MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh giá tour nước ngoài

Bến Thành Tourist hiện điều chỉnh giá các chương trình tour nước ngoài của mình theo tỷ giá ngân hàng và nhìn chung giá sẽ mới sẽ tăng từ 5-7% so với giá cũ.

Việc Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên mức 20.693 đồng/đô la Mỹ, tăng thêm 9,3% từ hôm 11-2 qua, đã khiến một số doanh nghiệp lữ hành bắt đầu điều chỉnh giá bán tour du lịch nước ngoài từ hôm nay (14-2).

Bến Thành Tourist hiện điều chỉnh giá các chương trình tour nước ngoài của mình theo tỷ giá ngân hàng và nhìn chung giá sẽ mới sẽ tăng từ 5-7% so với giá cũ.

Bà Tạ Thị Cẩm Vinh, Trưởng phòng Du lịch nước ngoài Công ty Bến Thành Tourist, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại vào hôm nay (14-2): “Đối với các khách hàng đã đăng ký từ trước thì doanh nghiệp buộc phải chịu lỗ, đối với các khách mua giá tour theo tỷ giá mới thì chúng tôi cố gắng điều chỉnh để không tăng quá cao”.

Giá đô la Mỹ ở thị trường tự do tăng cao mỗi ngày cũng buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại giá tour cho phù hợp. “Chúng tôi đang xem xét lại một đợt điều chỉnh giá tour mới”, bà Vinh nói thêm.

Công ty Dã ngoại Lửa Việt cho biết gặp khó khăn khi không mua được đô la theo tỷ giá niêm yết của ngân hàng nên doanh nghiệp này buộc phải tính giá tour theo tỷ giá thị trường tự do với mức 1 đô la Mỹ đổi được 21.700 đồng. Theo đó, toàn bộ giá tour du lịch nước ngoài mới sẽ phải điều chỉnh tăng khoảng 10%.

Còn đối với Saigontourist, giá các tour nước ngoài từ nay đến tháng 4 vẫn ổn định, tuy nhiên việc doanh nghiệp này áp dụng quy đổi theo tỷ giá ngân hàng nên khi thanh toán bằng tiền Việt Nam, giá tour sẽ tăng dao động ở mức trên dưới 10%, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Marketing Saigontourist, cho biết.

Trước sự cạnh tranh về giá cả dịch vụ du lịch, một vài doanh nghiệp lữ hành buộc phải kiềm giá bằng cách giữ nguyên giá và chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc tăng không quá cao. Theo một đại diện của Fiditour cho biết thì đến giờ Fiditour chưa có kế hoạch tăng giá mà vẫn bán tour nước ngoài theo giá cũ và niêm yết giá tour bằng đồng Việt Nam. “Chúng tôi chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ khách”, người này nói.

Vietravel hay TST Tourist cam kết không tăng giá tour và thanh toán theo đồng Việt Nam, bởi họ cho rằng nếu tăng giá trong thời gian này thì nhiều khách hàng sẽ hủy tour.

Công ty Du lịch Quảng cáo Ảnh Việt cho hay đơn vị này chưa thể điều chỉnh giá tour vào thời điểm này. Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc điều hành công ty này nói: “Vì giá cả các tour hiện nay cạnh tranh gay gắt nên chúng tôi buộc phải chịu lỗ mà không tăng giá tour, vì nếu tăng sẽ mất khách”.

Áp dụng tỷ giá thỏa thuận

Nhiều công ty du lịch vẫn dùng tỷ giá thỏa thuận để tính giá tour du lịch nước ngoài, tức lấy giá đô la Mỹ ngoài thị trường tự do cộng với giá đô la Mỹ niêm yết trong ngân hàng, chia ra để lấy mức giá chung.

Chiều 14-2, sau khi họp các phòng ban, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, ông Nguyễn Thế Khải quyết định vẫn dùng tỷ giá thỏa thuận để tính giá tour vì giá đô la Mỹ ngoài thị trường tự do là 21.800 đồng.

Tương tự, bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Công ty SPSC Tour, cũng quyết định dùng tỷ giá thỏa thuận nhưng khách vẫn có thể thanh toán theo tỷ giá niêm yết của ngân hàng hay dùng tỷ giá ngoài thị trường tự do tùy theo quy mô đoàn hoặc cách tính giá tour. Công ty sẽ đưa thêm khuyến mãi cho những đoàn vài chục người thanh toán theo giá đô la Mỹ trên thị trường tự do, nhưng nếu theo giá niêm yết của ngân hàng thì giảm hoặc không có khuyến mãi.

"Hiện tại, giá đô la trên thị trường tự do vẫn cao hơn khoảng 1.000 đồng nên nếu dùng giá niêm yết tại ngân hàng thì với mỗi tour 500 đô la chúng tôi vẫn bị thiệt 500.000 đồng. Vấn đề là rất khó mua đô la ở ngân hàng để thanh toán nên tỷ giá thỏa thuận vẫn được áp dụng", bà nói.

Hiện tại, cũng đã có một vài công ty như Liên Bang Travelink đã bỏ cách tính giá tour theo tỷ giá này. "Giá đã sát hơn nên chúng tôi quyết định bỏ cách tính này với tour đi nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại là có thể giảm lãi với những tour trong nước vì giá dịch vụ sẽ tăng mà không thể tăng giá tour vì tăng thì có thể sẽ ảnh hưởng đến sức mua", ông Từ Quý Thành, Giám đốc công ty nói.

Theo Đào Loan

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên