TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tăng giá xăng dầu:

Đổ dầu vào lửa

Đổ dầu vào lửa

Rất nhiều chuyên gia đã bàng hoàng khi nghe tin giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đúng vào thời điểm lạm phát căng thẳng hiện nay.

Sau Tết, các mặt hàng trong nước tăng chóng mặt, giá cả các mặt hàng rau củ tại các chợ tăng đến chóng mặt, chỉ số CPI tháng 1 của cả nước đã lên tới 2,38%, CPI tháng 2 của TP.HCM đã tăng 3,83 so với tháng trước.

Hàng loạt các biện pháp thắt chặt tài chính tiền tệ nhằm kiếm chế lạm phát đã được đưa ra trong thời gian qua và nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống ngân hàng, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản và các doanh nghiệp...Tất cả đều nhằm thực hiện chính sách hy sinh tăng trưởng của chính phủ để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Tuy vậy, tất cả người dân đều đang “sốc” khi chính phủ quyết định tăng giá xăng dầu đúng vào thời điểm lạm phát căng thẳng như hiện nay.

Theo báo Thanh Niên, tại cuộc họp báo diễn ra lúc 10 giờ sáng ngày 25/02, liên Bộ Tài Chính - Công thương đã thông báo tăng 3.700 đồng/lít đối với dầu hỏa và dầu diesel 0,25S.

Sau đó đến 11h trưa, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trong cả nước đã đồng loạt tăng giá xăng.

Cụ thể, giá tăng cao nhất của xăng A92 tăng từ 13.000 đồng lên 14.500 đồng/lít; xăng A95 tăng từ 13.300 đồng lên 14.800 đồng; xăng A90 tăng từ 12.800 đồng lên 14.300 đồng và xăng A83 tăng từ 12.500 đồng lên 14.000 đồng.

Mức giá dầu mới được liên bộ điều chỉnh như sau: giá diesel 0,25S, dầu hỏa tăng 3.700 đồng từ 10.200 đồng/lít lên 13.900 đồng/lít; giá dầu ma-dút tăng thêm 1.000 đồng, từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng/lít.

Trả lời báo chí về việc tại sao lựa chọn thời điểm này để điều chỉnh tăng giá xăng dầu khi giá cả đang tăng, thiên tai, dịch bệnh hoành hành, ông Vũ Văn Ninh - Bộ trưởng Bộ Tài chính - cho biết: Lẽ ra theo lộ trình, hết năm 2007, giá xăng và giá dầu sẽ không được bù lỗ, nhưng do một số nguyên nhân khách quan nên việc điều chỉnh bị chậm lại sang năm 2008.

Thời điểm này cũng hết sức nhạy cảm, nhưng sau khi tính toán và cân nhắc, liên bộ buộc phải tăng giá và không thể trì hoãn được nữa.

"Nếu giữ giá bán trong nước như hiện nay thì năm 2008 kinh doanh xăng và các loại dầu sẽ lỗ lớn, ngân sách nhà nước không có khả năng cân đối để bù khoản lỗ trên. Vì vậy, việc điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước trong tình hình hiện nay là cấp thiết", ông Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Công thương, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú - nhận định: Mức giá xăng các DN tăng trong khoảng từ 9-10% là hợp lý. Đối với Nhà nước, từ nay sẽ không phải chi tiền ngân sách để bù giá, Nhà nước sẽ chủ động hơn trong việc sử dụng gần 10.000 tỉ đồng bù lỗ cho xăng dầu mỗi năm để tập trung vào các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Ông Tú cũng nói thêm: "Năm 2007 chúng ta bắt đầu thực hiện giá xăng theo cơ chế thị trường, bằng cách xác định mức giá tiệm cận vào thời điểm đó.

Giờ đây, giá xăng do các DN quyết định, sau khi được liên bộ xem xét thấy hợp lý thì được phép bán ra thị trường... Còn giá dầu, lần này chúng ta đưa ra mức giá tiệm cận với giá thị trường. Từ lần sau, các DN sẽ tự quyết, giống như với giá xăng".

Việc tăng giá xăng dầu hiện nay đang là vấn đề hết sức nhạy cảm, nhất là trong thời điểm hiện nay khi giá tất cả các mặt hàng đều liên quan đến giá xăng dầu.

Theo GS-TS Trần Ngọc Thơ, Đại học Kinh tế TP.HCM , nền kinh tế không thể chịu nổi những cú "sốc" liên tục.

Ông Thơ cho biết, trong hoàn cảnh hiện nay, Nhà nước đang chống lạm phát, thắt chặt tiền tệ nhưng lại thả nổi giá xăng dầu thật chẳng khác gì đổ dầu vào lửa.

Nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể chịu nổi những cú "sốc" liên tục như vậy. Cần phải có một biện pháp đồng bộ cho cả nền kinh tế chứ không thể giải quyết riêng lẻ theo kiểu hiện nay .

Đối với việc thả nổi giá xăng như hiện nay chúng ta cần có một lộ trình cụ thể, cần có những biện pháp phòng ngự đề phòng tình hình giá xăng tăng bất ngờ như lúc này.

"Đến giờ này mà các biện pháp phòng ngự cho nền kinh tế trước việc tăng giá xăng dầu vẫn chưa được triển khai thì tôi cũng không hiểu nổi", ông Thơ nói.

Theo TS Lê Đăng Doanh, chuyên viên kinh tế cao cấp, việc  tăng giá xăng sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế và sẽ hình thành mặt bằng giá mới.

Ông Doanh nhận định: "Tôi có cảm giác con số tác động 0,4% - 0,5% tới chỉ số giá nói chung mới chỉ là tác động trực tiếp từ việc tăng giá xăng, dầu đến chi phí của lĩnh vực vận tải, chứ chưa tính tới tác động quay vòng. Từ vận tải còn sinh ra nhiều cái khác khiến mớ rau, con cá cũng sẽ tăng giá và tăng quay vòng.

Như vậy, sau khoảng 3 tháng sẽ hình thành mặt bằng giá mới. Và nếu tính đầy đủ việc tác động của tăng giá xăng, dầu thì trong kinh tế có mô hình vào - ra, với các hệ số tương quan xăng, dầu - xi măng rồi xăng, dầu - sắt thép... Tôi nghĩ mức độ tác động của nó sẽ lớn hơn nhiều và muốn tính được chính xác thì phải đợi sau này".

Phương Mai

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên