốc Bỉ có vị trí nằm ở trung tâm của Châu Âu, cụ thể hơn là ở khu vực Tây Âu và là nơi quy tụ các cảng biển, cảng nội địa chính trong khu vực. Trong năm 2011, tổng lượng hàng hóa ra vào của 4 cảng lớn nhất Bỉ là Antwerp, Zeebrugge, Ghent và Ostend lên tới 260 triệu tấn và những cảng này nằm cách nhau chỉ trong phạm vi 80km. Kinh phí mà chính phủ Flemish đầu tư hàng năm vào khoảng 150 triệu euro.

Bỉ có khả năng phát triển rất tốt về kỹ thuật hàng hải và đường thủy nội địa, kinh tế, tiếp vận, môi trường và giới thiệu công nghệ. Công nghệ này phía Bỉ muốn giới thiệu với Việt Nam và các đối tác tiềm năng khác trên thế giới.

Phương Dung

dungdp

Theo Trí thức trẻ