TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp Nhật không thể bỏ qua thị trường VN

Doanh nghiệp Nhật không thể bỏ qua thị trường VN

Chính phủ, các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp đều coi Việt Nam là một thị trường mà các doanh nghiệp Nhật Bản không thể bỏ qua.

Ông Hiroyuki Nagano, Giám đốc bộ phận kinh doanh màn hình plasma của Panasonic phát biểu với phóng viên TTXVN rằng tập đoàn Matsushita-Panasonic của ông đang có chiến lược gọi là "BRICs + V" – nghĩa là tập trung vào các nước Braxin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Dự kiến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ đến thăm nhà máy Amagasaki của Panasonic ở tỉnh Hyogo vào cuối tháng này.

“Không còn gì vinh hạnh hơn khi nhà máy được người đứng đầu nhà nước Việt Nam tới thăm bởi chúng tôi sẽ có dịp giới thiệu trực tiếp về hoạt động của mình với Chủ tịch. Đối với chúng tôi, Việt Nam là thị trường không thể bỏ qua,” ông Nagano khẳng định.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 25 đến 29/11 - chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản của một nguyên thủ quốc gia Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Ngoài Tokyo, ông cũng sẽ dừng chân tại Kyoto, Osaka, Hyogo.

Trong khi đó, hãng Honda cũng bày tỏ sự tin tưởng vào thị trường Việt Nam khi xây dựng thêm nhà máy sản xuất xe máy thứ hai để nâng sản lượng lên gấp rưỡi, đạt 1,5 triệu chiếc. Năm 2006, Honda chiếm 34% thị phần xe máy tại Việt Nam với 808.000 chiếc và dự kiến năm nay sẽ đạt 1,1 triệu chiếc. Nhà máy thứ hai của hãng sẽ hoàn thành vào giữa năm 2008.

Ông Tomoharu Washio, Phó Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cũng nhất trí với quan điểm “BRICs + V” của một số doanh nghiệp Nhật, cho rằng chính các nước đang phát triển sẽ là đầu tàu để kéo nến kinh tế thế giới. “Trung Quốc và Ấn Độ là những quốc gia đang phát triển mạnh và có dân số đông, Nga có ưu thế về dầu lửa trong khi thế mạnh của Braxin là tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp. Trong khi đó, vị trí địa chính trị của Việt Nam rất quan trọng,” ông nhận xét.

Ông Phó Chủ tịch nói mục tiêu của JETRO là “tạo ra một vòng tuần hoàn” trong quan hệ với Việt Nam. Theo ông, Nhật Bản muốn đầu tư mạnh để Việt Nam phát triển, và khi kinh tế Việt Nam phát triển thì càng có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Nhật đến đầu tư.

Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2006 đạt tới gần 1,34 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam về mức độ cam kết đầu tư, nhưng xét về mức độ thực hiện, Nhật Bản đứng đầu với 842 triệu USD trong 97 dự án. Thống kê từ năm 1988 đến năm 2006 cũng cho thấy Nhật Bản đứng đầu về vốn thực hiện, chiếm tới 65,1% trong khi Xinhgapo đứng thứ hai chỉ đạt 45,7%, kế đến là Đài Loan 33% và Hàn Quốc 25%.

Đại diện của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Akio Okamura thuộc nhóm Đông Nam Á thì cho rằng việc giúp đỡ giảm đói nghèo là “trách nhiệm của Nhật Bản. Ông khẳng định rằng nếu Việt Nam phát triển và ổn định thì cũng mang lại sự phát triển và ổn định cho khu vực Đông Dương và cả châu Á nói chung, và khi đó “Nhật Bản cũng được hưởng lợi ích trong phát triển kinh tế.”

JICA bắt đầu các chương trình hợp tác với Việt Nam kể từ năm 1992 và hiện tập trung vào các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng; cải thiện điều kiện sống và môi trường xã hội đồng thời thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo; bảo vệ môi trường; và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước./.
 
Theo TTXVN

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM