TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Cầu” đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ tăng cao

“Cầu” đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ tăng cao

Trong khuôn khổ hội chợ thương mại quốc tế về xây dựng và vật liệu xây dựng năm 2007, hội nghị Cơ sở hạ tầng(CSHT) VN 2007 đã được tổ chức vào sáng 21/11. Qua các ý kiến tham luận có thể thấy đầu tư cho cơ sở hạ tầng đang là vấn đề cấp bách, có nhu cầu vốn đầu tư rất lớn.

Hạ tầng phát triển chậm là lực cản - Thứ trưởng Bộ KH & ĐT Nguyễn Bích Đạt đã phát biểu tại hội nghị. Thực tế, hiện VN đang phải đối mặt với khó khăn lớn là CSHT chưa đáp ứng được yêu cầu của sự tăng trưởng kinh tế. TS Nguyễn Mạnh Kiểm, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN nhận xét, so với các nước tiên tiến trong khu vực, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của ta còn ở dưới mức trung bình. Kết cấu hạ tầng nói chung còn trong tình trạng yếu kém, quy mô nhỏ bé, hầu hết chưa đạt yêu cầu kỹ thuật, năng lực hạn chế, chưa tạo được sự kết nối liên hoàn, nhất là về giao thông vận tải.

Do nhu cầu thực tế, CSHT đang là lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của VN, bao gồm các dự án đầu tư vào hệ thống cảng biển, đường cao tốc, các dự án điện, đường sắt… Theo số liệu của Tổng hội Xây dựng VN, các dự án giao thông - vận tải theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT)… đang triển khai hoặc chuẩn bị đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 44 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 43 dự án xây dựng công trình giao thông, chiếm 90% lượng vốn đầu tư. Chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt là nâng cấp các tuyến hiện có đạt cấp tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt quốc gia và khu vực, từng bước mở rộng mạng lưới và xây dựng đường sắt cao tốc, ưu tiên xây dựng trục đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Lĩnh vực cảng biển cũng được ưu tiên thu hút đầu tư.

Bởi nếu không được mở rộng, hệ thống cảng biển sẽ khó có thể đáp ứng được tốc độ phát triển kinh tế, phát triển xuất khẩu.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong huy động các nguồn lực cho CSHT, tuy nhiên cả nguồn vốnngân sách nhà nước và vốn ODA vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu vốn. Đầu tư của khu vực tư nhân vào lĩnh vực này còn rất hạn chế. Đến nay mới chỉ có 60 dự án BOT, BT đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện tại, chỉ có 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực điện, nước và bưu chính viễn thông. Mức độ đầu tư của khu vực tư nhân vào CSHT chưa tương xứng nhu cầu và tiềm năng của khu vực kinh tế năng động này. Trong khi đó, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%, mức vốn đầu tư vào CSHT đòi hỏi phải tăng lên tương đương 11 - 12% GDP thay vì mức 9 - 10% GDP như hiện nay. Do sắp hết hạn hưởng các nguồn tài trợ ưu đãi nên việc huy độngvốn đầu tư từ khu vực tư nhân khoảng 2,5 tỷ USD/năm đang là vấn đề cấp bách.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài thời kỳ 2006-2010. Điểm nhân quan trọng của danh mục này là các dự án được ưu tiên tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng. Trong danh mục có khá nhiều dự án nằm trên địa bàn TP Hà Nội như: tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi vốn đầu tư dự kiến 1.618 triệu USD; hai tuyến đường sắt đô thị (Hà Nội - sân bay Nội Bài và Hà Nội - Láng Hòa Lạc); cải tạo giao thông thủy sông Hồng khu vực HN, vốn đầu tư dự kiến 346 triệu USD; trường ĐH quốc tế HN; tổ hợp văn phòng - khách sạn 5 sao Mễ Trì, vốn đầu tư dự kiến 914 triệu USD… Các tuyến đường cao tốc liên tỉnh như Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái, Hà Nội - Lạng Sơn; đường sắt khổ rộng Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Song Hà
KTĐT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM