MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Can thiệp bằng biện pháp hành chính hay để thị trường tự điều tiết?

Ngày 22/12 vừa qua, giá xăng dầu đã giảm lần thứ 13 với mức giảm kỷ lục nhất trong năm nay. Nhưng xăng giảm liệu giá vận tải và giá cả hàng hóa nói chung bao giờ sẽ giảm?

Chưa bao giờ giá xăng trong nước lại giảm sâu đến như vậy. Giảm tới hơn 2.000 đồng/lít. Và cũng chưa bao giờ giá xăng trong nước lại có tới 13 lần giảm liên tiếp.

Là một mặt hàng cơ bản, có một điều hiển nhiên, tất cả sẽ đặt câu hỏi, giá xăng giảm, vậy bao giờ giá vận tải và giá cả hàng hóa nói chung sẽ giảm? Nếu Doanh nghiệp không chịu giảm thì sao? Không lẽ cơ quan quản lý Nhà nước bó tay để người tiêu dùng chịu thiệt hay sao?

Nói chung cộng đồng Doanh nghiệp không thích Nhà nước dùng các biện pháp hành chính để can thiệp vào công việc kinh doanh của họ. Nhưng nếu bản thân chính họ cũng không tuân thủ quy luật của Thị trường, liệu các biện pháp hành chính có một lần nữa được sử dụng?

Nếu chỉ tính riêng cước taxi, trong khi giá xăng đã giảm tới lần thứ 13, nhiều hãng taxi mới chỉ giảm có 1 lần. Còn nếu tính về tỷ lệ, xăng đã giảm khoảng 30%, tương đương với 7.769 đồng một lít, còn giá cước taxi mới chỉ giảm ở mức từ 3 - 10%, tương đương với từ 200 - 1.000 đồng/km. Vậy một câu hỏi được đặt ra: Thế còn giá vận tải nói chung thì sao?

Một Doanh nghiệp chế biến thực phẩm đề nghị được giấu tên cho biết, họ không ép được Doanh nghiệp vận tải giảm giá, bởi trước đây, khi Bộ Giao thông vạn tải siết chặt tải trọng, cước phí vận tải đã tăng lên đến 20% - 30%. Vì vậy, nhìn chung các Doanh nghiệp vận tải sẽ chưa vội trong vấn đề giảm giá cước.


>>>Xăng giảm kỷ lục hơn 2.000 đồng/lít




cucpth

Theo VTV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên