TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đẩy nhanh việc xây dựng đường sắt để giảm ùn tắc giao thông

Đẩy nhanh việc xây dựng đường sắt để giảm ùn tắc giao thông

Một năm qua đi với nhiều trăn trở, ngậm ngùi, bởi ở Hà Nội tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa có hướng cởi gỡ hiệu quả.

Có lẽ, năm 2008 này, trên địa bàn thành phố sẽ khởi công nhiều dự án đường sắt đô thị. Đây là một hướng làm lâu dài để giảm UTGT cho đường bộ. Quyết định 108/TTg ngày 20-6-1998 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh của Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 cũng đã ghi rõ: “Ưu tiên cho việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) để tạo nên những trục chính của mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô”.

Theo quy hoạch, có nhiều tuyến ĐSĐT cần được sớm triển khai xây dựng, gồm: tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi; tuyến Hàng Cỏ - Hà Đông; Hàng Cỏ - Phú Diễn; Giáp Bát - Vành đai 3 - CầuThăng Long - Nội Bài và Kim Mã - Láng Trung - Hòa Lạc... Đến nay, lộ trình thực thi quy hoạch đã đi được gần một nửa quỹ thời gian. Ấy vậy mà mọi việc hầu như vẫn án binh bất động. Do vậy, để giải bài toán giao thông đô thị (GTĐT) người ta không thể cứ loay hoay với các giải pháp tình thế, nửa vời mà phải bắt tay vào thực hiện những giải pháp cơ bản, đủ sức xoay chuyển tình thế.

Từ kết quả phân tích và tìm hiểu về GTĐT của các thành phố trên thế giới, nhất là qua kinh nghiệm của Singapore, Thượng Hải, Thâm Quyến, Băngkok, đã đưa ra được một mô hình GTĐT của Thủ đô, đó là: Lấy hệ thống đường sắt đô thị ( ĐSĐT) làm chủ thể. Lấy mạng lưới xe bus làm lực lượng chuyển tải và nối tuyến (Feeder) vào hệ thống ĐSĐT.Lấy vận tải taxi làm lực lượng cơ động bổ trợ. Đây là mô hình hiệu quả nhất, vì nó đủ sức thỏa mãn nhu cầu vận tải trên mọi hướng: Nội đô, liên vùng và quá cảnh; là một mô hình đơn giản nhất, vì nó bao gồm ít nhất số lượng các loại hình GTĐT và vì vậy sẽ là tiết kiệm nhất.

Hiện có rất nhiều loại hình phương tiện GTĐT khác nhau như: ĐSĐT truyền thống; Monorail, các loại hình phương tiện dẫn hướng AGT (Automatic Guide Train) và kể cả xe điện (Tramway). Nhưng chỉ có các loại METRO nặng (Heavy metro) có tấn trục 18T trở lên hoặc METRO nhẹ, có tấn trục bằng hoặc thấp hơn 14 tấn (light Metro) mới thực sự là loại hình MRT - Vận lượng lớn, tốc độ nhanh, đủ sức đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Nếu đưa vào hệ thống quá nhiều loại hình phương tiện sẽ làm cho hệ thống bị rối và đầu tư lãng phí.

Về cấu hình hệ thống ĐSĐT của Thủ đô từ nay tới 2020, thời gian còn lại chỉ đủ sức và đủ thời gian để có thể xây dựng 5 tuyến ĐSĐT như Quyết định 108/TTg đã phê duyệt. Mặt khác, để tiết kiệm chi phí đầu tư và ở giai đoạn đầu khi vận lượng chưa vượt quá 8000HK/h trên một hướng tuyến, các tuyến dọc theo vành đai 3 tới Mai Dịch và tuyến

Láng - Hòa Lạc, sau khi xây dựng xong kết cấu hạ tầng có thể chưa đặt ray để chạy tàu ĐSĐT mà cho chạy xe buýt tốc độ nhanh - BRT - khi nào vận lượng thực lớn mới chuyển qua chạy tàu ĐSĐT.

Về nguyên tắc vận hành của hệ thống: Với một mạng lưới như vậy không những đối với vận tải hành khách nội đô mà vận tải đường sắt liên vùng từ Nam Định, Phủ Lý lên, từ Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Việt Trì, Vĩnh Phúc và cả sau này từ Hạ Long đổ về đều có thể thông qua hệ thống ĐSĐT nối thẳng về ga Trung tâm Hàng Cỏ. Thay đổi một cách cơ bản cách thức và bộ mặt VTHK ở toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Các ga Yên Viên, Gia Lâm, Hàng Cỏ, Giáp Bát, Ngọc Hồi sẽ trở thành các đầu mối VTHK chính. Ga Hàng Cỏ sẽ trở thành một Trung tâm giao thông và thương mại, một điểm nhấn ở giữa Thủ đô.

Ngoài những vấn đề chung nói trên, sẽ phải đi vào những tiêu chí kỹ thuật cụ thể cho các tuyến ĐSĐT như Khung giới hạn; Tấn trục; Kết cấu điển hình cho hệ thống hạ tầng; Loại hình và cấu tạo của các đoàn tàu ĐSĐT; Hệ thống cung ứng năng lượng và hệ thống thông tin tín hiệu, điều khiển chạy tàu. Điều đặc biệt quan trọng là sẽ tiến hành xây dựng cầu Long Biên mới phục vụ cho hệ thống đường sắt đô thị...
Theo Thành Trung
KT&ĐT

tramy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên