VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cảng Sài Gòn hết nghẽn nhưng vẫn bị thu phí tắc hàng

Cảng Sài Gòn hết nghẽn nhưng vẫn bị thu phí tắc hàng

Tình trạng ùn tắc hàng hóa ở các cảng Sài Gòn đã được giải quyết xong từ hai tuần nay, song một số hãng tàu vẫn áp dụng thu phí tắc nghẽn cảng khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu bức xúc.

Hãng tàu biển Wanhai Lines LTD & InLaco Saigon hiện áp dụng mức thu phí "tắc nghẽn cảng" 50 USD cho một container 20 feet và 100 USD với container 40 feet. Nhân viên hãng tàu này cho biết, quy định này là từ phía công ty mẹ ở Đài Loan đưa ra, đại lý tại TP HCM chỉ theo đó mà thực hiện.

Theo đại diện hãng tàu, khoản phí này đã được Wanhai Lines áp dụng từ ngày 23/7 và dự kiến thu trong thời gian vài ba tháng có hiện tượng ùn tắc hàng ở cảng Sài Gòn, chứ không phải là khoản cố định.

Trên thực tế hiện không còn "nghẽn mạch" hàng nữa nhưng phần thu này vẫn chưa được bỏ. Nhân viên hãng còn cho biết thêm, hầu hết khách hàng không chịu đóng khoản phí này nữa, tuy nhiên, đó là quy định bắt buộc của công ty chính.

Việc áp dụng thu thêm khoản phí này, theo các hãng tàu, là do tình hình tắc nghẽn hàng hóa tại một số cảng biển như Cát Lái, Tân Cảng, VICT từ hồi đầu năm đến tháng 7, khiến chi phí lưu bãi tăng thêm quá lớn, vượt sức chịu đựng của các hãng tàu. Có tàu nhập hàng về phải đậu chờ đến 2-3 ngày mới giải tỏa được container.

Theo đại diện các hãng tàu, thời điểm nghẽn mạch, các tàu trung chuyển từ cảng VN đi Singapore, Thái Lan (tải trọng 10-20 nghìn tấn) cũng như những tàu tải trọng 200-300 nghìn tấn phải "ngồi chơi xơi nước", thiệt hại bình quân khoảng 100.000 USD mỗi ngày, thậm chí hơn.

Lý do là trong thời gian tàu nằm chờ, hãng tàu phải trả tất cả chi phí quản lý, cung cấp đầy đủ lượng nguyên nhiên liệu tương đương lúc tàu hoạt động bình thường để tàu được vận hành liên tục. Vì vậy, từ tháng 7, nhiều hãng tàu biển TP HCM đã phải thu thêm phí tắc nghẽn cảng.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình tắc nghẽn tại một số cảng không còn. Tại cảng VICT, lượng hàng hóa đang ở mức xếp 6.000 container 20 feet (đạt khoảng 50% công suất tối đa của cảng), cảng Cát Lái khoảng 12.800 container, Tân Cảng hơn 29.000 container. Song một số hãng tàu vướng "lệnh" từ công ty mẹ ở nước ngoài nên chưa thể điều chỉnh bỏ khoản thu phí tắc hàng ngay được.

Giám đốc một công ty xuất nhập khẩu dệt may ở TP HCM thì bức xúc nói: "Hết tắc nghẽn cảng mà hãng tàu buộc doanh nghiệp vẫn phải trả phí lưu hàng hóa là không hợp lý". Ông giám đốc này cho biết, trước mắt ông đã chỉ đạo nhân viên lựa chọn hãng vận chuyển, nhà cung cấp nào không thu phí tắc nghẽn cảng sẽ là ưu tiên lựa chọn để mua dịch vụ.

Trong khi còn một số nhà cung cấp dịch vụ vẫn giữ thu phí tắc nghẽn hàng ở cảng thì nhiều hãng tàu đã hủy bỏ khoản này.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty tàu biển NYK, trước đó NYK cũng dự định thu thêm phí để bù vào những thiệt hại do tình trạng tắc nghẽn cảng gây nên. Thế nhưng chưa áp dụng thì cảng đã giải tỏa xong hàng, nên công ty quyết định không thu loại phí này.

Đại diện hãng tàu biển Maersk Sealand cũng cho biết, hiện khách hàng của họ cũng không bị thu phí tắc nghẽn cảng nữa. Tình hình cũng tương tự ở các hãng tàu Ocean Way, Gemadept Corporation, Agency Department, AOM Logistics Co, Ltd.

"Lượng hàng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp hiện nay giảm 30-40% so với thời điểm tháng 4, tháng 5. Vì vậy, nguy cơ tắc nghẽn cảng trước mắt sẽ không xảy ra. Ngoài ra, các cảng cũng đang tiến hành trang thiết bị thêm máy móc để đạt tốc độ vận chuyển nhanh hơn", ông Phong cho biết.

UBND TP HCM mới đây cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với Hiệp hội các hãng tàu, không cho áp dụng việc thu phí tắc nghẽn cảng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng qua các cảng.

Tại VN có khoảng 60 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động, chiếm khoảng 90% thị phần vận tải container tại TP HCM.

Theo Vi Vi - Bạch Hường
VnExpress

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM