TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cần 40 tỷ USD đầu tư phát triển giao thông vận tải hạ tầng

Cần 40 tỷ USD đầu tư phát triển giao thông vận tải hạ tầng
Ảnh minh họa.

Trong đó, bao gồm các dự án lớn trong những lĩnh vực đường cao tốc, hàng không, đường sắt và cảng biển.

Tại Hội thảo “Giới thiệu công nghệ của Bỉ trong phát triển cảng, hạ tầng giao thông và các dịch vụ hậu cần”, ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Vụ hợp tác Quốc tế đã giới thiệu về cơ hội đầu tư giao thông vận tải hạ tầng tại Việt Nam đến các nhà đầu tư quốc tế.

Theo đó, trong giai đoạn 2011 - 2015, vốn yêu cầu cho các dự án là khoảng 800 nghìn tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD. 

Trong đó có một số dự án chủ đạo trong lĩnh vực đường cao tốc như: đường cao tốc Quảng Ngãi - Quy Nhơn (1,75 tỷ USD); cao tốc Quy Nhơn - Nha Trang (1,5 tỷ USD); đường vành đai 4 Hà Nội (3,25 tỷ USD).

Trong lĩnh vực hàng không, dự án gọi vốn đầu tư gồm sân bay quốc tế Chu Lai (1,9 tỷ USD); sân bay Long Thành (5,15 tỷ USD).

Trong lĩnh vực đường sắt, dự án bao gồm: đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (0,75 tỷ USD); đướng sắt khai thác bô xít Đắc Nông - Bình Thuận (0,725 tỷ USD); đường sắt TPHCM - Cần Thơ (1,4 tỷ USD).

Trong lĩnh vực cảng biển, các dự án xây dựng 2 bến cảng ở Cái Mép - Thị Vải, cụm cảng phức hợp Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô đầu tư dưới 100 triệu USD, cảng quốc tế Đà Nẵng và cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được dành ưu tiên cho nhà đầu tư tư nhân bằng các hình thức tư doanh và nhà nước kết hợp.

Về kế hoạch hoạch định hệ thống giao thông Việt Nam trước năm 2020 đặt mục tiêu thiết lập mạng lưới đường cao tốc với 22 đoạn có chiều dài 5.873 km; khẩn cấp nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam (Hà Nội - TPHCM tổng chiều dài 1.730 km) và hoàn thành các hạng mục lớn khác như: đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu...; đặt mục tiêu đến năm 2020, khoảng 900 - 1.100 triệu tấn chuyên chở qua cảng biển.

Những năm gần đây, nhằm đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, các cách thức tài chính khác cũng đã được áp dụng (ngoài ngân sách nhà nước truyền thống) như PPP, BOT, BT (dự án BT có: hầm Đèo Cả, cầu Phú Mỹ).

Chính phủ cũng đã đề xuất chính sách đầu tư liên kết giữa nhà nước và tư doanh (PPP) để phát triển và tài trợ các dự án PPP tại Việt Nam. Đồng thời ban hành các Nghị định về đầu tư theo BOT, BT.

Phương Dung

dungdp

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM