TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đề xuất hợp tác xây đường Nhật Tân-Nội Bài

Đề xuất hợp tác xây đường Nhật Tân-Nội Bài

"Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc huy động các nguồn vốn khác để đầu tư cơ sở hạ tầng là một chủ trương cần được Nhà nước khuyến khích".

Một doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Bộ GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài theo phương thức PPP (hợp tác công tư).

Theo nhà đầu tư này, PPP là hình thức đầu tư hiện đang phổ cập tại nhiều nước, trong đó Nhà nước và tư nhân cùng hợp tác đầu tư, song Nhà nước chỉ đóng vai trò chủ quản, nguồn vốn sẽ huy động từ khu vực doanh nghiệp trong và ngoài nước.

"Việc sử dụng nguồn vốn này không những giúp Chính phủ giảm nhẹ gánh nặng ngân sách hiện tại mà còn tiết kiệm nguồn vốn vay ODA, dành cho các dự án hạ tầng khác" - quan điểm nhà đầu tư đưa ra.

Theo đó, nhà đầu tư này đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương cho nghiên cứu đầu tư dự án xây đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài theo hình thức PPP, trong đó dự kiến hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là 70%, hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) là 30% và cho phép chủ đầu tư được khai thác một số dự án hạ tầng đô thị để hoàn vốn BT.

Doanh nghiệp này cũng đưa ra ý tưởng song song qui hoạch - đầu tư dự án giao thông sẽ kết hợp chặt chẽ qui hoạch - đầu tư đô thị, dịch vụ, du lịch, cây xanh... và khớp nối với qui hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050.

Để có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, GTVT, Xây dựng và UBND TP Hà Nội góp ý đề nghị của doanh nghiệp kể trên.

Đường nối cầu Nhật Tân thẳng tới sân bay quốc tế Nội Bài cùng với cây cầu Nhật Tân và nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được coi là có vị trí hết sức quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải của Thủ đô với quốc tế và các tỉnh phía Bắc.

Với mục tiêu chung là phải hoàn thành đồng bộ các dự án này trước quý II/2013, riêng với đường Nhật Tân - Nội Bài, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND TP Hà Nội hoàn thành các thủ tục thu hồi đất, triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước tháng 9/2010.

Về đề xuất thực hiện dự án đường Nhật Tân - Nội Bài theo phương thức PPP nói riêng và các dự án hạ tầng nói chung, lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu rõ quan điểm: "Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc huy động các nguồn vốn khác để đầu tư cơ sở hạ tầng là một chủ trương cần được Nhà nước khuyến khích".

Bộ này vừa chính thức kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT hướng dẫn nhà đầu tư triển khai dự án xây đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài theo phương thức PPP, đồng thời tham gia qui hoạch, đầu tư các dự án hạ tầng đô thị dọc tuyến này.

Hiện mới có khoảng 10 dự án hạ tầng giao thông trong các lĩnh vực đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao và cảng biển đang kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) này. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang "nóng lòng chờ" một khung pháp chế hoàn chỉnh, bao quát về cơ chế đầu tư, huy động vốn theo phương thức PPP để có thể "bắt tay" đàm phán những hợp đồng PPP đầu tiên.

Theo Tràng An Nguyễn
Vietnamnet

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên