TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Đông

01-08-2008 - 15:08 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Đông

Chính phủ xác định năm 2008 là “Năm Trung Đông” để các doanh nghiệp xuất khẩu VN nhận thấy tầm quan trọng của thị trường này

“Trong một thời gian dài, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong nước đã quá chú trọng vào các thị trường truyền thống nên bỏ quên thị trường Trung Đông và châu Phi. Hơn lúc nào hết, trong giai đoạn các nền kinh tế lớn – nhà nhập khẩu chính của VN - gặp khó khăn, ảnh hưởng đến chỉ tiêu xuất khẩu, các DN nên chuyển hướng tiếp cận các thị trường này, mở ra hướng mới cho xuất khẩu VN”.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Công Hiến, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi – Tây Á – Nam Á, tại hội thảo “DN VN với thị trường Trung Đông – châu Phi” do Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức ngày 31-7, tại TPHCM.

Thị trường truyền thống khó đạt mức tăng trưởng 1%/năm

Khu vực Trung Đông và châu Phi là những thị trường có sức mua lớn, nhiều tiềm năng để các DN VN đẩy mạnh xuất khẩu.

Đây là những thị trường tương đối “dễ tính”, chất lượng hàng hóa nhập khẩu vào đây không bị đòi hỏi quá khắt khe. Nhưng năm 2007, kim ngạch thương mại hai chiều của VN – Trung Đông chỉ đạt 1,19 tỉ USD; khu vực châu Phi đạt 1 tỉ USD.

Theo ông Nguyễn Công Hiến, năm 2008 là “Năm Trung Đông”. Sở dĩ Chính phủ xác định như vậy là do các thị trường truyền thống của DN VN từ trước đến nay như: EU, Hoa Kỳ, châu Á – Thái Bình Dương... đều trong tình trạng bão hòa. Nhu cầu tại các thị trường này không có sự đột biến. Hơn nữa, hàng hóa xuất khẩu lại chịu quá nhiều rào cản kỹ thuật, trong khi không phải DN nào của VN cũng đáp ứng được các yêu cầu đó.

“Hiện nay, để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường truyền thống mỗi năm thêm 1% cũng đã khó. Vì thế, nếu chỉ duy trì các thị trường cũ, không đẩy mạnh mở rộng quan hệ làm ăn với các thị trường mới nhiều tiềm năng hơn, chúng ta sẽ khó bảo đảm được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 20%/năm mà Chính phủ đề ra” – ông Hiến khẳng định.

Theo đại diện một DN xuất khẩu hàng dệt may, hơn một năm nay, công ty này hầu như không tìm được thêm đối tác mới. Việc tìm thêm thị trường mới là vấn đề cần thiết trong bối cảnh các thị trường truyền thống không gia tăng nhu cầu. Điều này không chỉ đúng với riêng DN của ông mà với hầu hết các DN khác.

Cơ hội cho ngành thực phẩm, nội thất...

Theo ông Huỳnh Tấn Phong, Phó Giám đốc ITPC, trong mấy năm gần đây, quan hệ thương mại, kinh tế giữa DN VN với DN các nước Trung Đông và châu Phi đã bắt đầu được chú ý. Đặc biệt, các DN TPHCM đã tỏ ra năng động hơn các DN phía Bắc trong việc tiếp cận với thị trường Trung Đông và Tây Phi.

Các DN Trung Đông và châu Phi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực đồ gỗ, trang trí nội thất của VN. Vì thế, đây là cơ hội tốt để các DN trong lĩnh vực này mở mang cơ hội làm ăn. Ngoài ra, đây cũng là thị trường tiềm năng của các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm như: dệt may, giày dép, cao su, chè, rau quả, bột gia vị, đồ chơi trẻ em, các sản phẩm sữa...

Tuy nhiên, hạn chế của khu vực này là luôn tiềm ẩn những bất ổn, rủi ro về chính trị. Hơn nữa, do thiếu thông tin thị trường, thông tin về đối tác nên đã hạn chế rất lớn việc gia tăng kim ngạch thương mại.

Vụ Thị trường châu Phi – Tây Á – Nam Á cũng lưu ý các DN: Thời gian qua, hàng hóa của VN có mặt tại thị trường này chủ yếu thông qua hình thức xuất khẩu qua trung gian, xuất khẩu trực tiếp và đầu tư. Muốn đạt hiệu quả cao, Chính phủ cần tạo điều kiện, hỗ trợ DN VN đầu tư sang các nước châu Phi để sản xuất hàng hóa tiêu thụ tại chỗ và phục vụ xuất khẩu sang nước thứ ba.

Các DN đầu tư vào thị trường này cần tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp cơ khí, điện tử viễn thông, công nghiệp xe máy, chế biến nông – lâm – thủy sản...

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM