TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Còn kẽ hở cho hộp đen ô tô kém chất lượng

04-07-2011 - 16:47 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Còn kẽ hở cho hộp đen ô tô kém chất lượng

Một số DN nhập khẩu hộp đen đã khai thành sản xuất trong nước, để những lô hàng nhập khẩu sau đó thoải mái tuồn về VN mà không kiểm soát chất lượng của các cơ quan chức năng.

Từ ngày 1.7, thị trường thiết bị giám sát hành trình (gọi nôm na là hộp đen) bắt đầu nóng lên. Theo ông Tạ Công Thuận - Giám đốc Cty TNHH TM điện tử Vinh Hiển (TPHCM) - số lượng hộp đen bán ra trong những ngày qua đã tăng khá.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, cần giữ cái đầu lạnh trong khi lựa chọn, vì trên thị trường hiện có nhiều kẽ hở cho các loại hộp đen kém chất lượng len lỏi.

Hàng nhập khẩu núp danh sản xuất trong nước

Hiện nay, trong cả nước đã có 3 tổ chức được chỉ định có chức năng kiểm định và chứng nhận hợp chuẩn hợp quy cho hộp đen ôtô. Và bước đầu đã có 4 mẫu hộp đen được các tổ chức trên chứng nhận hợp quy theo quy chuẩn QCVN 31:2011/BGTVT của Bộ GTVT. Đó là các mẫu hộp đen H1-2011 của Cty cổ phần VCOMSAT; BA1-Blackbox của Cty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh; XblackBox -A/XBA-A của Cty TNHH TM điện tử Vinh Hiển (VECOM) và TGPS-1 của Cty TNHH viễn thông TÍT.

Tuy nhiên, số mẫu hộp đen bán trên thị trường còn nhiều hơn thế. Vì vậy nếu các DN, cá nhân không chú ý tìm hiểu kỹ, rất có thể mua phải những sản phẩm chưa được công nhận hợp quy.

Theo quy chuẩn QCVN 31:2011/BGTVT ban hành kèm theo thông tư 8.2011 của Bộ GTVT, giấy công bố hợp quy đối với hộp đen nhập khẩu được đánh giá theo phương thức 7 (theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ) chỉ có giá trị cho từng lô hàng. Trong khi đó, hộp đen sản xuất trong nước được đánh giá theo phương thức 1, giấy công bố hợp quy có giá trị theo mẫu sản phẩm. Vì thế, để né việc công bố hợp quy theo lô, một số DN nhập khẩu hộp đen đã khai thành sản phẩm sản xuất trong nước, để những lô hàng nhập khẩu sau đó thoải mái tuồn về VN mà không kiểm soát chất lượng của các cơ quan chức năng.

Thấy lỗ hổng, sao không “bịt”?

Như vậy, lỗ hổng lớn nhất trong vấn đề chứng nhận hợp quy cho hộp đen hiện nay chính là chưa có biện pháp để phân biệt, đánh giá chính xác hộp đen nhập khẩu với hộp đen lắp ráp, sản xuất trong nước. Đành rằng hiện nay, các linh kiện để lắp ráp hộp đen trong nước dù mang nhãn của các Cty Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc thì cũng đều được gia công sản xuất tại Trung Quốc. Song các nguồn linh kiện từ Trung Quốc rất đa dạng theo tính chất tiền nào của nấy, tốt có và kém chất lượng cũng đầy rẫy.

Nếu sản phẩm nhập khẩu thay vì phải kiểm định theo lô, nhưng lại né được thủ tục này, thì những lô sản phẩm nhập khẩu sau đó ai bảo đảm đạt chất lượng? Theo các nhà sản xuất trong nước, mỗi hộp đen chỉ cần thay bằng một số linh kiện giá rẻ nhưng vẫn bán với mức giá linh kiện tốt, thì nhà nhập khẩu đã vớ bẫm. Tai hại hơn nữa, khi hàng nhập khẩu kém chất lượng núp bóng danh nghĩa hàng sản xuất trong nước sẽ gây ra tai tiếng và làm mất uy tín của các DN VN.

Theo chúng tôi được biết, các cơ quan quản lý đã nhìn thấy lỗ hổng này như một con đường êm thấm để hàng kém chất lượng tuồn vào thị trường VN, thế nhưng vẫn chưa đưa ra được biện pháp kiểm soát. Trong các văn bản quy định về kiểm định, công bố hợp quy đối với hộp đen ôtô hiện nay đều không có điều khoản nào đề cập đến việc kiểm tra thực tế xưởng sản xuất, mà chỉ thuần túy đánh giá trên hồ sơ. DN khai báo thế nào thì cơ quan quản lý và tổ chức kiểm định biết vậy.

Giá mỗi chiếc hộp đen bán trên thị trường hiện dao động ở mức từ 250-300USD/chiếc. Với hàng kém chất lượng, giá thành chỉ bằng một nửa hoặc thấp hơn. Giả sử trong trường hợp có xảy ra hậu kiểm, thì các sản phẩm kém chất lượng cũng đã được bán ra, các DN và cá nhân là khách hàng khi ấy cầm chắc thiệt hại. Hơn thế nữa, hộp đen kém chất lượng cũng khó bảo đảm tính ổn định trong hoạt động, sẽ ảnh hưởng tới công tác quản lý phương tiện, hành trình và tài xế của DN và cơ quan chức năng.

Theo Thẩm Hồng Thụy

Lao Động

duclm

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM