TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuẩn bị thực hiện dự án xây dựng hầm Đèo Cả

Chuẩn bị thực hiện dự án xây dựng hầm Đèo Cả

Đèo Cả có hai đường hầm cách nhau 80m, có chiều rộng 11,5m dành cho hai làn xe, một làn cho người đi bộ và lề an toàn. Tổng dự toán đầu tư dự án này 8.800 tỷ đồng.

Mới đây nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa để báo cáo tiến độ triển khai xây dựng hầm đường bộ đèo Cả.

Theo dự kiến, hầm đường bộ đèo Cả khởi đầu bằng con đường dẫn từ Km 1353+500 trên tuyến quốc lộ 1A ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và kết thúc ở lý trình Km 1373+500 ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng chiều dài toàn tuyến 11.100m. Trong đó ngoài hầm chính xuyên qua đèo Cả dài 5.450m còn có hầm đèo Cổ Mã dài 350m.

Hệ thống đường dẫn dài 4.065m và ba chiếc cầu dẫn dài 1.260m. Trong giai đoạn 1, nhà đầu tư xây dựng đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng có bề rộng mặt nền 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. Đèo Cả có hai đường hầm cách nhau 80m, có chiều rộng 11,5m dành cho hai làn xe, một làn cho người đi bộ và lề an toàn. Tổng dự toán đầu tư dự án này 8.800 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc xây dựng hầm đường bộ đèo Cả theo hình thức đầu tư - khai thác - chuyển giao (B.O.T) và đường dẫn vào hầm theo hình thức đầu tư - chuyển giao (B.T).

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chấp thuận liên doanh các nhà đầu tư dự án gồm bốn doanh nghiệp: Công ty cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hải Thạch và Công ty TNHH Á Châu xây dựng hầm đường bộ đèo Cả theo hình thức B.O.T.

Công tác tuyển chọn các đơn vị tư vấn, nhà thầu trong và ngoài nước tham gia xây dựng hầm đường bộ đèo Cả đang được Công ty cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ đang triển khai cùng với phương án huy động vốn để thực hiện dự án.

Theo dự kiến trong vòng 9 tháng tới sẽ hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, tiếp đó chủ đầu tư tiến hành tuyển chọn tổng thầu xây dựng, đơn vị tư vấn để triển khai thi công giai đoạn 1 trong thời hạn 48 tháng.

Khi hầm đường bộ đèo Cả hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ rút ngắn hành trình 9km so với đường đèo hiện nay, rút ngắn thời gian từ 15 -20 phút mà còn giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu, hao mòn phương tiện.

Theo đó, mỗi năm sẽ giảm được mức chi phí vận tải hàng hóa, hành khách khoảng 85 tỷ đồng. Và điều đáng nói là hầm đường bộ đèo Cả sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn và tình trạng ùn tắc giao thông vốn là nỗi lo thường trực trong những năm qua

Theo Phan Thế Hữu Toàn
CAND 

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên