TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp bán lẻ trong nước thua thiệt vì...chính sách?

Doanh nghiệp bán lẻ trong nước thua thiệt vì...chính sách?

Chưa đầy một năm sau khi thị trường bán lẻ Việt Nam chính thức “mở cửa” cho các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thiệt thòi về phía doanh nghiệp nội đã bộc lộ rõ.

“Gc ngã” trên sân nhà

 

Câu chuyn ca G7Mart có th là mt ví d. Cũng khong thi gian này ca năm 2006, G7Mart đã khai trương 500 ca hàng đầu tiên trên c nước. Cùng vi động thái này, mt s thông tin t ban lãnh đạo điu hành doanh nghip còn cho hay, đến hết năm 2006, d kiến s có khong 9.500 ca hàng thành viên G7Mart tiếp tc được khai trương.

 

Thế nhưng đến thi đim này, cái tên G7Mart đã gn như không còn đọng li chút n tượng nào đối vi người tiêu dùng trong nước. Có ngun tin cho biết, s lượng các bng hiu ca hàng G7Mart được g v, cht đống trong công ty ngày càng nhiu.

 

T nhn thy s “nh cân” ca mình trước nhng nhà khng l bán l nước ngoài, nhưng doanh nghip ni cũng có lý do để phàn nàn v nhng bt bình đẳng trong chính sách và vai trò điu tiết yếu ca cơ quan điu hành Nhà nước, đã khiến h phi thua ngay trên sân nhà.

 

Trong bui làm vic ca B Công Thương vi Hip hi các nhà bán l, v vic cp phép kinh doanh cho Doanh nghip FDI chiu 19/8, đại din ca nhiu doanh nghip bán l trong nước đều thng nht cho rng có 3 đim doanh nghip bán l FDI chiếm ưu thế hơn hn, đó là v trí đẹp, được ưu đãi hơn v chính sách, và kh năng có th chu l.

 

Chính sách thiếu bình đẳng?

 

Trong khi địa đim là yếu t cnh tranh s mt trong kinh doanh bán l, nhng “ưu ái” đối vi doanh nghip ngoi đang làm lch cán cân bình đằng trong quan h kinh doanh gia các doanh nghip.

 

Theo bà Nguyn Th Hnh, Tng Giám đốc Saigon Co.opMart, mt doanh nghip đứng Top đầu ti th trường bán l khu vc phía Nam, do địa đim đẹp, din tích rng hơn nên mt ngày siêu th ca BigC có doanh thu 7-8 t đồng, trong khi doanh nghip ca Bà ch thu v khong 200 - 300 triu đồng.

 

Cũng liên quan đến chuyn mt bng bán l, bà Hnh cho biết, các doanh nghip ngoi sn sàng phá giá thuê mt bng. “Nhiu tp đoàn ln ca nước ngoài như Wal-Mart hng hn, có th b khon tin ln để mua mt miếng đất rng, giá cao, phá giá”, bà Hnh nói.

 

Cũng đồng quan đim này, Giám đốc Trung tâm thương mi Intimex Phm Ngc Quý cho rng v địa đim, các doanh nghip FDI đang chiếm ưu thế hơn hn. Và nhiu quan đim đồng tình vi Giám đốc Intimex, tnh nào cũng mong mun có doanh nghip bán l nước ngoài vào và vi nhn thc như vây, doanh nghip ni chc chn gp bt bình đẳng.

 

Vi khu vc min Trung, tình hình cũng không my khác bit hơn hai trung tâm kinh tế ln nht nước k trên. Mt đại din doanh nghip bán l ti Đà Nng cho hay, BigC đã đầu tư mt khu đất rt đẹp gn khu vc kinh doanh ca doanh nghip này, khiến cho doanh s tt gim hn.

 

“Gn đây, thành ph (y ban nhân dân thành ph Đà Nng - PV) cũng gi ý chúng tôi nên hp tác vi Pakson. Tc là mong mun tiếp tc kêu gi các doanh nghip nước ngoài vào”, ông này nói.

 

Mt đim bt li khác khiến doanh nghip ni chu thua thit so vi doanh nghip nước ngoài, đó là chính sách áp dng cho các doanh nghip vn chưa bình đẳng.

 

Ông Phm Ngc Quý nêu vn đề, h thng siêu th ca Metro được ưu đãi v thuế thu nhp doanh nghip, còn nhà bán l trong nước thì không. Điu này dn đến nhng li thế nht định trong kinh doanh cho phía doanh nghip FDI.

 

Cũng liên quan đến li thế chi phí đầu vào, đại din Tp đoàn Phú Thái cũng đồng tình rng ưu tiên cho doanh nghip FDI nhiu hơn so vi doanh nghip trong nước. V này cũng thêm rng “l hng” trong kim soát thuế có th to li thế hơn na cho khi doanh nghip này.

 

Doanh nghip ngoi có "xu chơi"?

 

Có th vic h giá và chu l được các doanh nghip nước ngoài gii thích là “bước đi” nm trong chiến lược phát trin dài hn, và rng v lâu v dài s là lãi. Tuy nhiên, thc tế này đang đẩy phn khó khăn v phía doanh nghip bán l trong nước, vn không mnh v tim lc tài chính.

 

Tng Giám đốc Nguyn Th Hnh cho biết, d án ca doanh nghip bán l trong nước ch chu đựng được thi gian l ban đầu t 3 đến 5 năm, còn đối vi các doanh nghip nước ngoài l 10 năm h vn đầu tư.

 

Mt đại din ca Tng công ty Thương mi Sài Gòn SATRA, dn chuyn t thc tế tìm hiu ca doanh nghip mình cũng có chung nhn định: “Khi tìm hiu ti sao khách đến mình ít hơn, chúng tôi thy mt siêu th do nước ngoài đầu tư có chiến lược đưa giá bán dưới giá vn, chp nhn l 10 năm”.

 

Có mt trong bui hp chiu 19/8, nhiu đại din doanh nghip bán l trong nước đều có chung kiến ngh, cn thiết phi có chính sách điu tiết để to môi trường kinh doanh bình đằng gia các thành phn kinh tế.

 

Tng Giám đốc Saigon Co.op Mart than th: “ Nếu không có chính sách phù hp thì rt khó khăn, v trí dn đầu s không còn là Saigon Co.op Mart mà là nhng BigC, Metro

 

Theo VnEconomy

 

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên