TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp gỗ thiếu quan tâm thị trường Nhật

Doanh nghiệp gỗ thiếu quan tâm thị trường Nhật
Thị trường Nhật phù hợp với đồ gỗ trong nhà và kích thước nhỏ

Việt Nam chưa có mặt hàng nào được đánh giá là mặt hàng thế mạnh khi xuất khẩu đồ gỗ vào Nhật Bản, trong khi thị trường này lớn thứ 2 sau Mỹ.

Người tiêu dùng và thị trường Nhật đã biết khá nhiều về đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Do vậy, việc thâm nhập thị trường Nhật đến mức độ nào còn tùy thuộc vào năng lực của bản thân từng nhà sản xuất.

 

Đó là ý kiến của ông Vũ Văn Trung, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật trong cuộc hội thảo “Giao thương doanh nghiệp gỗ Việt Nam - Nhật Bản” bên lề EXPO 2008 được tổ chức vào chiều 8-10 tại TPHCM.

 

Xung quanh đề tài thâm nhập thị trường đồ gỗ Nhật, báo chí đã có cuộc trao đổi với ông Trung.

 

Thưa ông, xin ông cho biết các mặt hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nào của Việt Nam có thế mạnh khi xuất vào thị trường Nhật?

 

Tôi xin nói ngay là tỷ trọng sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam vào Nhật chiếm rất nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu khá lớn của quốc gia này, do vậy có thể nói chúng ta chưa có mặt hàng có thế mạnh, mà gọi là các mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu vào Nhật của ta hiện nay.

 

Các sản phẩm chủ lực hiện nay khi xuất vào Nhật là đồ gỗ gia đình, văn phòng công sở, gỗ cung cấp cho các công trình xây dựng như cửa, ván sàn và hàng thủ công mỹ nghệ.

 

Tuy nhiên, xuất khẩu đổ gỗ vào Nhật khác với các thị trường khác, nhất là Mỹ hay liên minh châu Âu (EU), vốn là những thị trường quen thuộc của doanh nghiệp gỗ Việt Nam. Chẳng hạn Mỹ hay EU thì nhu cầu về đồ gỗ ngoài trời rất lớn, trong khi ở Nhật thì đồ gỗ ngoài trời không được tiêu thụ nhiều do đặc điểm nhà cửa, vườn tược, khí hậu cũng như cách sống của người Nhật.

 

Đặc điểm khác nữa là kích cỡ. Đồ gỗ đi Mỹ hay EU thì kích cỡ lớn trong khi đi Nhật thì kích cỡ nhỏ do đặc thù thiết kế nhà cửa, văn phòng của người Nhật.

 

Vậy xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ (TCMN) sang Nhật hiện nay đang chịu sức ép cạnh tranh từ những nhà cung cấp nào?

 

Đồ gỗ và TCMN Việt Nam xuất khẩu vào Nhật hiện đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái, Malaysia, thậm chí là Ý với nhóm hàng đồ gỗ sơn bọc da.

 

Ông có thể cho biết điểm yếu của đồ gỗ Việt Nam khi vào thị trường Nhật?

 

Nhìn chung đồ gỗ và TCMN của Việt Nam vào Nhật còn rất yếu.

 

Các doanh nghiệp lớn, có tên tuổi trong nước thì chú trọng nhiều vào thị trường Mỹ, EU vì bán được những đơn hàng lớn, dễ thiết kế mẫu mã chứ ít quan tâm thị trường Nhật. Doanh nghiệp vừa và nhỏ thì yếu về năng lực tiếp thị cũng như khả năng tiếp cận thị trường Nhật - một thị trường vốn khắt khe.

 

Tôi xin nói là gần chục năm qua, báo chí Nhật viết khá nhiều về đồ gỗ và TCMN của Việt Nam, tức người tiêu dùng Nhật cũng biết khá nhiều về khả năng cung ứng của Việt Nam nhưng chúng ta tiếp cận thị trường Nhật chưa được bài bản.

 

Trong 5 năm qua, Bộ Thương mại cũ, nay là Bộ Công Thương có chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, trong đó có ngành gỗ, bằng việc đưa nhiều đoàn doanh nghiệp gỗ Việt Nam đi dự các hội chợ lớn ở EU, Mỹ.

 

Tuy nhiên, cho tới bây giờ, chưa hề có một đoàn doanh nghiệp gỗ nào của Việt Nam sang Nhật theo chương trình nói trên.

 

Trong khi đó ai cũng biết Nhật là thị trường xuất khẩu đồ gỗ và TCMN lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Mỹ; còn trước đây, khi thị trường Mỹ chưa bùng nổ với doanh nghiệp Việt Nam thì Nhật là thị trường lớn nhất.

 

Ngay như hiện nay, nói đến xuất khẩu hàng TCMN thì các doanh nghiệp Việt Nam nghĩ ngay đến Nhật vì ai cũng biết Nhật là thị trường mua nhiều hàng TCMN nhất của ta.

 

Không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ Nhật, rồi các tổ chức của Nhật trong nhiều năm qua đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong việc phát triển hàng TCMN, như hỗ trợ vật chất và kỹ thuật trong điều tra làng nghề truyền thống của Việt Nam, nâng cao năng lực tiếp thị hàng TCMN Việt Nam…

 

Tuy vậy, chưa có đoàn doanh nghiệp hàng TCMN của Việt Nam nào sang Nhật khảo sát thị trường này ra sao.

 

Vậy đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gỗ và hàng TCMN của Nhật sang Việt Nam tham quan EXPO 2008 do Thương vụ Việt Nam tại Nhật tổ chức là nỗ lực của riêng thương vụ?

 

Vâng, do không có ai tổ chức nhưng doanh nghiệp hai bên thì có nhu cầu lớn, do vậy chúng tôi hợp tác với Sở Công Thương, nhà tổ chức EXPO để đưa doanh nghiệp Nhật sang Việt Nam.

 

Đoàn có mấy chục doanh nghiệp nhưng khi đến Việt Nam thì nhiều doanh nghiệp trong nước đã mời ngay doanh nghiệp Nhật đến cơ sở sản xuất của mình để khảo sát, cũng phần nào nói lên thành công của chúng tôi, dù đây không phải nằm trong chương trình xúc tiến thương mại của Nhà nước.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Theo Hồng Văn
TBKTSG

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên