Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp
thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, ngày 4-7, về điểm nóng ô nhiễm môi
trường tại Âu thuyền Thọ Quang và KCN quận Liên Chiểu, ĐB Thái Thành
Hùng chất vấn: “Tình trạng ô nhiễm kéo dài hết kỳ họp này đến kỳ họp
khác, người dân bức xúc, TP cũng hứa giải quyết nhưng đến nay vẫn không
làm được. Vậy việc này trách nhiệm thuộc về ai?”.
Đóng cửa DN xả thải chui
Trả lời, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT, cho
rằng trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, các DN, chính quyền địa phương,
công an… Ông cho biết thêm, ô nhiễm còn vì các trạm xử lý nước thải đều
quá tải. Vì vậy TP sẽ lập kế hoạch đầu tư 200-300 tỉ đồng để xây dựng hệ
thống trạm xử lý nước thải, đồng thời xử lý nghiêm các DN xả thải ra
môi trường để giải quyết nạn ô nhiễm, không làm “mất mặt” danh hiệu một
trong 10 TP môi trường của ASEAN.
Do lãnh đạo Sở TN&MT chưa nhận phần trách nhiệm
của mình nên ĐB Hùng đề nghị HĐND TP cần phải tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm
đối với các giám đốc sở, ban ngành. Đồng tình với ĐB Hùng, ông Nguyễn
Bá Thanh, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, nói: “Năm tới sẽ
tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm các giám đốc sở, ban ngành. Sở TN&MT thời
gian qua buông lỏng quản lý, quan liêu nên dẫn đến ô nhiễm làm ê mặt
TP. Nếu tình trạng không được cải thiện thì ông Điểu và ông Tuấn (Phó
Chủ tịch UBND TP) phải chịu trách nhiệm”.

Đà Nẵng sẽ tiếp tục hạn chế nhập cư và phân bổ dân cư. Ảnh: LÊ PHI
Ông Thanh cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm các DN lén
lút xả thải ra biển, thời gian tới các DN nào vi phạm thì sẽ buộc phải
đóng cửa.
Tiếp tục siết nhập cư
Một lần nữa, ông Thanh khẳng định TP sẽ tiếp tục thực
hiện hạn chế nhập cư. Bởi theo ông Thanh, Thường vụ Quốc hội đã không
bác nội dung này trong Nghị quyết 23/2011 của HĐND Đà Nẵng mà còn xem
xét đó là tiền lệ để sửa đổi Luật Cư trú và xây dựng Luật Thủ đô sắp
tới. “Việc hạn chế nhập cư đối với người dân ngoại tỉnh như nội dung của
Nghị quyết 23/2011 không phải là TP Đà Nẵng tẩy chay dân nhập cư mà chỉ
hạn chế đối với một số đối tượng nhất định, tại các quận nội thành để
giảm sức ép dân số” - ông Thanh lý giải.
Ông Thanh cũng cho biết trong kỳ họp tới TP cũng sẽ
thông qua thêm nội dung phân bổ lại dân cư. “Trước tiên là phân bổ dân
cư tại quận Hải Châu, Thanh Khê bởi hai quận này dân cư đã quá đông.
Việc này TP phải làm ngay chứ không để sau này dân phàn nàn vì phải thức
suốt đêm để nộp hồ sơ cho con nhập học, ách tắc giao thông, bệnh viện
quá tải, tội phạm gia tăng…” - ông Thanh nhấn mạnh.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,
bên lề kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cũng cho biết
hiện HĐND đang giao UBND xây dựng, lập kế hoạch để phân bổ dân cư. Sau
khi hoàn thành sẽ thông qua tại kỳ họp HĐND gần nhất.
Không để hung thần xe ben thoát dễ dàng
Một vấn đề nhức nhối ở Đà Nẵng là hung thần xe ben
gây tai nạn. Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Sơn cho biết để hạn
chế tình trạng này, Công an TP đã mời 300 tài xế, chủ xe đến gặp mặt và
yêu cầu viết cam kết không vi phạm ATGT. Trong khi đó, ông Nguyễn Bá
Thanh lưu ý những trường hợp xe ben vi phạm giao thông gây tai nạn chết
người thì phải cương quyết khởi tố, bỏ tù ngay. “Không để diễn ra tình
trạng chung chi 50-70 triệu đồng cho gia đình nạn nhân rồi xin bãi nại.
Chúng ta không chấp nhận chuyện đó” - ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, TNGT gia tăng một phần nguyên
nhân do tài xế có tay lái kém. Vì vậy, ông yêu cầu UBND TP phải tiến
hành ngay việc kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe vì thời gian qua đã bỏ
ngỏ.
Liên quan đến nạn phong bì đang manh nha ở BV Phụ sản
- Nhi và ở cả BV Đa khoa Đà Nẵng, ông Thanh chỉ đạo giám đốc Sở Y tế
phải chấn chỉnh ngay vấn nạn này. “Đã làm ngành y, làm bác sĩ thì chỉ
cần kiếm đủ tiền để sống, nuôi con cái là được rồi. Không nên ham làm
giàu, vòi phong bì. Làm bác sĩ thì phải tích đức lại cho con cái, cố
gắng cứu chữa người bệnh” - ông Thanh chia sẻ.
Theo Lê Phi
Phapluat TPHCM