TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cuộc đổ bộ mới của ô tô giá rẻ

Cuộc đổ bộ mới của ô tô giá rẻ
Spark có nét thiết kế gần giống với mẫu xe Daewoo Matiz

Việt Nam được coi là một thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà sản xuất ô tô giá rẻ.

Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc tăng mạnh và còn có khả năng tăng nữa, thuế linh kiện ô tô cũng tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt với các loại xe dung tích động cơ lớn nhấp nhổm tăng, bãi xe của các nhà nhập khẩu chất đầy xe...

Tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó không hề khiến ô tô giá rẻ chùn bước tiến..Tại AutoPetro 2008 vừa diễn ra tại TP.HCM, người xem được tận mắt chứng kiến mẫu xe du lịch LF7132 model 320 trang bị động cơ 1.342 cc do Hãng Lifan sản xuất, với mẫu mã bên ngoài trông chẳng khác gì Mini Cooper của BMW.

Nhân viên của Trung tâm Ô tô Quốc Toàn, cơ sở phân phối ô tô Lifan cho biết, giá xe có thể chỉ khoảng 10.000 -11.000 USD và tới cuối năm sẽ có xe. Một mẫu xe khác cũng thu hút người xem, đó là LF 7162 model 620 trang bị động cơ 1.596 cc, với giá bán khoảng 17.000 USD.

Trước đó, Lifan đã từng giới thiệu hai mẫu xe con tới thị trường Việt Nam: LF 7130A trang bị động cơ 1.3L có giá bán 14.700 USD và LF 7160 trang bị động cơ 1.6L với giá bán lẻ là 16.700 USD. Tuy nhiên, 2 dòng xe này chưa được người tiêu dùng mặn mà chú ý.

Góp mặt tại AutoPetro 2008 còn có các dòng xe có xuất xứ từ Trung Quốc của Công ty TNHH Đức Phương. Xuất hiện trên thị trường từ cách đây 1 năm, ô tô của Đức Phương có mức giá rất hấp dẫn, với 11.800 USD cho dòng xe Changlie 5 chỗ và 7 chỗ. Tuy nhiên, sự có mặt trên đường phố của hai loại xe này mới được biết nhiều qua taxi.

Cũng gây ấn tượng cho khách tham quan AutoPetro 2008 là hai mẫu xe du lịch đang được chuẩn bị sản xuất của Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki, đó là Hafei HFJ 7110E và HFJ 7133E. Xe du lịch 5 chỗ ngồi Hafei HFJ 7110E được trang bị động cơ có dung tích 1.1L, còn xe Hafei HFJ 7133E được trang bị động cơ có dung tích 1.3L.
 
Cả hai loại xe này được trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III, sản xuất tại Công ty TNHH Động lực ô tô Đông An, Cáp Nhĩ Tân, thuộc Tập đoàn Công nghiệp ô tô Harbin Hafei, có sự hợp tác với các đối tác Italy và Nhật Bản.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki cho hay, nhà máy ô tô con của Vinaxuki sẽ được khởi công vào giữa quý III/2008 và đặt tại Đông Anh (Hà Nội) - liền kề nhà máy sản xuất ô tô tải hiện nay ở Mê Linh (Vĩnh Phúc).

Theo kế hoạch, những chiếc ô tô đầu tiên sẽ xuất xưởng vào cuối năm 2008 và ban đầu được lắp ráp trên dây chuyền của nhà máy xe tải nhẹ hiện nay. Vinaxuki cũng đang hợp tác với các chuyên gia Nhật Bản để thiết kế chế tạo các bộ khuôn mẫu nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe con lên 40 - 50% trong giai đoạn 2010 - 2012. Đầu tư ban đầu của nhà máy ô tô con là khoảng 500 tỷ đồng. Nhà máy sẽ được hoàn tất sau 4 - 5 năm xây dựng, với tổng vốn đầu tư lên tới 1.260 tỷ đồng.

Ngoài ưu điểm trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III, tiết kiệm nhiên liệu và sạch hơn cho môi trường, xe con của Vinaxuki dự tính có mức giá khá hấp dẫn để cạnh tranh với các loại xe Hàn Quốc cùng dung tích động cơ đang có mặt tại Việt Nam, thậm chí cạnh tranh tốt về giá với xe Daewoo Matiz với động cơ có dung tích 0.8L.

Ngay tại Triển lãm, Vinaxuki đã nhận đơn đặt hàng hai mẫu xe con trên với giá 11.600 USD/chiếc đối với xe có dung tích động cơ 1.1L và 12.800 USD/chiếc đối với xe có dung tích động cơ 1.3L.

Sự xuất hiện của nhà sản xuất xe tải tư nhân hàng đầu này vào lĩnh vực ô tô con giá rẻ cũng như các nhà lắp ráp đơn thuần xe giá rẻ có xuất xứ Trung Quốc, như Lifan hay Đức Phương, hứa hẹn tạo thêm những cơ hội mới cho người tiêu dùng khi nhu cầu lên đời xe 4 bánh vẫn hiển hiện.
 
Theo Thanh Hương
Báo Đầu tư

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên