TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cơ hội vẫn nhiều hơn

Cơ hội vẫn nhiều hơn

Tuy đang phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng theo ông Bùi Xuân Khu, Thứ trưởng Bộ Công thương, năm 2010, cơ hội đối với ngành công thương vẫn nhiều hơn thách thức.

Thưa Thứ trưởng, những mục tiêu chủ yếu của ngành công thương năm 2010 là gì?

Mục tiêu tổng quát của ngành công thương là phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất, giá trị gia tăng công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu cao hơn năm 2009. Tập trung khai thác tối đa thị trường trong nước, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế về những sản phẩm công nghiệp chủ yếu; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế quốc tế trong lĩnh vực công thương.

Cụ thể, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12% so với năm 2009. Giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp tăng 5,7%. Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 6%, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng 5,6% so với năm 2009, nhập siêu hàng hóa năm 2010 không quá 20% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Bên cạch đó, Bộ Công thương cũng đã đưa ra mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường nội địa tăng 22% so với thực hiện năm 2009. Chỉ số giá tiêu dùng tăng không quá 7%.

Năm 2010, ngành công thương phải đối diện với những thách thức chủ yếu nào?

Cuối năm 2009, đã xuất hiện một số yếu tố bất lợi, như các thị trường bất động sản, vàng, chứng khoán và USD đều trượt giá. Những yếu tố này ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, khiến nguy cơ lạm phát tăng cao. Trong khi đó, Chính phủ bắt đầu siết chặt tài chính và các ngân hàng cũng siết theo, khiến doanh nghiệp rất khó vay vốn. Mặt khác, Chính phủ ngừng hỗ trợ 4% lãi suất cho các hoạt động kinh doanh, trong khi hỗ trợ cho đầu tư chỉ còn 2%...

Tuy nhiên, năm 2010 cũng có nhiều cơ hội. Trước hết, năm nay là năm có nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Việc thi đua khen thưởng của những ngày lễ lớn trong năm sẽ kích thích tinh thần người lao động, kích thích doanh nghiệp.

Thứ hai, Việt Nam đã hội nhập, nên việc đàm phán các hiệp định tự do thương mại với Nhật Bản, Australia, New Zealand... cũng dễ dàng hơn. Việc đàm phán thành công các hiệp định này đương nhiên sẽ giúp mở rộng xuất khẩu.

Năm 2010, ngành công thương có những chính sách cụ thể gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa?

Thị trường nội địa Việt Nam, với gần 86 triệu người tiêu dùng, được đánh giá là rất hấp dẫn. Năm ngoái, mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng sức mua hàng hóa vẫn tăng 18,6%. Năm nay, với việc tiếp tục Cuộc vận động “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng nội địa chắc chắn sẽ lên ngôi.

Hơn nữa, năm ngoái, chúng ta có Chương trình Xúc tiến thương mại nội địa, nhưng chưa triển khai được dự án nào, nên chuyển hết sang 2010. Bên cạnh đó, năm nay, các tỉnh đều được ưu tiên hơn về thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm... nên các địa phương sẽ triển khai mạnh các hoạt động thương mại. Tất nhiên, khi kinh tế trong nước hồi phục phát triển, thì sức mua sẽ tăng.

Cụ thể, Bộ Công thương có những dự án nào nổi bật, thưa Thứ trưởng?

Năm 2010, Bộ Công thương thực hiện hàng loạt dự án tầm cỡ quốc gia, như đẩy nhanh tiến độ Dự án Thủy điện Sơn La (dự báo có thể về đích trước 2 năm), triển khai xây dựng Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, trong khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ cho sản lượng lớn...

Theo Thanh Vũ
Báo đầu tư

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên