TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cục Quản lý cạnh tranh trực thuộc Bộ Tài chính là không hợp lý

Cục Quản lý cạnh tranh trực thuộc Bộ Tài chính là không hợp lý

Hiện nay Quốc hội đang xem xét tách cục Quản lý cạnh tranh cho trực thuộc Hội đồng cạnh tranh - là một cơ quan liên Bộ.

Vấn đề quản lý xăng dầu hiện đang là một trong những đề tài nóng tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 30/10/2012. Sau một loạt câu hỏi của các đại biểu về vấn đề quản lý xăng dầu, giá xăng dầu trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có những chia sẻ ngắn gọn về vấn đề cạnh tranh trong lĩnh vực này, đồng thời định hướng quản lý của Bộ công thương trong thời gian tới.

BT Vũ Huy Hoàng cho biết, Hội đồng cạnh tranh là cơ quan liên Bộ, không phải là cơ quan trực thuộc Bộ tài chính. Khi có vụ việc, hội đồng cạnh tranh sẽ xem xét và xử lý theo đúng quy trình. Ông Hoàng đồng thời cho rằng, Cục quản lý cạnh tranh hiện nay đang trực thuộc Bộ Tài chính là không hợp lý.

Sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét việc tách Cục quản lý cạnh tranh cho trực thuộc Hội đồng cạnh tranh, sẽ phù hợp hơn về chức năng quản lý, tách bạch trong việc giải quyết các vụ việc xung quanh vấn đề cạnh tranh.

Vấn đề cạnh tranh trong ngành xăng dầu, BT Vũ Huy Hoàng cho biết hiện nay không có bất kỳ một hạn chế nào đối với các doanh nghiệp trong nước gia nhập ngành xăng dầu, miễn là đáp ứng đầy đủ các điều kiện trong hoạt động kinh doanh đặc thù này.

60% thị trường xăng dầu nằm trong tay Petrolimex là do lịch sử để lại, vì những lợi thế mà Tập đoàn này đã có từ trước.

BT Vũ Huy Hoàng thừa nhận những tiêu cực xảy ra gần đây trong việc tạm nhập tái xuất, và cho biết Bộ đang xử lý những tiêu cực đó.

Tuy nhiên, ông cho rằng, tạm nhập tái xuất xăng dầu là nhu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu các nước láng giềng Lào, Campuchia và các hãng tàu quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Từ nay, việc tạm nhập tái xuất sẽ tiếp tục được duy trì, nhưng sẽ được quản lý chặt chẽ, và chỉ với mục đích đáp ứng nhu cầu “đối ngoại” với các nước láng giềng và các hãng tàu đang hoạt động tại nước ta. 

Ngọc Lan

thunm

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên