TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuẩn bị tổng kết Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn IV

Chuẩn bị tổng kết Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn IV

Bộ KH&ĐT vừa tổ chức một loạt các cuộc họp nhóm giữa các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam và phía Nhật Bản nhằm đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch hành động của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn IV.

Theo đúng kế hoạch đề ra, cuộc họp cấp cao đánh giá nhằm đánh giá kết quả thực hiện Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn IV do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và Chủ tịch Uỷ ban kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Keidanren đồng chủ trì sẽ diễn ra vào ngày 23/11/2012.

Kế hoạch hành động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn IV được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và Chủ tịch Uỷ ban kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Keidanren đã ký kết vào ngày 1/7/2010.

Theo thỏa thuận, Kế hoạch hành động giai đoạn IV sẽ đề cập tới 6 nhóm vấn đề với 28 hạng mục và 70 tiểu hạng mục liên quan đến các nội dung: điện lực, phát triển nguồn nhân lực, ổn định kinh tế vĩ mô, thuế, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng. Trong các nội dung được đánh giá là mới trong các nhóm vấn đề, việc xây dựng chính sách vận hành mô hình PPP được Nhật Bản quan tâm lưu ý.

Chính vì vậy, tại các cuộc họp nhóm nhằm đánh giá kết quả đạt được sau hơn 1 năm triển khai Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn IV, vấn đề về chính sách cho PPP tiếp tục được quan tâm, bàn luận.

Đặc biệt, tại cuộc họp ngày 2/11 vừa qua, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại đối với quy định tại Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, BTO và BT là khi lựa chọn nhà đầu tư đàm phán thực hiện hợp đồng dự án sẽ dựa trên nguyên tắc tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước hoặc quốc tế. Việc chỉ định nhà đầu tư chỉ được thực hiện khi chỉ có duy nhất 1 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án, hoặc sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đối với những dự án cấp bách.

Còn đối với Quyết định 71/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/11/2010 về việc ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức PPP, trường hợp nhà đầu tư tự đề xuất dự án cũng phải lập đề xuất dự án như cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập. Chi phí để thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu, phân tích kỹ thuật và tài chính phục vụ việc lập đề xuất dự án là rất lớn, có khi lên tới vài triệu USD và mất rất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, theo quy định của Quyết định 71/2010/QĐ-TTg, kể cả trong trường hợp đề xuất dự án của nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, thì nhà đầu tư đó vẫn phải tham gia đấu thầu cạnh tranh cùng với các nhà đầu tư khác để thực hiện dự án. Điều này dẫn đến những sự lãng phí không cần thiết. Do đó, phía Nhật Bản đề xuất nên chỉ định nhà đầu tư đối với những dự án do nhà đầu tư đề xuất để khích lệ khu vực tư nhân tham gia đề xuất dự án.

Đồng tình với đề xuất này, phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, quan điểm của Việt Nam khi thực hiện thí điểm đầu tư theo hình thức PPP là lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên cơ sở cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế, phù hợp với pháp luật Việt Nam, theo tập quán và thông lệ quốc tế. Vì thế, Việt Nam sẽ áp dụng đấu thầu cạnh tranh để thực hiện các dự án này, đặc biệt trong giai đoạn thí điểm sẽ không chỉ định nhà đầu tư.

Phía Việt Nam cũng cho biết, sẽ tổ chức nghiên cứu để đưa ra hướng dẫn về ưu đãi đối với nhà đầu tư đề xuất dự án khi tham gia đấu thầu để khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đề xuất dự án.

Liên quan đến mức tiền đảm bảo nghĩa vụ thực hiện hợp đồng, phía Nhật Bản chỉ ra rằng, có sự chênh lệch trong số tiền đảm bảo nghĩa vụ thực hiện hợp đồng giữa 2 văn bản là Quyết định 71/2010/QĐ-TTg và Nghị định 108/2009/NĐ-CP.

Cụ thể, Quyết định 71/2010/QĐ-TTgì quy định: số tiền đảm bảo nghĩa vụ thực hiện hợp đồng không thấp hơn 2% tổng vốn đầu tư của dự án. Trong khi khoản 3, Điều 23 Nghị định 108/2009/NĐ-CP lại quy định: “Đối với phần vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, số tiền bảo đảm nghĩa vụ thực hiện Hợp đồng dự án được xác định theo nguyên tắc lũy tiến từng phần như sau: đối với phần vốn đầu tư đến 1.500 tỷ đồng, số tiền bảo đảm nghĩa vụ thực hiện Hợp đồng dự án không thấp hơn 2% của phần vốn này; đối với phần vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, số tiền bảo đảm nghĩa vụ thực hiện Hợp đồng dự án không thấp hơn 1% của phần vốn này”.

Như vậy, “trong nhiều trường hợp, số tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng đối với hình thức PPP là rất lớn nếu dự án có tổng mức đầu tư cao”, đại diện Nhật Bản lưu ý.

Đánh giá khách quan những tồn tại được đại diện Nhật Bản chỉ ra, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sẽ có những đánh giá cụ thể để có những điều chỉnh phù hợp đối với cả 2 văn bản này.

Ngoài những vướng mắc về chính sách được nêu ra, theo nhận định của các bên hữu quan, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản đã có tác động to lớn về nhiều mặt, được cộng đồng các nhà đầu tư (đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản) đánh giá cao. Nhờ đó, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản.

Trong 10 tháng đầu năm 2012, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về đầu tư FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 4,92 tỷ USD, chiếm 46,9% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Trí An

cucpth

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên