TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Cuộc đua” trong bán lẻ

“Cuộc đua” trong bán lẻ

Trong tương lai, sự cạnh tranh về nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại… tại Việt Nam được các chuyên gia dự báo sẽ càng khốc liệt hơn.

Kể từ khi các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới được quyền tham gia thị trường phân phối Việt Nam, “cuộc đua” giành thị phần trong lĩnh vực bán lẻ trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Trong số các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, Big C được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất không chỉ vì đơn vị này hoạt động sớm tại Việt Nam, mà còn bởi họ có chế độ bán hàng giảm giá hấp dẫn. Thực tế, nhờ sớm có mặt ở thị trường Việt Nam, nên Big C phần nào hiểu được thói quen mua sắm “ưu tiên giá rẻ” của người Việt Nam và đưa ra tiêu chí bán hàng “giá rẻ cho mọi nhà” để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Khi các siêu thị liên doanh nước ngoài nói chung, Bic C nói riêng, thực hiện càng nhiều chương trình giảm giá, thì người tiêu dùng trong nước càng có lợi. Tuy nhiên, điều này lại khiến một số doanh nghiệp kinh doanh siêu thị trong nước cảm thấy “bị tổn thương”. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa cho rằng, việc một số siêu thị liên doanh với nước ngoài có nhiều “chiêu” khuyến mãi bán dưới giá vốn là “cạnh tranh không lành mạnh”.

Áp lực cạnh tranh về giá ảnh hưởng lớn tới doanh số của các siêu thị. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP.HCM có tới 76 siêu thị của doanh nghiệp trong nước, trong đó có 11 siêu thị hạng 1 được xây dựng với quy mô rất lớn như: Maximark Cộng Hòa 20.000 m2, siêu thị Bình Dân 9.000 m2, siêu thị Giày Việt 8.200 m2, siêu thị Văn hóa Văn Lang 8.000 m2… Tuy nhiên, doanh thu trung bình của mỗi siêu thị trong nước chỉ bằng 35% siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Về nhân lực, dù có thế mạnh hơn các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong đào tạo nhân lực, nhưng doanh nghiệp bán lẻ trong nước lại “mỏng vốn”, trả lương nhân viên không cao, nên khó tránh khỏi việc bị “chảy máu chất xám”. Bà Thảo cho biết, mấy năm gần đây, Maximark đã trở thành “lò” đào tạo nhân viên siêu thị cho những đơn vị khác. “Lương bình quân một nhân viên trong Maximark khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Một số doanh nghiệp phân phối bán lẻ nước ngoài sẵn sàng trả lương cao gấp 3 lần số đó để lôi kéo những nhân viên làm việc lâu năm, trưởng nhóm bán hàng ở siêu thị chúng tôi”, bà Thảo cho biết thêm.

Trong tương lai, sự cạnh tranh về nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại… tại Việt Nam được các chuyên gia dự báo sẽ càng khốc liệt hơn, với sự đổ bộ của một số tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới. “Đến năm 2018, Lotte dự định mở khoảng 30 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung ở những thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ. Tại mỗi địa điểm, Lotte sẽ tuyển dụng gần 1.000 lao động”, ông Hong Pyong Gyu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Việt Nam nói và cho biết, bên cạnh việc mở những trung tâm thương mại lớn, Lotte cũng sẽ tiến hành mua bán, sáp nhập với các công ty hoạt động cùng lĩnh vực của Việt Nam…

Không chỉ đặt các doanh nghiệp bán lẻ trong nước vào “cuộc đua” giành thị phần khá gay gắt, việc thị trường phân phối bán lẻ Việt Nam phát triển mạnh mẽ kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) còn đặt ra cho các nhà quản lý một số vấn đề cần sớm giải quyết, như quy hoạch mạng lưới phân phối, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này... Các chuyên gia cho rằng, để thị trường này phát triển ổn định, Nhà nước cần sớm hoàn thiện quy chế hoạt động đối với một số loại hình kinh doanh mới xuất hiện như mô hình cửa hàng tiện ích, bán hàng đa cấp, kinh doanh qua mạng…

Theo Thanh Vũ

Báo Đầu tư

thanhhuong