TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đằng sau siêu khuyến mãi là gì?

Đằng sau siêu khuyến mãi là gì?

Liên tục từ đầu tháng 3.2009, hàng loạt quầy hàng tại những trung tâm mua sắm lớn như Parkson, Diamond, Zen Plaza… tung ra “siêu khuyến mãi” 50 – 70%. Thế nhưng...

Hàng tồn

Hàng được khuyến mãi nhiều nhất là quần áo may sẵn. Tại tầng trệt trung tâm Z, cửa hàng quần áo thời trang treo bảng giảm 50% một số mặt hàng. Nhưng đa số là các loại quần áo mẫu từ cả năm trước, đề mốt, một số úa vàng do treo lâu ngày hoặc bị sút đường chỉ.

Một số áo thun, quần thời trang sale off tại D cũng bị ố vàng, dính bẩn. Hàng giảm giá càng nhiều thì chất lượng càng thấp. Ngay ở gian hàng nệm hiệu Anh, sản xuất ở Malaysia đang giảm giá, một nhân viên bán hàng cho biết loại giảm 50% có sợi dệt mịn, khít và mới hơn loại giảm 70% kém bền hơn.

Rất nhiều quầy giày dép, túi xách tại hai trung tâm thương mại Parkson đề bảng giảm giá 30 – 50%, thậm chí có quầy giảm đến 70%, nhưng chỉ đơn điệu với vài đôi giày cũ kỹ. Thậm chí ở trung tâm P, có đôi giảm giá đến 70%, da bên trong giày bị bong keo, dính ố vàng, quai cài bên ngoài sờn và tróc sơn…

Có vẻ hấp dẫn hơn là các loại túi xách hàng hiệu S nhập từ Malaysia, giảm giá đến 70%, nhiều bạn trẻ hớn hở chọn lựa. Túi xách có vẻ còn khá mới, dây đeo còn trong bao niêm phong, nhưng quan sát kỹ thì ra sản phẩm đã đến hạn, các góc túi bắt đầu có hiện tượng bong tróc lớp simili, mà giá giảm vẫn còn từ 1.200.000đ đến trên 2 triệu đồng/chiếc.

Khách mua dè dặt

Vốn nghiện mua sắm, chị Nguyễn Thị Châu, ngụ tại Phú Mỹ Hưng là một trong những khách hàng đến P săn lùng hàng hiệu giá rẻ ngay khi thấy các quầy treo bảng. Nhưng sau khi đến cả mấy điểm liên tiếp của trung tâm này chị thất vọng: “Hàng siêu khuyến mãi thực ra là hàng không thể bán được”. Theo chị Châu, “đang trong thời buổi tiết kiệm chi tiêu, mà mua món hàng giá bạc triệu, vừa cũ, vừa bị lỗi thì quá phí”.

Vậy nên tại một số trung tâm mua sắm đang siêu giảm giá, hay đang big sale nhưng khách vào mua sắm chỉ lác đác. Có nhiều thời điểm các cửa hàng vắng hoe. Không chỉ ít khách trong nước mà khách nước ngoài cũng ít thấy. Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng ở trung tâm D cho biết: mặt hàng giảm này đã để ra bán xôn từ trước tết với mức giảm 50% nhưng tháng 3 là tháng khuyến mãi của trung tâm nên giảm thêm nữa, lên đến 70%.

Sản phẩm tại các trung tâm mua sắm lớn đa số là hàng cao cấp, thuộc những nhãn hàng nổi tiếng thế giới nhưng khuyến mãi vẫn chưa thực sự thu hút khách trong giai đoạn tiết kiệm hiện nay. Tuy mức giá đã giảm từ 20 – 70% nhưng so với những nhãn hiệu tốt của Việt Nam thì vẫn còn đắt hơn nhiều. Chẳng hạn như một đôi giày hiệu Clarks giá 2,4 triệu đồng, giảm 40% còn 1.440.000đ.

Chị Hoàng (quận 1) nói: “Tôi thà bỏ ra vài trăm ngàn mua một đôi giày không phải hàng hiệu nhưng cũng thuộc loại xịn. Còn hơn bỏ ra hơn triệu mua một đôi giày tồn mà lại không có nhiều hàng để lựa”.

Nhân viên bán hàng của công ty N tại trung tâm D cho biết, tuy đã giảm giá 10% nhưng khách mua hiện nay vẫn không tăng nhiều. Nhân viên trong cửa hàng từ tám người nay giảm chỉ còn hai người.

Theo Minh Cúc – Minh Thành
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM