TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chỉ vài mẫu xe nhập khẩu thay đổi thuế

25-11-2009 - 11:22 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Chỉ vài mẫu xe nhập khẩu thay đổi thuế

Bộ Tài chính vừa thông báo năm 2010, mặt hàng ôtô đã qua sử dụng vẫn giữ nguyên thuế suất như hiện hành.

Riêng mặt hàng thuế nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc có sự thay đổi nhỏ.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện theo cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), năm 2010, Việt Nam sẽ cắt giảm một số loại thuế đối với mặt hàng xe mới nguyên chiếc nhập khẩu. Trong đó, loại xe dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xi lanh 2,5 lít trở lên là 80,5%; Xe chạy xăng dưới 2,5 lít và xe chạy diessel có cam kết trần là 87%; Xe ôtô 4 bánh 2 cầu chủ động có mức cam kết trần là 77%. Mức thuế nhập khẩu đối với các loại ôtô này năm 2009 là 83%.

Để góp phần hạn chế nhập siêu, ổn định kinh doanh và ít tác động nhất về thay thế thuế suất, Bộ Tài chính điều chỉnh bằng các mức trần WTO của năm 2010 đối với xe chạy xăng có dung tích xi lanh trên 2,5 lít và xe 4 bánh 2 cầu chủ động từ 2,5 lít trở lên là 80%; Xe ôtô 4 bánh 2 cầu chủ động là 77%. Các loại xe chạy xăng dưới 2,5 lít và chạy diezel giữ nguyên mức hiện hành của năm 2009 là 83% để tránh việc thay đổi lớn và không chênh lệch so với các loại công suất lớn.

Bộ Tài chính khẳng định việc áp dụng biểu thuế này vẫn thực hiện theo nguyên tắc nhất quán từ trước đến nay và hoàn toàn phù hợp với lộ trình thuế mà Việt Nam đã ký cam kết khi gia nhập WTO.

Riêng đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng được công bố tại thông tư số 216 ban hành ngày 12/11 đang gây nhiều tranh cãi, Bộ Tài chính khẳng định vẫn giữ nguyên thuế suất như hiện hành. Trong đó dòng xe chở người dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi lanh dưới 1,0 lít có thuế tuyệt đối 3.500 USD; loại từ 1,0 lít đến dưới 1,5 lít là 8.000 USD; xe trên 2,0 lít đến dưới 2,5 lít là 17.000 USD, và loại trên 5,0 lít thuế suất tuyệt đối giữ nguyên như hiện hành là 30.000 USD.

Bộ Tài chính cho rằng thông tư số 216 ban hành ngày 12/11 là hoàn toàn dễ hiểu và nhất quán trong điều hành chính sách từ trước đến nay. Do đó, cách hiểu rằng thuế nhập khẩu dòng xe này giảm trong năm 2010 là không chính xác.

Trên thực tế, Thông tư số 216 của Bộ Tài chính chỉ nêu rất vắn tắt rằng đối với xe chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69 ban hành ngày 28/3/2006 của Chính phủ và một số văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn ở đây là cái gì lại không được chỉ rõ. Trong khi mặt hàng xe cũ đang áp dụng theo Quyết định số 23 ban hành năm 2008 lại không được đề cập trong thông tư.

Giới chuyên môn nhận xét nếu chỉ nhìn vào thông tư số 216 kể trên thì đúng là rất khó hiểu vì nếu không có gì thay đổi, Bộ Tài chính chỉ cần ra một thông báo đơn giản là giữ nguyên như thuế suất hiện hành. Còn nếu dẫn chiếu các quyết định trước đó phải có dẫn chứng đầy đủ, quyết đình nào, ban hành ngày nào, số công văn và đi kèm với biểu thuế đó là cái gì. Hơn nữa, lâu nay Bộ Tài chính vốn dĩ không có thói quen cứ năm cũ hết là có một quyết định thông báo biểu thuế mới áp dụng cho năm sau nên đây cũng là một yếu tố gây hiểu lầm.

Trên thực tế, mấy ngày qua, thông tư số 216 được xếp vào diện khó hiểu của Bộ Tài chính đã tác động đáng kể đến thị trường xe hơi trong nước. Người tiêu dùng chờ đợi, giao dịch mua bán cũng trầm lắng hơn.

Trao đổi với VnExpress.net bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng nếu một thông tư ban hành mà có nhiều người đọc mà không hiểu hoặc thắc mắc nhiều cũng là vấn đề cần phải xem xét lại.

Theo Hồng Anh

VnExpress

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM