TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cứu giá xăng dầu không thể trông chờ vào bù lỗ

Cứu giá xăng dầu không thể trông chờ vào bù lỗ

Bộ Công thương đã gửi Chính phủ bản đề án cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu, dù mặt hàng này được chỉ đạo bình ổn giá đến cuối tháng 6-2008.

Theo đó giá xăng dầu sẽ tăng

Phương án điều hành giá sau tháng 6-2008 được tính toán theo mức giá thế giới bình quân từ tháng 3-2008 là 106 đô la Mỹ/ thùng đến nay không còn phù hợp nữa vì giá dầu đã lên trên 120 đô la Mỹ/thùng.

Nếu tính theo mức giá cũ trên, thì ngoài phần được bù lỗ giá dầu, doanh nghiệp vẫn còn bị lỗ giá xăng là 275 đồng/lít và diezel là 1.500 đồng/lít.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, mức giá mới tối thiểu hình thành sau tháng 6 sẽ là cao hơn 700 đồng/lít với xăng RON 92, dầu hỏa tăng thêm 1.300 đồng/lít và diezel cao hơn mức giá hiện hành 2.000đồng/lít.

Các biện pháp nào để ổn định giá xăng dầu?

Một là, Các doanh nghiệp xây dựng quỹ bình ổn giá, quỹ bình ổn giá sẽ giúp các doanh nghiệp cân đối thu nhập và lãi lỗ trong những lúc giá lên xuống thất thường do đó giá xăng dầu sẽ không bị biến động.

Tuy nhiên theo một đại diện của Petrolimex chỉ có thể thực hiện được khi giá xăng thế giới xuống còn 103 đô la Mỹ/thùng và doanh nghiệp sẽ trích 500 đồng từ mỗi lít xăng bán ra để làm việc này.

Ngoài ra, giám sát các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu giãn tiến độ nhập khẩu do kinh doanh thua lỗ, nhất là mặt hàng xăng, tránh tình trạng thiếu nguồn cung trên thị trường tại chính các địa bàn có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cùng kinh doanh.

Hai là, trông chờ vào nguồn dự trữ quốc gia:

Theo một quy đổi của Bộ Công thương, lượng xăng dầu dự trữ quốc gia của Việt Nam nếu tính ra số ngày dự trữ trên cơ sở nhu cầu tiêu thụ hiện nay thì rất thấp, tương đương 5 ngày. Trong đó riêng mặt hàng xăng chỉ đủ dự trữ...1,5 ngày và dầu hoả cao nhất được 19 ngày. Những con số trên đã nói lên cơ chế sử dụng hàng dự trữ không thể tham gia can thiệp và bình ổn thị trường trong những thời điểm cần sự điều tiết của nhà nước như hiện tại, ngoài phương án xuất tiền ngân sách bù lỗ để các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu.

Trước mắt, Bộ đề nghị thay đổi một số chính sách hỗ trợ:

Trong lúc chưa cải thiện được nguồn dự trữ quốc gia, mà giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, để có nguồn sẵn sàng trong nước, bình ổn giá thị trường trong các tình huống xấu, Bộ Tài chính phải thực hiện phương thức bù lỗ dầu từ đầu tháng theo kế hoạch (mặt hàng xăng do doanh nghiệp tự cân đối bù đắp), thay cho cơ chế tạm ứng sau khi kết thúc tháng như hiện nay.

Còn Ngân hàng Nhà nước cần có chỉ đạo khối các ngân hàng thương mại sớm phê duyệt hạn mức tín dụng năm 2008 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, kể cả mặt hàng xăng, phù hợp với mặt bằng giá nhập khẩu hiện nay và khả năng vốn của từng doanh nghiệp.

Bộ này đã đề nghị Thủ tướng cho phép nâng mức dự trữ từ 5 ngày lên 10 ngày vào cuối năm 2008 và cũng muốn chính phủ cho phép áp dụng cơ chế sử dụng linh hoạt hàng dự trữ quốc gia theo phương thức xuất bán khi giá thế giới tăng cao và nhập mua khi giá thế giới giảm. Phần chênh lệch thu được sẽ được bổ sung nguồn vốn cho quỹ dự trữ.

Như vậy sự phối kết hợp nhau giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp trong tình thế nước sôi lửa bỏng như hiện nay mới có thể giúp chúng ta linh hoạt vượt qua cơn bão giá. Nhưng rõ ràng về lâu dài Việt Nam phải tăng quỹ dự trữ quốc gia.

  Theo Ngọc Lan
TBKTSG

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên