TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp ngại tự thiết kế sản phẩm

Doanh nghiệp ngại tự thiết kế sản phẩm

Nghiên cứu thiết kế mẫu mã được xem là cách nhanh nhất để tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn sản xuất sản phẩm tự thiết kế.

Phát biểu tại hội thảo “Việt Nam – Hàn Quốc: Hợp tác và chia sẻ kiến thức trong ngành thiết kế” hôm 4-7, ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm truyền thông nghệ thuật trường Đại học Kiến trúc TPHCM cho biết hiện ngành thiết kế Việt Nam có cải thiện với khoảng 1.500 doanh nghiệp có bộ phận thiết kế thay vì con số vài chục doanh nghiệp như cách đây vài năm.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ mạnh dạn để sản xuất sản phẩm từ thiết kế của công ty. Do đó, họ chọn cách an toàn hơn, là nhận lắp ráp hoặc phát triển mẫu mã sản phẩm từ những thiết kế có sẵn của nước ngoài, ông Bình nói.

Theo một doanh nghiệp tại TPHCM, công ty này hiện cũng chủ yếu sản xuất sản phẩm dựa trên mẫu mã của nước ngoài. L‎ý do được đưa ra là, nếu công ty tự thiết kế mẫu mã và thử nghiệm sản phẩm, thì việc này sẽ gây mất thời gian, tốn tiền, và rủi ro cao.

Ông Vương Quan Trường, trợ lý giám đốc phòng kỹ thuật – nghiên cứu phát triển của Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết, Điện Quang bắt đầu tập trung cho thiết kế sản phẩm, bao bì từ hai năm nay với nguồn nhân lực cho thiết kế là 7 nhân viên. Tuy nhiên, bên cạnh việc thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, Điện Quang cũng mua lại quyền sử dụng mẫu mã của đối tác.

Theo ông Bình, hiện ngành thiết kế đang tự phát triển vì Việt Nam chưa có chính sách phát triển thiết kế, nên chưa có tổ chức quản lý, nghiên cứu thiết kế quy mô nhà nước. Hiện mỗi năm có khoảng 2.000 sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế, nhưng phần lớn làm việc trái ngành.

Theo Trần Thu

TBKTSG

duclm