TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp kêu khó khi đánh thuế TTĐB vào bia hơi, ô tô

Doanh nghiệp kêu khó khi đánh thuế TTĐB vào bia hơi, ô tô

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia hơi, ô tô… làm các doanh nghiệp trong lĩnh vực sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ .

Những đối tượng nào sẽ chịu thuế TTĐB

Ngày 1/8, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Uỷ ban tài chính- Ngân sách Quốc hội và Bộ Tài chính đã lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Dự thảo có bổ sung một số nội dung như: bổ sung ô tô dưới 24 chỗ ngồi thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, các chế phẩm từ thuốc lá, mô tô có dung tích xi lanh từ 175 phân khối trở lên, máy bay và du thuyền (trừ tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch) vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Mức thuế suất đối với xe ô tô sẽ đánh theo dung tích xi lanh và số chỗ ngồi. Ô tô dưới 10 chỗ ngồi có dung tích từ 2.000cc trở xuống sẽ áp mức thuế TTĐB 50%, dung tích trên 2.000cc đến 3.000cc sẽ áp mức thuế 60%, dung tích trên 3.000cc sẽ áp mức thuế 70%.

Xe từ 10 chỗ ngồi đến dưới 16 chỗ ngồi và xe từ 16 chỗ đến dưới 24 chỗ ngồi được giữ nguyên mức thuế suất, với các mức tương ứng 30% và 15%. Mô tô có dung tích 175 phân khối trở lên, tàu bay, du thuyền sẽ áp mức thuế 20%, để điều tiết thu nhập, hướng dẫn tiên dùng…

Dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, kinh doanh mặt hàng đặt cược được điều chỉnh mức thuế từ 25% hiện nay lên 30%; kinh doanh sân gôn điều chỉnh từ 10% lên 15%.

Dự thảo đề nghị mức thuế suất đối với rượu từ 20 độ trở xuống và rượu thuốc là 20%, rượu từ 20 độ trở lên là 55%; áp dụng mức thuế suất 50% cho các loại bia.

Dự kiến, Luật có hiệu lực thi hành vào tháng 4/2009. Riêng với mặt hàng rượu và bia, hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2010.

Chịu thuế TTĐB, mấy nghìn 1 lít bia hơi

Góp ý dự thảo, ông Đặng Trần Kiên, đại diện của Công ty Sản xuất kinh doanh và dịch vụ Việt Hà cho biết: Nếu dự thảo áp dụng mức thuế bia hơi lên 50%, thì hàng nghìn cơ sở sản xuất bia tại các địa phương sẽ phá sản, hàng vạn lao động tại cơ sở sản xuất và dịch vụ tiêu thụ bia có nguy cơ mất việc làm.

Theo ông Kiên, mặt hàng bia hơi là mặt hàng đặc thù cho người dân lao động, thậm chí là văn hóa sinh hoạt riêng có của Việt Nam, nồng độ cồn rất thấp nên cần phải xem xét lại mức đánh thuế này. Hiện tại với ví dụ 7000 đồng/lít bia hơi thì sau khi chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, liệu bia hơi có còn dành được những ưu thế giá cả cho đối tượng khách hàng đặc thù như bây giờ hay không?

Ngoài ra, ông Kiên đề nghị khi áp thuế suất bia chai và bia lon, không nên tính thuế vỏ bao bì (mặt hàng bia chai thường thu lại quay vòng chai, mặt hàng bia lon thì tính luon vỏ lon vào giá thành sản phẩm).

Theo đại diện của Công ty cổ phần Bia Á Châu (Bắc Ninh) kiến nghị nên đặt tên bia hơi là nước giải khát hương bia và áp dụng thuế suất từ 6% - 8%, thay vì 50%.

Dự luật có đẩy thị trường ô tô vào vòng suy thoái?

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, đầu tư vào thị trường ô tô là đầu tư dài hạn vì vậy cần sự thống nhất dài hạn trong những luật định. Ngoài ra doanh nghiệp kiến nghị nên có sự khu biệt rõ ràng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe CKD (lắp ráp) để có được sự hợp lý về thuế suất cho hai loại này.

Đại diện Công ty Honda Việt Nam nói: Bản dự luật này sẽ đẩy thị trường ô tô vào vòng suy thoái, điều này sẽ là “đòn chí tử” đối với ngành công nghiệp ô tô. Những mức thuế suất được đề nghị thay đổi quá lớn và một chiều, tăng thuế TTĐB thêm 10% hoặc hơn nữa sẽ gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh và kế hoạch đầu tư.  Từ đó, doanh nghiệp kiến nghị: Nếu tăng thuế TTĐB đối với xe phân khối lớn thì nên phối hợp với việc giảm thuế đối với những xe có phân khối thấp.
 
Ngoài ra, về dịch vụ Karaoke, Luật gia Vũ Xuân Tiền, Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn quản lý và đào tạo VFAM cho biết: hiện nay dịch vụ Karaoke đã trở nên phổ biến, đáng lẽ từ lâu phải đưa dịch vụ này ra ngoài danh sách chịu thuế tiêu thụ đặc biệt .
 
Vũ Minh

 

tuyetminh