TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đằng sau sự thay đổi chóng mặt của mạng di động băng rộng

07-06-2010 - 06:15 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Đằng sau sự thay đổi chóng mặt của mạng di động băng rộng

Quốc gia có tỷ lệ thuê bao 3G lớn nhất là Luxembourg với gần 90%, bên cạnh là hai thị trường Nam Phi và Hàn Quốc.

Sự tăng trưởng về số lượng điện thoại thông minh, sự ra đời của các ứng dụng mới cùng với sự phổ biến của mạng xã hội đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng thị trường di động băng thông rộng, nhưng ở mặt khác sự phát triển này cũng làm lộ diện sự thật là các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động đang vất vả đuổi theo “sự hài lòng của khách hàng” về công nghệ mạng.

Theo tổ chức Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) đã có 640 triệu khách hàng trên toàn cầu sử dụng mạng 3G vào cuối năm 2009 và dự báo con số này sẽ đạt một tỷ trong năm nay.

Làn sóng 3G lan nhanh

Cuối năm 2009 đã có khoảng 130 nước cung cấp dịch vụ 3G cho khách hàng. Châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu là những khu vực phát triển dịch vụ 3G sớm nhất với 76,7% lượng khách hàng thuê bao vào năm 2005, tuy nhiên đến năm 2009 thì tỷ lệ này chỉ đạt 48% do sự phát triển như vũ bão về số người sử dụng 3G tại một số quốc gia Ả Rập và châu Mỹ.

Xét theo quốc gia thì Nhật và Mỹ là hai thị trường 3G lớn nhất. Tuy nhiên thị trường Nhật gần như đã bão hòa khi lượng thuê bao 3G đạt đến con số 85% vào năm ngoái, trong khi đó thị trường Mỹ vẫn còn phát triển được và sẽ qua mặt Nhật về số lượng khách hàng thuê bao 3G vào năm 2011.

Quốc gia có tỷ lệ thuê bao 3G lớn nhất là Luxembourg với gần 90%, bên cạnh là hai thị trường Nam Phi và Hàn Quốc. Thị trường 3G đáng quan tâm nhất chính là Trung Quốc vì được dự báo sẽ dẫn đầu thế giới vào năm 2014 mặc dù nước này mới cung cấp dịch vụ 3G vào đầu năm nay. Riêng Ấn Độ vẫn chưa đẩy mạnh các dịch vụ 3G vì muốn nhắm đến công nghệ mới hơn là mạng 4G.

Thiết bị di động đa năng

Các thiết bị di động mới cũng là một trong những nguyên nhân làm thay đổi thị trường mạng di động băng thông rộng, với những tính năng gần như là máy tính xách tay và có nhiều ứng dụng giải trí, có khả năng xử lý các yêu cầu công việc tức thì, gửi đi gần như theo thời gian thực. Điều đáng tiếc là tốc độ mạng 3G hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng các yêu cầu này.

Điển hình là iPhone của Apple, dù là điện thoại nhưng cũng có thể xem iPhone là thiết bị chơi trò chơi, và độc đáo ở chỗ không chỉ là môi trường làm trò chơi tốt cho những nhóm lập trình viên chuyên nghiệp mà cả người sử dụng bình thường cũng có thể làm ra các trò chơi hay ứng dụng cho riêng mình.

Kết quả là đã tạo ra một thị trường ứng dụng sôi động với hơn ba tỷ ứng dụng di động (số liệu của Apple đến tháng 1-2010) được tải về từ kho ứng dụng Apple Store. Máy iPod và phầm mềm iTunes đã làm cho việc nghe nhạc dễ dàng hơn, iPhone kết hợp điện thoại với một máy nghe nhạc và máy ảnh kỹ thuật số cho phép truy xuất vào thư viện nhạc, hình ảnh hay chia sẻ một đoạn video vừa quay xong qua Internet gần như tức thì.

Các máy iPad của Apple ra mắt tháng 1-2010 đã kết hợp các tính năng di động của một thiết bị đọc sách điện tử với sự cảm nhận về nghệ thuật để sáng tác và chuyển tải các thông tin này lên các trang web cũng như mọi người có thể cảm nhận nó theo thời gian thực.

Samsung cũng đã công bố dòng Samsung Wave chạy trên hệ điều hành Samsung Bada cho phép người dùng có thể để tải ứng dụng từ Samsung Apps cũng như các tính năng khác như game, hệ thống dẫn đường, mạng xã hội, e-book, chăm sóc sức khỏe và thời trang..

Các dịch vụ về định vị

Vị trí các dịch vụ dựa trên vị trí, định vị dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc phát triển các dịch vụ này phụ thuộc nhiều vào tính năng của thiết bị, tính năng các ứng dụng cũng như dịch vụ mạng. Ví dụ: Nokia đang có kế hoạch tích hợp miễn phí luôn cả bản đồ, phần mềm hướng dẫn tìm đường vào các điện thoại di động thông minh.

Như vậy, việc kết hợp các bản đồ, phần mềm dẫn đường, camera, GPS vào trong một điện thoại đã đẩy mạnh các dịch vụ về vị trí, định vị và mở ra nhiều ứng dụng mới trong lĩnh vực này.

Nokia đang sử dụng một chiến lược tương tự như công bố của Google vào tháng 10-2009 về hệ thống bản đồ Google Maps, theo đó Google sẽ cung cấp các ứng dụng này miễn phí nhưng bù lại Google sẽ có nhiều quảng cáo hơn và khi người sử dụng tăng thì giá trị quảng cáo cũng thăng theo. Nokia hy vọng kế hoạch này sẽ đẩy mạch các dịch vụ qua đó sẽ đẩy mạnh thị phần điện thoại thông minh của mình

Mạng xã hội

Mạng xã hội và các ứng dụng trên mạng xã hội cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy Internet băng rộng di động trong tương lai thông qua sự xuất hiện nhiều trang web xã hội cũng như số lượng người tham gia mạng xã hội tăng từ 16% lên 47% từ năm 2007 đến năm 2009 trong tổng số người sử dụng Internet trên toàn cầu. Thời gian tham gia các mạng xã hội của người dùng cũng đã tăng 82% từ giữa năm 2008 đến 2009 torng đó dẫn đầu là Facebook và Twitter với hơn 50 triệu tin mỗi ngày trên mạng Twitter.

Theo Minh Thảo

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM