MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp Đài Loan quan tâm tới bán lẻ Việt Nam

Phỏng vấn nhanh bà Yvonne Lee, Giám đốc dự án thuộc Taitra (Đài Loan), trưởng đoàn doanh nghiệp Đài Loan đến TP.HCM tìm hiểu thị trường.

Bà cho biết mục đích của đoàn DN Đài Loan đến Việt Nam lần này ?

Đến Việt Nam lần này chúng tôi có 46 DN thuộc nhiều lĩnh vực, tập trung vào mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm… Đây cũng là những sản phẩm có thế cạnh tranh mạnh của DN Đài Loan trong khu vực, với các thương hiệu lớn tại Đài Loan như So Healthy Sream Entreprise Co, Cui Fong Tea Marking Co, Q Rrice Internationnal Co, Own Beauty Authority Co, Meijhao Creative Co… Mục đích của các DN Đài Loan là tìm hiểu môi trường kinh doanh, nhất là các hoạt động nhượng quyền thương mại tại TP HCM, tìm kiếm nhà phân phối, đại lý .. Trước đó đoàn cũng đã sang tìm hiểu thị trường Singapore, Malaysia … nay muốn mở rộng hoạt động ở khu vực châu Á nên đoàn đến Việt Nam, TP HCM.

Bà Yvonne Lee

Vì sao DN Đài Loan lại quan tâm đến thị trường bán lẻ Việt Nam?

Việt Nam là nước đang phát triển mạnh về lĩnh vực thương mại, bán lẻ, thu nhập người dân tăng, GDP tăng nên nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cũng sẽ tăng. Bên cạnh đó do cùng chung khu vực nên Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Đài Loan như văn hóa, xã hội, con người, khí hậu… Đặc biệt, trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại, chúng tôi muốn tiếp cận trực tiếp DN Việt Nam hoặc có thể qua một công ty tư vấn. Tuy nhiên qua phương thức nào, chúng tôi vẫn xem hiệu quả việc chuyển nhượng là quan trọng hơn cả.

Bà có thể cho biết những khó khăn trong quá trình kết nối hai DN với nhau ?

- Đây là lần đầu đoàn DN Đài loan với nhiều thương hiệu lớn sang Việt Nam nên chắc chắc sẽ có nhiều khó khăn. Khó khăn trước mắt là từ trước đến nay DN hai phía chưa có nhiều liên kết với nhau, chưa hiểu nhu cầu của nhau, một số khâu trong kỹ thuật văn hóa kinh doanh còn khác biệt, cách làm việc chưa giống nhau. Tuy nhiên tôi hy vọng qua buổi gặp mặt trực tiếp, trao đổi hôm nay nhiều khó khăn sẽ được giải tỏa. Hơn nữa qua chuyến đi này, các DN Đài Loan sẽ tìm hiểu rõ hơn luật lệ, môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Là những DN đến sau trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại so các nước khác, vậy DN Đài Loan có thế mạnh nào khác biệt để xâm nhập vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam ?

Có thể nói ưu thế của DN Đài Loan nói chung, lĩnh vực nhượng quyền nói riêng rất thuận tiện trong việc tiếp cận với l ượng người Việt gốc Hoa hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, ăn uống tại Việt Nam. Vì vậy họ sẽ gặp thuận lợi hơn DN đến từ các nước phương Tây trong hợp tác kinh doanh, tìm đại lý hay thực hiện chuyển nhượng thương hiệu. Riêng tại TP HCM cũng đã có hơn nửa triệu người Việt gốc Hoa, trong đó có nhiều thương nhân lĩnh vực thực phẩm, ăn uống có thể trao đổi trực tiếp với DN Đài Loan. Đó là những thế mạnh khác biệt của DN Đài Loan so các nước phương Tây.

Xin cảm ơn bà!

Theo Ngọc Long

thunm

Báo công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên