TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh thu du lịch sẽ tăng gấp 3 vào năm 2020

Doanh thu du lịch sẽ tăng gấp 3 vào năm 2020

Ngoài 2 thị trường mới là Trung Đông và Ấn Độ thì thị trường khách quốc tế chính vẫn là Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu và Đông Âu.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu đạt doanh thu 18-19 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, tăng khoảng gấp 3 lần so với hiện nay.

Theo Quyết định số 2473/QĐ-TTg, ngoài doanh thu, Chính phủ cũng đã phê duyệt nhiều mục tiêu, chương trình phát triển ngành du lịch trong giai đoạn tới, liên quan đến lượng khách, phát triển phòng khách sạn, quy hoạch 7 vùng du lịch thay vì 3 vùng như giai đoạn trước đó, sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực, đầu tư, xúc tiến du lịch....

Nếu như trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam 2001-2020, ngành du lịch đặt mục tiêu tăng trưởng 11-11,5% thì trong giai đoạn 2011-2020, tốc độ tăng trưởng được kỳ vọng là 11,5-12%. Ngành du lịch cũng xác định thị phần khách nội địa, quốc tế, chính sách sản phẩm, phát triển thương hiệu rõ ràng hơn trong chiến lược phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Trong giai đoạn mới, khách nội địa sẽ được phát triển mạnh nhưng tập trung vào khách vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần và mua sắm. Đối với khách quốc tế, ngành du lịch tập trung vào những thị trường có nguồn khách với khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Ngoài 2 thị trường mới là Trung Đông và Ấn Độ thì thị trường khách quốc tế chính vẫn là Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu và Đông Âu.

Sản phẩm và thương hiệu du lịch đã được đề cập rõ hơn trong giai đoạn mới. Theo đó, ngành du lịch sẽ nhắm đến sản phẩm du lịch xanh và có chính sách ưu đãi với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch có trách nhiệm cũng như tập trung phát triển du lịch biển, đảo.

Về thương hiệu du lịch, lần đầu tiên, chiến lược phát triển ngành nhấn mạnh đến việc phát triển các thương hiệu du lịch của doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu du lịch quốc gia.

Lần đầu tiên, các hộ gia đình gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch ở vùng nông thôn, vùng sâu và vùng xa được đưa vào danh sách những đơn vị sẽ được chú trọng phát triển. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đồng ý với việc sẽ tiếp tục đổi mới doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực du lịch theo hướng cổ phần hóa toàn bộ phần vốn nhà nước.

Một số chỉ tiêu về lượng khách và doanh thu của ngành du lịch

Năm 2015: đón 7-7,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 36-37 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 10-11 tỉ đô la Mỹ

Năm 2020: đón 10-10,5 triệu lượt khách quốc tế, 47-48 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 18-19 tỉ đô la

Năm 2030: tổng doanh thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020.

Theo Đào Loan

TBKTSG


thanhhuong