TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp Việt vẫn thiếu 'quyền lực mềm'

Doanh nghiệp Việt vẫn thiếu 'quyền lực mềm'

Sẽ rất khó vận động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, nếu như quyền lực mềm của doanh nghiệp chưa được xây dựng và phát triển.

Đột phá v tri thc

Tại Lễ công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2008 được tổ chức đầu năm nay, 79% lãnh đạo doanh nghiệp lớn nhận định, kinh tế nội địa sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng không lâm vào khủng hoảng, tăng trưởng GDP sẽ nằm trong khoảng 5 - 6%.

57% ý kiến cho rằng, lạm phát ổn định ở xấp xỉ 10%.

Đáng chú ý là cách nhìn nhận của các doanh nghiệp lớn Việt Nam lúc đó không trùng hợp với nhiều ý kiến “nặng ký” khác. Vào thời điểm cuối năm 2008, nhiều tổ chức kinh tế quốc tế và nhà kinh tế có uy tín cao trong và ngoài nước đã đưa ra các kịch bản bi quan hơn nhiều cho nền kinh tế.

Thậm chí có tổ chức kinh tế uy tín đã dự báo mức tăng trưởng năm 2009 của Việt Nam chỉ xấp xỉ 0% và lạm phát phi mã trên 15%. Cụm từ “khủng hoảng” đã được sử dụng rất nhiều lần để miêu tả tình hình kinh tế Việt Nam 2009.

Đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã có thể biết ai đã nhận định xác thực hơn về triển vọng kinh tế đất nước.

Kinh tế Việt Nam năm 2009 không có khủng hoảng, tăng trưởng GDP ở mức 5-6% và không có lạm phát phi mã. Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Việt Nam, với kinh nghiệm và tri thức thực tiễn, đã dự báo chuẩn xác hơn.

Điều đó cho thấy sự trưởng thành về chất lượng và trí tuệ của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Việt Nam, trong bối cảnh xã hội đã dần quen thuộc hơn với hình ảnh những doanh nhân thành đạt.

Họ là những nhà kinh doanh tôn trọng pháp luật, sống có trách nhiệm với cộng đồng, có tinh thần tự tôn dân tộc, mong muốn phát triển và đưa các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Tiềm năng đóng góp của các doanh nghiệp lớn Việt Nam vào sự phát triển của đất nước không chỉ thể hiện ở con số trong GDP hay góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, mà còn ở khả năng hỗ trợ nguồn lực thông tin và tri thức của đất nước.

Các ý kiến đóng góp, thậm chí là phản biện, của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, đối với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là một đầu vào thông tin rất hữu ích trợ giúp cho việc ra quyết định của các cơ quan Nhà nước.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay Việt Nam có gần 300.000 doanh nghiệp. 96,5% trong số đó là DNVVN, hàng năm đóng góp khoảng 40% GDP của cả nước, thu hút 50% tổng số lao động.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn chỉ chiếm hơn 3% nhưng thu hút tới 50% tổng số lao động và chỉ riêng 50 doanh nghiệp hàng đầu trong VNR500 đã đóng góp tới 36,2% tổng thu ngân sách của cả nước.

Thiếu quyn lc mm

Có thể thấy, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã và đang giữ vai trò chiến lược trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài phương diện kinh tế, nhiều tiềm năng đóng góp về tri thức và rộng hơn là về phát triển xã hội của các doanh nghiệp lớn Việt Nam chưa được phát huy đầy đủ, cần tăng cường “quyền lực mềm”.

Quyền lực mềm là một khái niệm được đưa ra bởi Giáo sư Joseph Nye, Đại học Harvard, một trong những “bộ óc chiến lược” có ảnh hưởng sâu rộng nhất tới chính sách đối ngoại của Mỹ. Theo Giáo sư Joseph Nye, bản chất của quyền lực mềm là tầm nhìn chiến lược dựa trên trí thức, hoạt động truyền thông tốt và kết quả là tạo dựng lòng tin và sự tin tưởng.

Khi chưa có quyền lực mềm, chưa có sự tin tưởng, thì doanh nghiệp lớn Việt Nam chưa có được sự trung thành của người tiêu dùng trong nước và chưa đóng góp đầy đủ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sẽ rất khó vận động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” nếu như quyền lực mềm của doanh nghiệp chưa được xây dựng và phát triển.

Trong phạm vi từng doanh nghiệp, ngày càng ít dần những công ty có thể “áp chế” các nhân viên của mình bằng cách dọa sa thải, bởi những người tài giỏi thường có sẵn ít nhất là 2 đề nghị của các công ty cạnh tranh.

Bởi vậy, các nhà lãnh đạo hiện đại chỉ còn cách sử dụng cái gọi là “quyền lực mềm”, tức là dùng biện pháp yêu cầu thay cho đe dọa, dùng hệ thống kích thích thay cho phạt vạ, dùng nụ cười thay cho những lời quở trách.

Về chiến lược, kết quả điều tra cho thấy nhiều doanh nghiệp lớn đang gặp nhiều khó khăn và lúng túng về định hướng phát triển dài hạn. Do vậy, khi tích lũy được một lượng vốn đủ lớn, nhiều doanh nghiệp cả khu vực kinh tế nhà nước và tư nhân đã sử dụng khoản vốn đó vào các hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính đầu cơ ngắn hạn như chứng khoán, bất động sản.

Đầu cơ lấy đi nguồn vốn khan hiếm khỏi những đầu tư nhằm tăng năng suất và tăng sức cạnh tranh. Nguy cơ là doanh nghiệp và cả ngành đang bỏ qua việc tích lũy kỹ năng, công nghệ, kinh nghiệm và thị phần.

Bảng xếp hạng VNR500, và cùng với nó là Câu lạc 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (CLB VNR500) và Diễn đàn Doanh nghiệp VNR500, với phương châm chia sẻ và phát triển, là một cách thức để các doanh nghiệp lớn Việt Nam có thể gia tăng quyền lực mềm và tạo dựng lòng tin.

Bảng xếp hạng VNR500 – dựa trên mô hình Fortune 500 – có ưu điểm nổi bật là tính khách quan, khoa học và theo thông quốc tế.

Dựa trên một mô hình ưu việt đã được thế giới công nhận và các kênh truyền thông mạnh, VNR500 giúp định vị các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng dưới con mắt của các nhà đầu tư và đối tác trong vào ngoài nước.

Như Giáo sư Thomas Patterson đã nhận định, “VNR500 là ý tưởng tuyệt vời” và “chắc chắn VNR500 là một thông tin quan trọng để xem xét đầu tư, đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài, miễn là VNR500 duy trì được sự minh bạch trong qui trình đánh giá”.

Sau hai năm hoạt động, câu lạc bộ VNR500 đã trợ giúp các doanh nghiệp lớn Việt Nam từng bước tiếp cận “trí thức nguồn” của thế giới, thông qua việc mời các “bộ não kinh doanh” hàng đầu, như “thầy phù thủy thương hiệu” GS. John Quelch hay cha đẻ của “Bảng điểm cân bằng” GS. Kaplan tới Việt Nam, trực tiếp giảng bài và trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp.

Dự kiến, tại Lễ công bố VNR500 năm 2009 tổ chức vào tháng 1/2010 tới đây, các doanh nghiệp lớn Việt Nam có cơ hội quý giá làm việc trực tiếp với Giáo sư Joseph Nye – cha đẻ của học thuyết quyền lực mềm.

Theo Hà Thắng

Vietnamnet


ngocdiep