TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

DN đường sắt: Cán bộ đánh bạc, lãnh đạo không được về hưu

DN đường sắt: Cán bộ đánh bạc, lãnh đạo không được về hưu
Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt còn tùy tiện, lộn xộn. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Từ câu chuyện của Cty Vận tải Hàng hoá (Tổng Cty Đường sắt VN) vô tư biếu không cho đối tác hàng trăm triệu đồng/tháng, qua tìm hiểu được biết thêm nhiều chuyện bi hài về cung cách quản trị của ngành đường sắt:

Cán bộ đánh bạc bị bắt quả tang; lãnh đạo không được về hưu vì nợ như chúa chổm...

Đánh bạc và nợ nần

Chỉ riêng câu chuyện về vận tải hàng hoá đường sắt đã có nhiều vấn đề. Từ câu chuyện cho đối tác vô tư nợ nần hàng chục tỷ đồng 12 tháng, không tuân theo bất cứ nguyên tắc tài chính nào; tới chất lượng cán bộ, biểu đồ chạy tàu chậm chạp, cán bộ nợ nần không về hưu nổi... phần nào khắc họa một phần bức tranh ngành đường sắt.

Trong số 3 đối tác (Cty CP Dịch vụ Đường sắt Khu vực 1, Cty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt, Ga Sóng Thần) được Cty Vận tải Hàng hoá ưu ái cho nợ với tổng số tiền 20 tỷ đồng nhiều tháng (nếu đem gửi ngân hàng, lãi suất mỗi tháng được hàng trăm triệu đồng- Tiền Phong đã thông tin), có Cty CP Dịch vụ Đường sắt Khu vực 1 nợ tới 10 tỷ đồng cả năm trời.

Tuy nhiên, lãnh đạo đương nhiệm của Cty CP Dịch vụ Đường sắt Khu vực 1, ông Trần Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ) phân trần: “Do công ty của chúng tôi quá khó khăn nên mới làm đơn xin Tổng Cty Đường sắt VN cho nợ như thế. Câu chuyện khó khăn xuất phát từ việc Bí thư Chi bộ và Chủ tịch HĐQT cũ chi tiêu không có chứng từ đến nỗi một vị nợ 4,7 tỷ đồng tính cả lãi, vị còn lại nợ trên 20 tỷ đồng”.

Chính vì nợ như chúa chổm nên có người đến tuổi về hưu, nhưng cơ quan không cho nghỉ. Thậm chí, một trong 2 con nợ trên còn bị Cty CP Dịch vụ Đường sắt Khu vực 1 “siết” sổ đỏ nhà ở và dọa kiện ra toà.

Cũng theo ông Việt, việc nợ hàng tỷ đồng cả năm trời không riêng công ty ông, trong ngành đường sắt có nhiều đơn vị khác dù không khó khăn, nhưng vẫn được tổng công ty ưu ái cho nợ. Điều đáng nói, việc nợ nần chồng chất, không theo nguyên tắc tài chính nào cả. Những việc lình xình trên, nhiều lãnh đạo ngành đường sắt biết.

Chuyện không dừng ở đó, tháng 4-2012, Tổng Cty Đường sắt VN xử lý 3 cán bộ (đa số đứng đầu các phòng ban, chi nhánh) thuộc Cty Vận tải Hàng hoá vì tội tụ tập đánh bạc tại ga Sóng Thần (Bình Dương).

Mới đầu, công an đột nhập sới bạc phát hiện có mặt cả lãnh đạo cao nhất Cty Vận tải Hàng hoá là Tổng Giám đốc Trần Duy Luân. Tuy nhiên, sau đó xác định lại, ông Luân sang chỉ để nhắc nhở cấp dưới về hành động phi pháp này.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt VN Nguyễn Đạt Tường cũng khẳng định: “Anh Luân báo cáo lại, lúc đó có 4 cán bộ đánh bạc. Anh Luân ở phòng bên biết chuyện mới sang nhắc: Thôi, các ông ngủ đi, đừng có đánh bài nữa. Cùng lúc đó, lực lượng chức năng ập vào và cho rằng ông Luân liên đới. Vì nội dung này mà chúng tôi đã kiểm điểm ở mức khiển trách với ông Luân vì để cấp dưới vi phạm”.

Tàu hàng chạy tuỳ tiện như ô tô Lâu nay, gần như người dân chỉ quan tâm tới tàu khách (đặc biệt mỗi dịp đi lại cao điểm), mà không biết rằng có những toa tàu hàng đi từ Hà Nội vào tới ga Sóng Thần phải mất hơn 1 tuần.

 Nguyên nhân chủ yếu do chủ hàng thuê toa theo gói, nhưng nhiều khi không có hàng nên bằng mọi cách xin ga Sóng Thần lùi giờ chạy tàu (trong khi nguyên tắc tàu đến giờ là phải chạy đúng biểu đồ).

Việc này vô tình đã tạo nên sự lộn xộn trong việc vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt. Một toa tàu ách tắc dẫn tới nhiều đoàn tàu khác không về ga đúng giờ. Cách hành xử vận tải hàng hoá đường sắt khiến người ta nghĩ tới sự tuỳ tiện như vận tải đường bộ: Muốn dừng đâu thì dừng.

Thừa nhận có việc chậm trễ thời gian vận chuyển, ông Nguyễn Đạt Tường lý giải: “Do bốc dỡ hàng hoá tại ga Sóng Thần chậm; dùng đầu máy có công suất thấp; dỡ hàng từ trên tàu xuống chậm...Việc này, chúng tôi cũng phải gỡ dần. Nguyên tắc của chúng tôi, các chủ hàng đã thuê chuyến thì phải chạy dù không có hàng.

Nếu không chạy được thì phải báo trước 24 giờ để chúng tôi gọi người khác vào thay thế. Việc này là để tránh lãng phí tài sản nhà nước. Tất nhiên, quy định là thế, nhưng chúng tôi cũng phải làm việc với chủ hàng vừa bằng nguyên tắc, vừa thuyết phục”.

Theo Đình Thắng
Tiền phong

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM