TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Con ngựa đầu tư công vẫn bất kham

Con ngựa đầu tư công vẫn bất kham
Mẫu thiết kế Bảo tàng Hà Nội

Những chai sâm banh vẫn khui, những tràng pháo tay, lời chúc tụng vẫn nổ, những đoàn xe vẫn xếp hàng dài… ở nhiều lễ khởi công các dự án đầu tư công.

Dường như, biện pháp dãn các dự án đầu tư bằng ngân sách nhằm giúp kiềm chế lạm phát mới chỉ dừng lại ở ý chí

Đầu tuần này, Hà Nội đã long trọng khởi công bảo tàng Hà Nội với kinh phí lên tới 2.300 tỉ đồng trên diện tích gần 54.000m2. Tại buổi lễ, ông Phí Thái Bình, phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự án này được khởi công với sự đồng ý đặc biệt của Chính phủ. Ông Bình cũng không quên nói thêm rằng đây là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn đang bao trùm cả nước.

Vì tầm quan trọng của nó cho lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đúng hai năm tới, nên dự án đầu tư công này, theo các chuyên gia kinh tế, không được tính vào danh sách các dự án nên dãn tiến độ khởi công.

Danh sách cắt giảm chưa có

Tuy vậy, trên thực tế, danh sách này đã quá khó để các cơ quan chức năng xây dựng nên. Cách đây gần ba tháng, Chính phủ đã ban hành văn bản 319 nhằm đẩy mạnh kiềm chế lạm phát, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến biện pháp dãn đầu tư công và thắt chặt chi tiêu ngân sách.
 
Biện pháp này chỉ rõ, cần dãn thi công những công trình chưa thật sự cần thiết và đình hoãn những dự án đọng vốn quá lâu hay những dự án kém hiệu quả.
 
Hưởng ứng sự chỉ đạo này, một tháng sau đó bộ Kế hoạch và đầu tư đã hoàn thành một dự thảo danh sách, theo đó có tới 451 dự án với tổng số vốn kế hoạch năm 2008 là 2.692 tỉ đồng được đề nghị dãn tiến độ.
 
Trong số này nổi bật nhất là các dự án như nhà Quốc hội, bảo tàng lịch sử quốc gia, trụ sở bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm qua bản danh sách này vẫn chưa thể được thông qua.

Trước tình hình đó, các chuyên gia kinh tế đã bắt đầu bày tỏ sốt ruột. Ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Chính phủ nhận xét: “Đã gần nửa năm trôi qua mà danh sách cắt giảm các dự án đầu tư công chưa có được. Dường như biện pháp cắt giảm, hoãn các dự án đầu tư công để chống lạm phát là để nói vui với nhau thôi”.

Theo chuyên gia này, mỗi bộ, hay địa phương đều có xu hướng “bành trướng” các thế lực của mình bằng các dự án.
 
Ngay cả các tập đoàn kinh tế được Chính phủ yêu cầu thu hẹp vốn đầu tư vào những lĩnh vực không thuộc thế mạnh của mình, thì đều nói rằng, không, chúng tôi đầu tư lành mạnh, quản lý rất chặt chẽ.
 
“Cho đến bây giờ tôi thấy chẳng tập đoàn nào chịu thu về cả. Nói là rà soát lại các dự án công không hiệu quả để hoãn tiến độ, nhưng có ai chịu đâu?”, ông Tuấn nói.
 
Ông Nguyễn Đình Cung thuộc viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nhận xét thêm, Chính phủ đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các bộ ngành và địa phương, và vì vậy, quả bóng trách nhiệm đã được phân cấp xuống dưới.
 
“Ai là chủ đầu tư thì người ấy phải có trách nhiệm cắt giảm, hay hoãn thi công. Chính họ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về những dự án không hiệu quả. Tất cả các tiêu chí đã có đầy đủ về mặt khoa học và thực tiễn”.

Vẫn sẽ tăng cường đầu tư

Trong khi đó, ngành xây dựng, một trong những ngành quan trọng nhất với các dự án công vẫn không thay đổi mục tiêu tăng trưởng ở mức cao tới 16% trong năm 2008.
 
Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết trong năm nay Nhà nước sẽ vẫn đẩy mạnh các dự án đầu tư lớn như xây dựng bốn cầu lớn bắc qua sông Sài Gòn, đường hầm qua sông Sài Gòn, hệ thống các cầu vượt, và tàu điện ngầm ở TP Hồ Chí Minh.

“Chúng ta vẫn phải đẩy mạnh đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách như cầu cống, đường sá, thuỷ điện. Đây là chi tiêu công, nhưng vẫn phải đẩy mạnh”, ông Nam nói với SGTT.

Cơn hứng khởi của ngành xây dựng năm nay được thể hiện rất rõ khi nhu cầu xi măng tăng đột biến, lên tới 42 triệu tấn, gấp đôi năm 2007. “Chúng tôi rất phấn khởi vì đầu tư xây dựng của nước ta đang tăng rất mạnh, đặc biệt là về hạ tầng”, thứ trưởng Nam nói thêm.

Ông Nam cho biết, sau khi tham dự một số cuộc họp của Chính phủ, thì việc cắt giảm chi tiêu công đã được hiểu sang cách khác. “Giảm chi tiêu công chủ yếu là giảm chi tiêu trong lĩnh vực như chi phí văn phòng, chi phí công tác, hội họp, mua ô tô, máy tính, và đình hoãn các công trình xây dựng trụ sở cơ quan. Tuy nhiên, phần cắt giảm hay hoãn xây trụ sở cơ quan không nhiều”, thứ trưởng nói.

Trong nhiều năm nay, đầu tư từ ngân sách nhà nước luôn chiếm gần 50% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Với cơ cấu tổng vốn đầu tư toàn xã hội tương ứng với khoảng 41% GDP, thì đầu tư công chiếm tỷ lệ áp đảo so với các nguồn đầu tư khác từ khu vực tư nhân và dân cư, và đầu tư nước ngoài. Và mức bội chi ngân sách lên tới gần 5% của năm ngoái đã góp phần thế nào đến tình trạng lạm phát hiện nay.

Rõ ràng, một khi chính sách hoãn các dự án đầu tư công không hiệu quả không được thực thi đầy đủ và nghiêm túc thì những bài học của năm ngoái khó mà tránh được. Và rốt cuộc, lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao mà thôi. Ông Vũ Quốc Tuấn tha thiết: “Không cắt giảm được những dự án đầu tư công thì rõ ràng năng lực điều hành bị phân tán ghê gớm. Theo tôi cần phải có bàn tay sắt quyết liệt với việc này”.

Theo Tư Giang
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên