TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính

Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính

59,4% đơn vị được đánh giá công tác cải cách hành chính có cải thiện hơn năm trước. 46,9% đơn vị có công tác cải cách hành chính tạo sự lan tỏa, tác động rõ rệt trên địa bàn TP.

Sau 1 năm tổ chức nghiên cứu và thực hiện thí điểm bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (PARI Index 2011) chất lượng phục vụ công dân và tổ chức, doanh nghiệp của cáccơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục được cải thiện rõ rệt.

Đánh giá trên được đưa ra trong Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về kết quả nghiên cứu, thực hiện thí điểm bộ chỉ số PARI Index 2011 tại TP Đà Nẵng, ngày 22/12, làm cơ sở triển khai tiếp ở 9 tỉnh, thành khác trên toàn quốc.

Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc sở Nội vụ Đà Nẵng, cho biết trong năm qua, kết quả cải cách hành chính trên địa bàn TP ở các cơ quan, đơn vị đạt khá tốt, bình quân số điểm đạt 82,1%, trong đó 3 chỉ số lĩnh vực đạt kết quả tốt nhất là: chỉ đạo điều hành; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức.

Qua khảo sát, 59,4% đơn vị được đánh giá công tác cải cách hành chính có cải thiện hơn năm trước. 46,9% đơn vị có công tác cải cách hành chính tạo sự lan tỏa, tác động rõ rệt trên địa bàn TP.

Phần mềm phục vụ công tác theo dõi, đánh giá cải cách hành chính của TP Đà Nẵng khi hoàn thành được xem là một bộ công cụ hoàn chỉnh nhằm cung cấp công khai toàn bộ kết quả cải cách hành chính TP đến với người dân.

Đồng thời, đây cũng là phương tiện để khảo sát trực tuyến ý kiện đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ hành chính công cũng như công chức, viên chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị.

Không chỉ đánh giá kết quả làm việc của cán bộ công chức Đà Nẵng tại điểm làm việc, nhấn mạnh:bất cứ ở đâu có Internet thì tổ chức, công dân đều có thể chấm điểm cán bộ công chức, viên chức và các sở ngành, quận huyện của Đà Nẵng thông qua website www.cchc.danang.gov.vn.

Đà Nẵng đang hướng tới tin học hóa toàn bộ các qui trình nghiệp vụ của công tác cải cách hành chính như lập kế hoạch, báo cáo, trao đổi, thông tin … từ các cấp cơ sở đến các sở, ban, ngành của TP.

Đánh giá công chức theo hiệu quả công việc

Cũng trong năm 2012, Đà Nẵng đã thí điểm đánh giá 639 cán bộ thuộc 10 đơn vị (7 sở, ngành, 3 quận) trong thời gian 3 tháng theo mô hình mới do TP xây dựng.

Các đối tượng đánh giá được chia làm 4 vị trí, chức danh, giúp đánh giá kết quả công việc phù hợp với từng đối tượng với 4 tiêu chí: kết quả công việc (thang điểm 60/100); thực hiện quy định,quy chế, nội quy công tác của Nhà nước và cơ quan (15/100); thái độ, trách nhiệm với công việc và hiệu quả phối hợp (25/100); điểm thưởng (3/100).

Các đối tượng được đánh giá theo qui trình: công chức tự đánh giá, trưởng phòng đánh giá, tập thể phòng đánh giá, lãnh đạo phụ trách trực tiếp đánh giá và sau đó là hội đồng đánh giá.

Các kết quả được một phần mềm triển khai nghiệp vụ tổng hợp kết quả đánh giá, quản lý, lưu giữ và có thể truy xuất dữ liệu phục vụ công tác thi đua, xếp loại công chức.

Mô hình đánh giá do Đà Nẵng xây dựng thí điểm đã đề cao tính công khai, dân chủ, lấy kết quả công việc làm thước đo chính, kết quả thực thi công vụ của công chức được nhìn nhận toàn diện từ nhiều phía.

Thứtrưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá về thực hiện cải cách hành chính tại Đà Nẵng là hoạt động đầu tiên trong cả nước nhằm đánh giá kết quả cải cách hành chính trong nội bộ từngđịa phương.

Những kinh nghiệm, bài học rút ra trong qua quá trình thực hiện tại Đà Nẵng sẽlà một trong nhiều cơ sở để Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện các chỉ số đánh giá cải cách hành chính áp dụng cho cấp tỉnh.

Bộ chỉ số PARI Index 2011 gồm 8 chỉ số lĩnh vực và trên 50 chỉ số tiêu chí với tổng điểm đánh giá thống nhất là 100 được chia làm 3 khối cơ quan, đơn vị: trung ương; sở ban ngành; quận huyện. Các bộ chỉ số có sự khác biệt về chỉ số tiêu chí và chỉ số tiêu chí thành phần cho phù hợp với điều kiện đặc thù của từng khối cơ quan, đơn vị.

Theo Hồng Hạnh

Chinhphu.vn

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên