TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Chủ động từ chức” không thể được coi là tình tiết giảm nhẹ

“Chủ động từ chức” không thể được coi là tình tiết giảm nhẹ

Chỉ xử lý theo tình tiết giảm nhẹ khi các cán bộ thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, giống như bất kỳ các vụ án hình sự nào.

Luật phòng chống tham nhũng đã được thông qua năm 2005 và bắt đầu có hiệu lực từ 2006. Tuy nhiên đến nay, luật vẫn bị cho là có nhiều điểm chưa thực sự rõ ràng và phù hợp. Tại phiên họp QH ngày 9/11/2012 với nội dung bàn về dự thảo luật bổ sung, không ít ĐB đã chỉ ra những mâu thuẫn trong từng câu chữ của luật chống tham nhũng hiện hành.

Theo các ĐBQH, có rất nhiều từ “vì vụ lợi”. Đó là điều không phù hợp. Mọi hành vi tham nhũng, lãng phí, đưa và nhận hối lộ, dù có “vì vụ lợi” hay không, thì cũng phải được xử lý. Không thể chờ xác minh vấn đề “vì vụ lợi”, tạo lỗ hổng không đáng có trong công tác phòng chống tham nhũng.

Về “dấu hiệu tham nhũng” trong công tác phát hiện, điều chuyển cán bộ, các ĐB cho rằng, cần có những quy định cụ thể,không thể để chung chung như vậy trong một văn bản pháp luật. Dấu hiệu đó bao gồm những gì, và xử lý như thế nào đối với từng “dấu hiệu” đã được phát hiện đó. Ngoài ra, có bằng chứng tham nhũng, là phải xử lý hình sự, chứ không thể điều chuyển công tác như khi xác định có “dấu hiệu tham nhũng”.

Cũng trong vấn đề xử lý cán bộ tham nhũng, ĐB Quốc hội thẳng thắn cho rằng, việc “chủ động từ chức” không thể được coi là một tình tiết giảm nhẹ. Chỉ xử lý theo tình tiết giảm nhẹ khi các cán bộ thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, giống như bất kỳ các vụ án hình sự nào.

Minh Thư

thunm

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên