TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp không thể “lơ là”!

Doanh nghiệp không thể “lơ là”!

Theo Báo cáo về hoạt động Thương mại điện tử ( TMĐT) của Bộ Công Thương, vấn đề an toàn trong giao dịch được đánh giá là một trong những cản trở lớn đối với sự phát triển của TMĐT.

Theo Báo cáo về hoạt động Thương mại điện tử ( TMĐT) của Bộ Công Thương, vấn đề an toàn trong giao dịch được đánh giá là một trong những cản trở lớn đối với sự phát triển của TMĐT.

Đặc biệt, tình trạng ăn cắp dữ liệu cá nhân như: thông tin tài khoản, thư rác… đang diễn ra với mức độ ngày càng phổ biến, làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho các cá nhân và DN.

Khi dữ liệu bị “đánh cắp”

Điển hình trong thời gian qua là vụ Trần Quang Duy (21 tuổi), đã ăn cắp được số tài khoản thẻ tín dụng của nhiều người để đặt mua gần 100 vé máy bay của hãng Tiger Airway rồi đem bán lại kiếm lời. Khi hành vi của Duy bị phát hiện, hãng Tiger Airway chỉ kịp huỷ một số vé, còn lại 59 vé đã bị bạn bè của Duy “tẩu tán”, thu lợi hơn 3.000 USD. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp ăn cắp dữ liệu cá nhân, gây thiệt hại cho cá nhân, doanh nghiệp khi sử dụng TMĐT. Một hình thức vi phạm việc bảo vệ dữ liệu cá nhân khá phổ biến khác là thu thập địa chỉ thư điện tử trái phép, công khai danh sách các địa chỉ thư điện tử cá nhân làm ảnh hưởng xấu tới hoạt động quảng cáo điện tử, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Theo điều tra của Vụ Thương mại điện tử (Bộ Công Thương): vấn đề an ninh mạng bao gồm cả việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giao dịch điện tửlà trở ngại số 1 trong số 7 trở ngại hàng đầu đối với sự phát triển của TMĐT Việt Nam. Kết quả này cho thấy, vấn đề bảo mật dữ liệu thông tin khi triển khai, ứng dụng TMĐT đang là nỗi e ngại lớn của nhiều DN và người tiêu dùng khi tham gia giao dịch TMĐT.

Bảo vệ dữ liệu: Phòng hơn chống!


Thực tế cho thấy nếu không tạo dựng được niềm tin cho người tiêu dùng thì TMĐT không thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh: để TMĐT phát triển, DN cần tích cực xây dựng các biện pháp bảo vệ dữ liệu. Theo đó, DN cần nhanh chóng triển khai xây dựng các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân theo hướng dẫn của “Những nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong TMĐT của APEC” nhằm đảm bảo tính tương đồng cao với các nền kinh tế thành viên khác, phù hợp với pháp luật và điều kiện thực tế của Việt Nam. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về bảo vệ dữ liệu cá nhân và sự phát triển của TMĐT. Triển khai xây dựng chương trình quốc gia về Chứng nhận website TMĐT uy tín để quảng bá những DN tuân thủ và tôn trọng việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng và đối tác trong quá trình kinh doanh, khuyến khích người tiêu dùng tham gia giao dịch TMĐT.

Các DN, đặc biệt là DN kinh doanh qua Internet cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân của khách hàng và đối tác. Trong chính sách kinh doanh của mình, DN có thể chủ động xây dựng và công khai các cam kết về chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân, có cơ chế giải quyết tranh chấp khi có khiếu nại của khách hàng… Theo số liệu của Bộ Công Thương, hiện có khoảng 38% DN có website riêng, hơn 93% DN đã kết nối Internet, ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh là xu hướng tất yếu trong các DN. Tuy nhiên, việc triển khai, ứng dụng TMĐT trong giai đoạn hiện nay sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu DN “lơ là” vấn đề bảo mật dữ liệu.

Theo Trang Thu
KTĐT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM