TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng Việt vào Campuchia

Chính ngạch phải cạnh tranh với mậu biên

30-11-2009 - 16:13 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Chính ngạch phải cạnh tranh với mậu biên

“Nhiều sản phẩm của Việt Nam khi đưa sang Campuchia gặp trở ngại đau đớn này”, ông Nguyễn Trọng Đức, trưởng phòng xúc tiến thương mại của ITPC, xác nhận.

Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và xuất khẩu tại Battambang, Campuchia vừa kết thúc. Để có thể thâm nhập thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam phải mất nhiều công sức tìm chiến lược riêng, đặc biệt là khâu phân phối.

Người dân Campuchia dẫn cả gia đình đi hội chợ

Hơn năm năm trước, để đưa đậu phộng da cá Tân Tân sang Campuchia, nhà sản xuất đã cho đóng gói sản phẩm trong bao bì nhỏ với trọng lượng chỉ vài mươi gram. Có khẩu vị và giá cả phù hợp với người tiêu dùng nông thôn nước này, đậu phộng da cá Tân Tân nhanh chóng xuất hiện khắp các tỉnh thành của Campuchia.

Tân Tân trở thành một trong những ví dụ điển hình cho thành công của hàng Việt Nam tại Campuchia.

Dễ tính?

Những mặt hàng Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Campuchia cũng là những mặt hàng có tên tuổi từ trong nước như bút bi Thiên Long, sữa Vinamilk, trái cây sấy Vinamit, nước rửa chén Mỹ Hảo, bột giặt Net… Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào bán được ở Việt Nam là có thể bán được ở Campuchia.

“Vẫn có những khác biệt, chẳng hạn như người Campuchia không thích bút bi màu tím, nên chúng tôi chỉ đưa sang đây sản phẩm bút bi xanh, đen, và đỏ. Bút máy như ở Việt Nam cũng không bán được ở đây vì chẳng ai dùng”, ông Ta Rang, người phụ trách gian hàng công ty bút bi Thiên Long tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và xuất khẩu ở Battambang, nhận xét.

Còn ông Trương Kính Phú, phó phòng kinh doanh của công ty nhựa Vĩ Hưng, lại cho biết một khác biệt khác: “Người dân ở đây (Campuchia) thích hàng có màu sắc tươi sáng hơn ở bên Việt Nam”.

Có lẽ vì sản phẩm giá rẻ, màu sắc lại “tươi sáng” đáp ứng đúng thị hiếu của người dân Campuchia, nên gian hàng của nhựa Vĩ Hưng vì thế thu hút được đông khách tại hội chợ.

Nhiều sản phẩm của Việt Nam bán tại Campuchia nay đã có nhãn hiệu riêng bằng tiếng địa phương. Tuy nhiên, theo một nhà phân phối chuyên về hàng Việt Nam, tâm lý người Campuchia thích dùng hàng nhập nên nhãn hiệu bằng tiếng Anh sẽ tốt hơn, tiếng Việt và tiếng Campuchia cũng cần có trên bao bì sản phẩm nhưng nên nhỏ hơn phần chữ tiếng Anh.

Chống chọi với “tiểu ngạch”

Thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp khi đưa hàng sang Campuchia chính là từ thị trường mậu biên hai nước nơi hàng hoá đi theo đường tiểu ngạch từ Việt Nam sang Campuchia. Luồng hàng này trở thành đối thủ cạnh tranh của chính luồng hàng này đưa sang theo đường chính ngạch.

“Nhiều sản phẩm của Việt Nam khi đưa sang Campuchia gặp trở ngại đau đớn này”, ông Nguyễn Trọng Đức, trưởng phòng xúc tiến thương mại của ITPC, xác nhận.

Ông Đức dẫn ví dụ về một sản phẩm nước tương của Việt Nam đi theo đường tiểu ngạch vào Campuchia chỉ có giá khoảng 11.000 riel nhưng khi đi theo đường chính ngạch thì có giá đến 14.000 riel.

Nhà sản xuất muốn mở rộng phân phối tại Campuchia thì phải hợp tác với nhà phân phối, nhưng khi đưa sản phẩm nước tương “chính ngạch” về các chợ, nhà phân phối không cạnh tranh được về giá với sản phẩm nước tương của chính nhà sản xuất nọ nhưng đi đường tiểu ngạch. Khi các kênh phân phối không mở được, nhà sản xuất thất bại trong dài hạn.

Để giải quyết vấn đề “đau đớn” này, một doanh nghiệp Việt Nam thành công trong việc phân phối bánh kẹo ở thị trường Campuchia cho rằng, các nhà sản xuất Việt Nam cần có những ưu đãi và có những biện pháp hỗ trợ tốt về ưu đãi doanh số, ưu đãi thanh toán, nợ gối đầu, thậm chí phải chịu “lời cùng lời, lỗ cùng lỗ” để cùng nhà phân phối chống chọi được với hàng tiểu ngạch. Tuy nhiên, giải được vấn đề này trên thực tế là chuyện không dễ. Và có doanh nghiệp không giải quyết được đành phải bỏ qua thị trường sát bên mình.

Theo Mai Hương
SGTT

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM