TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp taxi kêu khó giảm cước!

Doanh nghiệp taxi kêu khó giảm cước!

Cái khó mà các doanh nghiệp (DN) muốn nói đến lần này không phải là doanh thu hay lợi nhuận.

Chính bởi giá xăng chập chờn như hiện nay, các DN taxi ngán ngại không biết ngày mai xăng có giảm nữa hay tăng, mà thủ tục và chi phí cho mỗi lần điều chỉnh giá là cả một vấn đề... Muốn giảm, nhưng khó.

Sau đợt tăng giá đột ngột một lúc 4.500đ (xăng A92 từ 14.500đ/lít lên 19.000đ/lít), đến nay, giá xăng đã 5 lần được điều chỉnh giảm để còn 15.500 đồng/lít. Mỗi đợt điều chỉnh đều nhỏ giọt từng 500đ/lít, 1000đ/lít.

Theo ý kiến của các hãng taxi tại TP.HCM, theo quy luật cạnh tranh của thị trường, khi giá xăng giảm, các hãng taxi cũng muốn giảm cước để thu hút khách. Thế nhưng, khi giá được điều chỉnh nhỏ giọt như vừa qua lại là một khó khăn cho DN taxi khi muốn giảm giá.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm Giám đốc Taxi Vinasun cho biết, qua hai lần giá xăng điều chỉnh giảm trước đây, hãng taxi này đã điều chỉnh giảm 500đ/km. Theo ông, giá xăng chỉ chiếm khoảng 20-30% cơ cấu giá thành. 

Trong khi đó, giá vật tư, thuế trước bạ, lãi suất ngân hàng đều đua nhau tăng. Cho nên, qua hai lần giảm giá xăng mà taxi giảm 500đ/km đã là nhiều. Bởi trước đó, khi xăng tăng một lúc 4.500đ/lít vào ngày 21/7, các hãng taxi chỉ tăng được 1.500đ/km mà thôi.

Ông Hỷ cũng cho biết thêm, với giá xăng như hiện nay, chỉ có tài xế là dễ thở hơn chút đỉnh so với trước. Nếu giảm giá cước, chính các tài xế sẽ khó khăn hơn. Riêng DN taxi vẫn chưa lời lãi gì, thậm chí hiện nay Vinasun vẫn đang lỗ khoảng hơn 10.000đ/xe/ngày.

Hiện đã có một số hãng đang tính đến việc giảm cước trong vài ngày tới. Future Star và Mai Linh đều cho biết, họ đang tính đến lộ trình giảm cước. Thế nhưng, theo lãnh đạo của hai hãng này, mỗi một lần điều chỉnh cước taxi là một lần khó cho hãng.

Theo ông Trương Quang Mẫn, Phó Giám đốc thường trực phụ trách khối vận tải của Công ty Mai Linh cho biết, mỗi lần điều chỉnh tăng hay giảm cước, DN phải trải qua quá nhiều thủ tục như xây dựng, kê khai giá cước mới, đăng ký với Sở GTVT, Sở Tài chính, Cục thuế, đăng công báo và phải mất 3 ngày sau mới được điều chỉnh giá.

Ngoài ra, về mặt kỹ thuật, hãng phải đem xe đi kiểm định, lập trình lại đồng hồ tính cước, gỡ tem và nhiều công đoạn nhiêu khê khác. Quá trình này khiến các DN tốn không ít thời gian và cả tổn thất về doanh thu khi đem xe đi đăng kiểm.

Ông Mẫn cho biết, chỉ tính riêng chi phí đăng kiểm, cứ mỗi lần điều chỉnh giá, Mai Linh phải trả 140.000đ/xe. Như vậy, với 6.000 xe hiện có, mỗi lần điều chỉnh, công ty này phải tốn khoảng 840 triệu đồng. Và nếu làm cuốn chiếu, phải mất một tháng mới làm xong.

Cần một cơ chế hợp lý

"Là đơn vị kinh doanh, chúng tôi tự biết tăng giảm cước như thế nào cho hợp lý để có thể cạnh tranh và tồn tại. Nếu giá xăng giảm, chúng tôi không thể tự giết mình bằng cách giữ giá cao. Tuy nhiên, chúng tôi cần một cơ chế hợp lý hơn, thuận tiện hơn hiện nay", ông Trương Quang Mẫn bày tỏ.

Trong khi hai hãng Future và Mai Linh đang tính lộ trình giảm cước, thì một số hãng khác lại cho biết hiện họ chưa có lộ trình giảm giá cước. Bởi lẽ, "thà xăng giảm một lúc 2.000đ/lít, chúng tôi sẽ làm ngay chứ giảm như hiện nay là rất khó", ông Đinh Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, Giám đốc hãng taxi SATRACO cho biết.

Vấn đề không phải chỉ giảm cho có, mà là giảm như thế nào. Nhiều DN kinh doanh dịch vụ vận tải taxi cho rằng, với giá dầu thế giới hiện nay, giá xăng có thể giảm thêm khoảng 1.500-2.000đ mới hợp lý.

Nếu xăng giảm sâu hơn, thì sẽ dễ hơn cho DN vận tải trong việc điều chỉnh giá cước ở mức hợp lý. Vì khi đã kinh doanh xăng theo cơ chế thị trường, giá cả thường xuyên lên xuống. Mà mỗi lần như vậy, các hãng taxi luôn phải đi làm thủ tục điều chỉnh giá với nhiều công đoạn tốn kém và mất thời gian.

"Các DN đều tự bươn chải làm ăn, kiếm từng đồng một. Cho nên, chúng tôi biết tự tính toán giá cả cho phù hợp. Vấn đề là chúng tôi cần một cơ chế hợp lý hơn trong việc này", ông Đinh Quang Hiền nhấn mạnh.

Theo Kim Toàn
Vietnamnet

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên