TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đặt điều kiện khi nhà bán lẻ ngoại mở điểm thứ 2

Đặt điều kiện khi nhà bán lẻ ngoại mở điểm thứ 2

Cần có điều kiện đối với các DN nước ngoài muốn mở điểm bán lẻ thứ 2 nhằm giữ thị phần cho các DN trong nước.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã dựa trên kinh nghiệm Hàn Quốc, để trình lên Bộ các tiêu chí, điều kiện đối với các nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở điểm bán lẻ thứ 2 tại Việt Nam, tuy nhiên chưa có quyết định của Bộ Công Thương.

Theo đề xuất của một số quan chức và các DN phân phối bán lẻ, sau khi VN cho phép thành lập các công ty phân phối 100% vốn nước ngoài từ 1/1/2009, cần có điều kiện đối với các DN nước ngoài muốn mở điểm bán lẻ thứ 2 nhằm giữ thị phần cho các DN trong nước.

Hàn Quốc là một trong rất ít nước mà DN bán lẻ nội địa đánh bật được các địa gia phân phối nước ngoài.

Ông Phạm Thanh Hưng, công ty cổ phần thẩm định giá Hoàng Quân, nhận định, tập đoàn bán lẻ VN (VDA) bao gồm các đại gia bán lẻ lớn nhất Việt Nam cũng chỉ góp được 600 tỷ đồng, tương đương 40 triệu USD. Trong khi đó một siêu thị của Metro cũng đầu tư tới 120 triệu USD, gấp 3 lần VDA.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielson, năm 2007, bán lẻ hiện đại đã chiếm tới 14% thị phần, dự báo đến năm 2010, bán lẻ hiện đại sẽ chiếm tới 24% thị phần, riêng tại Hà Nội và TP HCM sẽ chiếm tới 37% thị phần. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân Việt Nam khá nghịch lý với xu hướng tiêu dùng hàng cao cấp, hàng hiệu.

Vì vậy, không kể những đại gia đã vào thị trường, vẫn còn rất nhiều tập đoàn bán lẻ "sừng sỏ" quốc tế đang “nhòm ngó” thị trường VN.

Trong khi đó, nếu theo tiêu chí xếp hạng của Bộ Thương mại (cũ) thì 80% các siêu thị hiện có của Việt Nam phải hạ cấp, hạ biển.

Theo Hương Giang
Vietnamnet

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên