TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp đóng tàu cần hỗ trợ gấp

Doanh nghiệp đóng tàu cần hỗ trợ gấp

Hiện nhiều DN đóng tàu đang lên kế hoạch và tiến hành san lấp mặt bằng nhằm đáp ứng nhu cầu đóng tàu vỏ sắt.

 Song để trang bị máy móc, tích trữ nguyên liệu để thực hiện việc đóng tàu sắt thì ít DN kịp đáp ứng. Các DN đều cho biết, họ chỉ chờ có đủ vốn và đợi hợp đồng là có thể lập tức bắt tay vào sản xuất tàu vỏ sắt.

Trung tuần tháng 4/2012, quyết định chấm dứt việc đóng tàu du lịch vỏ gỗ do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh đề xuất đã được lãnh đạo tỉnh thông qua. Đây là biện pháp nhằm tăng cường chất lượng các phương tiện vận tải đường biển để đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Tuy rất hoan nghênh chủ trương của tỉnh, song nhiều DN đóng tàu nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không giấu nổi sự lo lắng. Bởi đây là công việc đã gắn bó với họ hàng chục năm nay, cũng là việc tạo nguồn thu nhập chính cho hàng trăm công nhân.

Nhà xưởng của Công ty TNHH đóng tàu Long Hải (phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long) đìu hiu hơn so với cùng thời điểm các năm trước. Trên đường triền chỉ có một con tàu du lịch cỡ nhỏ đang được vài ba công nhân kiểm tra và sơn lại màu. Ông Nguyễn Duy Thủy - giám đốc Công ty Long Hải cho biết, thời kỳ cao điểm, cơ sở đóng tàu này luôn có khoảng gần 50 công nhân thay nhau làm việc, từ đóng mới đến bảo trì tàu gỗ.

Khi không vào mùa, số công nhân tuy ít hơn nhưng cũng ngót 30 người. Song hiện chỉ còn khoảng hơn 10 người bám trụ bởi công việc suốt mấy tháng nay chỉ là cải hoán và sửa chữa các tàu du lịch cũ. “Vài ba ngày chúng tôi mới có việc cho công nhân làm, chủ yếu là sáng kéo tàu lên cạo hà, sơn vỏ, đại tu máy, chiều lại kéo xuống”, ông Thủy nói.

Dù công việc đình trệ, nhưng DN đóng tàu này không quá lao đao bởi đã tạo được uy tín sau hơn 10 năm làm nghề. Hơn nữa, DN lại hoạt động chủ yếu bằng vốn tự có nên khi kinh tế khó khăn, công việc chỉ chững lại chứ không rơi vào khủng hoảng.

“Thời kỳ đầu chúng tôi xác định lấy ngắn nuôi dài, khi cần vốn thì huy động gia đình và người quen từ vài chục tới vài trăm triệu đồng. Giao hàng xong, thu tiền về thì trả cả gốc lẫn lãi ngay, vậy là tạo sự tin tưởng và có nguồn để vay vốn sau này”, ông Thủy cho hay.

Chính nhờ cách làm “ăn chắc” như vậy, nêu sau thời gian tích lũy, số vốn của DN đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, để có tiền nhập nguyên liệu phục vụ cho đóng tàu sắt, theo ông Thủy, thực sự là việc quá sức đối với DN.

Cùng chung cảnh ngộ với Công ty đóng tàu Long Hải, một DN đóng tàu khác ở phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả cũng đang lúng túng trong quá trình chuyển đổi từ đóng tàu gỗ sang tàu sắt. Được biết, đã nhiều năm nay, DN này liên tục gõ cửa nhiều ngân hàng xin vay vốn song đều bị từ chối bởi tài sản thế chấp không đảm bảo, dù tàu vẫn đóng đều, giao hàng đúng hạn và được nhiều đối tác tín nhiệm.

“Trước đây chúng tôi có 2, 3 đồng thì có thể cố vay mượn của bạn bè, người thân làm đến 5 đồng. Nhưng nay để chuyển sang đóng tàu sắt, DN cần tới 9, 10 đồng thì khó có thể cố được. Vì vậy, chúng tôi rất mong đợi sự hỗ trợ của ngân hàng”, chủ DN này phân trần.

Hiện nhiều DN đóng tàu đang lên kế hoạch và tiến hành san lấp mặt bằng nhằm đáp ứng nhu cầu đóng tàu vỏ sắt. Song để trang bị máy móc, tích trữ nguyên liệu để thực hiện việc đóng tàu sắt thì ít DN kịp đáp ứng. Các DN đều cho biết, họ chỉ chờ có đủ vốn và đợi hợp đồng là có thể lập tức bắt tay vào sản xuất tàu vỏ sắt.

Theo Ngọc Khanh

Thời báo ngân hàng


cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên