VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dấu hiệu bất thường trên hồ sơ ô tô Việt kiều hồi hương

Dấu hiệu bất thường trên hồ sơ ô tô Việt kiều hồi hương

Nhiều trường hợp tìm cách lách luật để đưa xe ô tô nhập khẩu theo diện tài sản Việt kiều hồi hương vào Việt Nam đã bị cơ quan Hải quan phát hiện từ dấu hiệu bất thường trên hồ sơ.

Đầu tháng 10-2013, Cục Hải quan TP.HCM tiếp nhận đơn xin cấp phép nhập khẩu xe ô tô của Công ty TNHH Một thành viên D.M.H (Bình Chánh- TP.HCM) do một công ty ở Hoa Kỳ gửi tặng. Trong hồ sơ xin nhập khẩu có giấy cho, tặng, hóa đơn, giấy chứng nhận quyền sở hữu đứng tên DN ở Hoa Kỳ. Trên vận đơn thể hiện ngày 22-12-2012, nơi đến cảng SP-PSA Vũng Tàu ngày 23-1-2013. Chiếc xe ô tô xin NK là xe Lexus LX570, 8 chỗ, mới 100%, sản xuất tại Nhật Bản năm 2012.

Do vận đơn thể hiện cảng đến ở Vũng Tàu, nên Cục Hải quan TP.HCM đã xác minh thông tin này tại Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu. Kết quả là, trên bản lược khai hàng hóa (manifest) xác định container chứa chiếc xe nêu trên thuộc Master Bill DHMUOL WB2788109. Đối chiếu Manifest lưu tại Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu cho thấy người nhận hàng là Phuong Nam Co, LTD. Hiện nay, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, chưa nhận được yêu cầu điều chỉnh manifest đối với Master Bill của lô hàng nêu trên. Bên cạnh đó, lô hàng trên có dấu hiệu liên quan đến một lô hàng 5 container chứa 9 xe ô tô cao cấp nhập khẩu xin tái xuất, trong đó chiếc ô tô NK nêu trên là 1 trong 9 chiếc của lô hàng này.

Từ những thông tin trên, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, hiện tượng đại lí giao nhận Phuong Nam Co.LTD đứng tên trên Master Bill không cung cấp House Bill để xác định tên và địa chỉ người gửi hàng cũng như tên và địa chỉ người nhận hàng là việc bất thường.

Bên cạnh đó, chiếc xe ô tô nêu trên thể hiện đã lên tàu ngày 22-12-2012, đến cảng SP-PSA Vũng Tàu ngày 23-1-2013, nhưng chứng nhận quyền sở hữu do Hoa Kỳ cấp lại là ngày 18-9-2013, không có xác nhận làm thủ tục hải quan xuất khẩu của Hải quan Mỹ trên giấy này. Giấy đăng kí lưu hành cũng được cấp cùng thời điểm với giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Những dấu hiệu bất thường nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị xác minh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ về thông tin chủ sở hữu chiếc xe ô tô nêu trên, ngày làm thủ tục xuất khẩu chiếc xe và ai đứng tên làm thủ tục xuất khẩu tại cảng Oakland.

Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM cũng phát hiện dấu hiệu bất thường từ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu xe ô tô cao cấp đã qua sử dụng của một DN do một cá nhân là Việt kiều tại Mỹ gửi tặng. Qua xác minh, chiếc xe ô tô nhập khẩu nêu trên thuộc vận tải đơn phát hành ngày 18-12-2012, tên người nhận hàng là một Việc kiều cư ngụ tại quận 2 TP.HCM. Phát hiện có dấu hiệu bất thường trong các chứng từ nhập khẩu nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đã mời giám đốc DN làm việc để làm rõ việc cho tặng chiếc xe ô tô nêu trên.

Tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP.HCM, giám đốc DN thừa nhận chỉ đứng tên NK giúp chiếc xe ô tô cho Việt kiều này. Chi phí đóng thuế nhập khẩu xe là do Việu kiều chi trả. Theo nhận định của Cục Hải quan TP.HCM, trường hợp nêu trên có dấu hiệu luồn lách trong việc nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng của Việt kiều thành xe biếu tặng cho DN trong nước.

Ngoài ra, Cục Hải quan TP.HCM cũng đang rà soát các trường hợp có dấu hiệu bất thường trong việc làm thủ tục xin cấp chứng nhận NK xe ô tô tại các cửa khẩu cảng biển TP.HCM.

Không chỉ xuất hiện hiện tượng lách luật trong việc nhập khẩu xe ô tô cũ như nêu trên, một số trường hợp nhập khẩu xe ô tô mới 100% nhưng lại né các quy định quản lí chuyên ngành bằng cách nhập khẩu theo dạng quá biếu, quà tặng.

Bởi vì, theo quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12-5-2011 của Bộ Công Thương về thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, thương nhân, cá nhân tại Việt Nam nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, chưa qua sử dụng, khi làm thủ tục NK ngoài các quy định hiện hành phải nộp bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật và Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Tuy nhiên, theo công văn hướng dẫn số 7470/BCT-XNK ngày 12-8-2011 của Bộ Công Thương, Thông tư trên không áp dụng đối với đối tượng nhập khẩu xe ô tô là quà biếu, quà tặng của tổ chức cá nhân ở nước ngoài gửi cho tổ chức Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 9-2013, tại 6 cửa khẩu cảng biển và sân bay trên địa bàn TP.HCM còn tồn đọng 178 chiếc ô tô NK chưa làm thủ tục hải quan. Trong số đó, tại cảng VICT do Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 quản lí có số xe tô tồn đọng nhiều nhất, với tổng số xe 114 chiếc; cảng Cát Lái do Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 quản lí tồn đọng 50 xe ô tô… Ngoài ra, tại các cửa khẩu nêu trên còn tồn đọng 15 chiếc xe mô tô phân khối lớn, chưa làm thủ tục hải quan.

(Theo Cục Hải quan TP.HCM)

Theo Thu Hòa

cucpth

Báo Hải Quan

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM