TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dân sắm tết muộn: Ít bị làm giá

Dân sắm tết muộn: Ít bị làm giá
Giá hoa đào ở công viên Hoàng Văn Thụ được rao tăng 30 – 40% so năm ngoái, hiện vẫn ít người mua.

So với tết của các năm vừa qua, mùa mua sắm tết Kỷ Sửu đến khá muộn. Kinh tế khó khăn nên người dân thực sự cân nhắc khi mua sắm, là nguyên nhân của việc sắm tết muộn.

So với tết của các năm vừa qua, mùa mua sắm tết Kỷ Sửu đến khá muộn. Tuy thế, trong hai ngày qua, vẫn có hiện tượng “làm” giá ở một số nhóm sản phẩm, do sức mua tăng dồn cục

Siêu thị chỉ bắt đầu có hiện tượng khách chen nhau đông nghẹt mua hàng, xếp hàng chờ tính tiền trong tuần cuối cùng trước tết. Các chợ chỉ đông khách từ sáng đến trưa, từ 23 âm lịch chợ tết đêm vẫn chưa tấp nập…

Sắm tết… dồn cục

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark cho biết: “Tính từ thứ hai (ngày 19.1) đến nay, doanh thu mỗi ngày tăng khoảng 70 – 80% so với ngày bình thường. Tuy nhiên nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tổng số lượng hàng bán ra vẫn chưa nhiều hơn. Hiện nay doanh thu tăng khoảng 20% so những ngày sát tết năm ngoái chủ yếu là do giá tăng so cùng kỳ năm ngoái”.

Ở hệ thống Big C, doanh số bán hàng đang tăng khoảng 30% so với ngày bình thường. Một điểm bán có diện tích lớn nhất của Big C ở Hà Nội đã lập kỷ lục với 24.000 lượt khách thanh toán trong ngày 18.1.
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại của Big C nhận xét: “Từ sau ngày 10.1, sức mua tại các siêu thị mới bắt đầu tăng dần dần. Hiện tượng người dân đi sắm tết trễ hơn các năm trước là do các doanh nghiệp chậm lương, thưởng tết”.

Bà Lâm Thị Hiệp, giám đốc công ty Mỹ Ý Mỹ (khu công nghiệp Tân Bình) nhìn nhận: “Khó khăn của khá nhiều công ty là khó thu hồi công nợ cuối năm, nên thực tế là có doanh nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng, đạt chỉ tiêu doanh số… nhưng chưa thu được tiền về, mọi khoản chi tết phải chờ”.

Còn bà Nguyễn Phương Thảo nhận xét: “Mọi năm, trước tết cả tháng là giai đoạn bán quà biếu tặng, bán bánh mứt kẹo, rượu, trà, thực phẩm khô… Nhưng có lẽ do năm nay từ doanh nghiệp cho đến cá nhân đều tiết kiệm chi tiêu. Họ hạn chế mua quà biếu tặng nên thời điểm đó các siêu thị vẫn chưa đông khách.
Nay đến giai đoạn cuối, buộc phải mua quà cho một số người cần phải biếu, buộc phải chi xài cho nhu cầu ăn uống, cúng quải trong gia đình… mọi nhu cầu dồn lại, siêu thị quá tải là vì vậy”.

“Kinh tế khó khăn nên người dân thực sự cân nhắc khi mua sắm, là nguyên nhân của việc sắm tết muộn. Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp tục, người ta vẫn phải sắm tết, và chỉ sắm những thứ thực sự cần”, ông Trang Văn Sanh, chuyên gia ngân hàng nhận xét.

“Dò giá” và ít cơ hội tăng giá

Sự tăng giá đến nay, mới diễn ra ở vài nhóm hàng do sức mua đổ dồn vào thời điểm cận tết. Cụ thể, tại các cửa hàng thực phẩm, tiệm tạp hoá, bia Heineken đang tăng gần 20.000đ/thùng, các loại nước ngọt có gas tăng khoảng 2.000 – 5.000đ/thùng so với một tuần trước.
Tương tự như vậy, trước nhu cầu sắm ti vi LCD tăng đến 4 – 5 lần của khách hàng, giá ti vi LCD 32 inch đã tăng thêm từ 500.000 – 1 triệu đồng/sản phẩm.
Ở một số chợ bán lẻ, đầu giờ sáng 20.1, giá một số loại thuỷ hải sản và thịt heo có nhích lên khoảng 2.000 – 3.000đ/kg, nhưng đến trưa đã giảm lại. Theo phân tích của ông Trần Văn Hạt, quản lý kinh doanh thịt heo của CP, thì giá tăng do buổi sáng đông người mua, và do buổi sáng có nhiều sản phẩm ngon cho khách chọn.
Còn trên thực tế thì hiện nay lượng tiêu thụ của TP.HCM mới chỉ tăng có 30%, nằm trong khả năng dự trữ của các công ty, nên khó có biến động giá. Ông Nguyễn Khắc Nam Trung, phụ trách kinh doanh thịt heo Monterguy của San Miguel cũng nhìn nhận: “Tại một số siêu thị lượng hàng bán ra tăng đến 60%, nhưng tính chung thì sức mua của thị trường TP.HCM mới chỉ tăng 30%”.
Nhóm mặt hàng đang “dò giá” hiện nay là các loại mai, đào và kiểng tết. Chợ hoa tết đã khai trương từ 23 âm lịch, khách đến tham quan, chụp hình khá đông, nhưng số người mua vẫn chưa nhiều.
So với năm ngoái, các chậu cúc chỉ, cúc mâm xôi, vạn thọ, tắc, thược dược… tăng giá khoảng 20%, người bán giải thích là do giá phân bón, cây giống, vận chuyển, thuê nhân công… đều tăng.
Giá đào và mai bán ở khu vực quanh khu sân bay và đường Thành Thái, quận 10 đều tăng khoảng 30 – 40%. Một số người bán hàng nhận xét, còn ít người mua, nên chưa biết giá sẽ lên xuống thế nào…
Theo Nhóm PV
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên