TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cơ hội liên kết Tiểu vùng Mekong

Cơ hội liên kết Tiểu vùng Mekong

Trong số 125 DN tham gia cuộc điều tra, có 90 DN Nhật Bản, 25 DN đang hoạt động tại Việt Nam...

Sáng nay, 6/11/2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất. Hội nghị là cơ hội thúc đẩy liên kết khu vực.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc, sân bay Nội Bài, đường sắt nội đô Hà Nội, các cảng Lạch Huyện, Đà Nẵng, Cái Mép - Thị Vải... của Việt Nam, cùng một loạt dự án khác của Thái Lan, Campuchia, như cầu Neak Lueang, cảng Ranong... là những dự án cơ sở hạ tầng cần được cải thiện trong thời gian tới để có thể góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Mekong- Nhật Bản.

Đó chính là một trong những đề xuất cơ bản của Sáng kiến Hợp tác công nghiệp và phát triển kinh tế khu vực Mekong - Nhật Bản, dự kiến được trình bày tại Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản, diễn ra trong hai ngày 6/11 và 7/11/2009 tại Nhật Bản.

Đề xuất này được đưa ra dựa trên kết quả một cuộc điều tra về nhu cầu và chiến lược phát triển của các doanh nghiệp (DN) trong khu vực, được thực hiện từ ngày 25/7 tới ngày 2/10/2009.

Trong số 125 DN tham gia cuộc điều tra, có 90 DN Nhật Bản, 25 DN đang hoạt động tại Việt Nam...

Dựa trên các nhu cầu và chiến lược phát triển của các DN, kế hoạch biến Tiểu vùng Mê Kông trở thành một căn cứ sản xuất hàng hóa xuất khẩu cho các nước phát triển và các thị trường mới nổi đã được xây dựng.

 Điều đặc biệt là, trong cả 3 hành lang kinh tế dự kiến sẽ được thiết lập, bao gồm Hành lang kinh tế phía Nam (SEC), Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) và Trục Nam - Bắc Việt Nam, 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM đều đóng vai trò là các mắt xích quan trọng. Điều đó có nghĩa rằng, nếu các kế hoạch này trở thành hiện thực, cơ hội để TP.HCM và đặc biệt là Hà Nội phát triển là rất lớn.

 Với SEC, nguồn nhân lực sẽ được tận dụng để tam giác Bangkok (Thái Lan), Phnom Penh (Campuchia) và TP.HCM (Việt Nam) trở thành một cứ điểm phát triển ngành dệt may.

Nếu như Thái Lan “chuyên lo” thiết kế và sản xuất vải, sợi, thì Campuchia sẽ phát triển các khâu cắt, may, còn Việt Nam chịu trách nhiệm hoàn thiện nốt quá trình này bằng cách xuất khẩu hàng hóa thông qua cảng Cái Mép - Thị Vải (TP.HCM).

Trong khi đó, với EWEC, chuỗi liên kết giữa Hà Nội và Bangkok được hình thành, kết nối các cơ sở sản xuất các sản phẩm ô tô, điện tử, linh kiện điện tử..., mà các DN Nhật Bản đã thiết lập được ở khu vực này. Dọc hành lang Đông - Tây, cả Myanmar, Lào và Campuchia cũng sẽ được hưởng lợi.

Và tất nhiên, với Trục Nam - Bắc Việt Nam, Hà Nội và TP.HCM là hai mắt xích quan trọng bậc nhất.

Lý do khiến các DN đề xuất lựa chọn trục kinh tế này là bởi quy mô thị trường Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng; nhu cầu vận chuyển sản phẩm, hàng hóa, linh phụ kiện giữa Hà Nội và TP.HCM đã gia tăng đáng kể trong thời gian qua. Trong khi Hà Nội nổi bật với các nhà máy sản xuất ô tô, xe máy, đồ điện tử..., thì TP.HCM có thế mạnh đối với các dự án dệt may, điện tử, sắt thép...

Rõ ràng, cơ hội để các nước trong khu vực Tiểu vùng Mê Kông thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và liên kết nội khối là rất lớn. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể có được khi cả hạ tầng phần cứng và phần mềm của các quốc gia này được cải thiện.

Kết quả khảo sát đối với nhu cầu của các DN cho thấy, những đòi hỏi của họ không chỉ dừng lại ở việc cải thiện các cảng nước sâu (như Cái Mép - Thị Vải), đường kết nối với cảng và khu công nghiệp, đường sắt, nhà máy điện, hạ tầng ở các thành phố lớn..., mà còn là thủ tục hải quan, tính minh bạch của hệ thống thuế, trình độ nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp phụ trợ...

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, nếu chỉ cải thiện đường cao tốc, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của TP.HCM chỉ có thể tăng thêm 0,6%/năm, con số này ở Đà Nẵng là 0,5%/năm. Trong khi đó, nếu chỉ cải thiện thủ tục hải quan, mức tăng GDP của cả hai thành phố trên là 2,4%/năm.

Nhưng sự kết hợp cải thiện cả đường cao tốc và thủ tục hải quan sẽ cho kết quả thật bất ngờ, mức tăng GDP lên tới 4,2%. Các số liệu tính toán đối với Savannakhet, Phnom Penh... cũng cho những kết quả tương tự.

Câu trả lời cho sự phát triển, cũng như sự liên kết của các nước Tiểu vùng Mê Kông đó là phải thực hiện đồng bộ tất cả các giải pháp để cải thiện cả hạ tầng phần cứng lẫn phần mềm. Có lẽ cũng chính vì vậy mà trong Sáng kiến hợp tác công nghiệp và kinh tế khu vực Mê Kông - Nhật Bản, những bước đi cụ thể đã được đề xuất, trong đó bao gồm cả việc thiết lập cơ chế đối thoại giữa Chính phủ và các DN, cũng như các kế hoạch hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa, phát triển cơ sở hạ tầng bằng hình thức hợp tác công - tư (PPP)...

Tất cả là nhằm mục tiêu đưa khu vực Tiểu vùng Mê Kông phát triển mạnh mẽ, đồng thời thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong Tiểu vùng.

Hội nghị Cấp cao Mê Kông - Nhật Bản lần thứ nhất được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, được đề xuất tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản vừa được tổ chức vào cuối tháng 10 tại Cha Am-Hua Hin (Thái Lan).

Dự kiến, sau khi thảo luận, Hội nghị sẽ ra Tuyên bố Tokyo với các nội dung hợp tác mà Nhật Bản và các bên liên quan quan tâm trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường nước sông Mê Kông, hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng...

Theo Hà Nguyễn

 ĐẦU TƯ

thanhhuong