TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cần có nhà phân phối hoa tươi

Cần có nhà phân phối hoa tươi

Nhu cầu dịch vụ tặng hoa đang tăng, nhưng nhà phân phối chưa thể đáp ứng.

Nhu cầu dịch vụ tặng hoa đang tăng, nhưng nhà phân phối chưa thể đáp ứng. Tới TP.HCM cuối tuần qua, giám đốc dịch vụ tặng hoa quốc tế InterFlora Pacific (có doanh thu 2 tỉ USD mỗi năm và mạng lưới trên 150 quốc gia), ông John Gwee đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

PV: Ông có thể cho biết mục đích chuyến đi Việt Nam lần này?

Ông John Gwee: Chúng tôi đang làm các bài kiểm tra thường kỳ để công nhận các cửa hàng đã hợp tác với chúng tôi thực hiện dịch vụ tặng hoa tại Việt Nam thành thành viên đầy đủ của InterFlora.

Trở thành thành viên đầy đủ thì quyền lợi họ được hưởng sẽ như thế nào?

Các thành viên thông thường trong hệ thống chỉ là đối tác, họ được nhận thông tin, catalogue mẫu cắm hoa... Thành viên đầy đủ được xem như cổ đông của công ty. Họ có quyền tham gia bầu chọn lãnh đạo, biểu quyết các kế hoạch, chính sách kinh doanh và được chia cổ tức từ lợi nhuận sau thuế của công ty hàng năm.

Họ phải đáp ứng những yêu cầu gì của công ty?

Trước hết đó là những cửa hàng trưng bày đẹp, chất lượng hoa tốt. Thành viên đó phải khai thác được số lượng nhất định đơn đặt hàng mỗi tháng.
 
Sử dụng tiếng Anh cũng là yếu tố rất quan trọng vì khách hàng của InterFlora là người nước ngoài. Đấy là những doanh nhân nước ngoài đến Việt Nam làm ăn gởi tặng hoa cho bạn bè, người thân ở các nước khác. Ngược lại, từ nước ngoài họ gởi hoa cho bạn bè, đối tác ở Việt Nam.

Nếu chỉ phục vụ người nước ngoài, liệu có hiệu quả cho hệ thống phân phối của InterFlora ở Việt Nam?

Tất nhiên các cửa hàng thành viên này vẫn kinh doanh phục vụ khách hàng nội địa, nhưng dịch vụ của chúng tôi đã hấp dẫn nhiều cộng đồng người nước ngoài và họ tiếp tục đặt hàng khi đến làm ăn ở Việt Nam.
 
Đặc biệt, cộng đồng doanh nhân từ Mỹ vẫn thường kết nối, gởi thông điệp qua chúng tôi để bày tỏ tình cảm với người thân của mình. Việt Nam đang ngày càng mở rộng cửa, ngày càng nhiều cộng đồng doanh nhân trên thế giới đến đây, nên dịch vụ của chúng tôi càng thêm tiềm năng.

Thực tế dịch vụ này còn mới ở Việt Nam, chưa được nhiều người biết tới?

Tôi lại cho rằng dịch vụ này có tiềm năng vì đã được phổ biến trên thế giới. Khó khăn của chúng tôi là làm sao có được nhiều thành viên phân phối. Năm 1997, chúng tôi có thành viên phân phối đầu tiên ở Việt Nam.
 
Nhưng đến nay, sau 10 năm cũng mới chỉ có tổng cộng 5 thành viên (3 ở TP.HCM và 2 ở Hà Nội); trong khi chỉ riêng ở Singapore đã có 17 thành viên. Chúng tôi đang hy vọng sẽ đạt mục tiêu có được 10 thành viên tại Việt Nam vào năm 2010.

Không tìm được thành viên phân phối, có thể do InterFlora đặt ra yêu cầu quá khó khăn?

Trung tâm của chúng tôi đã liên hệ với nhiều đối tác có khả năng ở Việt Nam nhưng không thành công. Nguyên nhân chủ yếu là tiếng Anh của họ không đáp ứng được như tôi đã nêu. Giao hàng sao cho đúng thời gian đặt hàng cũng là cam kết quan trọng mà dịch vụ của chúng tôi phải đảm bảo.
 
Nhưng tình trạng giao thông hiện nay dẫn đến những trường hợp quá chậm trễ, khách hàng không phạt nhưng sau đó họ không đặt hàng chúng tôi nữa. Do đó chúng tôi cũng phải lựa chọn thành viên có giải pháp giao hàng đúng giờ, đảm bảo chất lượng hoa khi đến tay khách hàng.

Ông có thể cho biết thành quả của InterFlora tại Việt Nam, như doanh thu chẳng hạn?

Số liệu kinh doanh là bí mật. Nhưng có thể nói việc kinh doanh của InterFlora tại Việt Nam đang tốt lên với mức tăng trưởng đều đặn 5 - 7% hàng năm. Chúng tôi cho rằng sẽ còn có những con số khả quan hơn trong thời gian tới cùng với mức độ mở cửa của nền kinh tế Việt Nam.

Theo Lưu Phan
SGTT

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên